loading
ท่านอนแก้ปวดหลัง หลับสบาย ไร้ปัญหาสุขภาพกวนใจ

ท่านอนแก้ปวดหลัง หลับสบาย ไร้ปัญหาสุขภาพกวนใจ

เขียนเมื่อวันที่ 28/09/2021

นอนแบบไหนดี แก้ปัญหาอาการปวดหลัง

การนอนถือเป็นการพักผ่อนร่างกายที่ดีที่สุด เนื่องจากร่างกายจะได้ทำการฟื้นฟูความเหนื่อยล้า ซ่อมแซมตัวเอง รวมถึงร่างกายและสมองได้รับการผ่อนคลาย โดยระยะเวลาการนอนที่เหมาะสมต่อวันควรอยู่ที่ 6-8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายฟื้นฟูเต็มที่พร้อมทั้งช่วยให้มีสุขภาพร่างกายที่ดี แต่เนื่องจากบางครั้งการนอนที่ผิดท่าทางอาจส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการปวดเมื่อย ไม่สบายตัว อาจเกิดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะอาการปวดหลังจากการนอนผิดท่า  เช่น การนอนขดตัวคุดคู้ การนอนคว่ำ การนอนทับต้นแขนตัวเอง หรือ นอนบนเครื่องนอนที่ไม่เหมาะสม ดังนั้นท่าทางการนอนที่ถูกต้องจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ

อาการปวดหลังเกิดจากสาเหตุอะไร 

อาการปวดหลังเป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนโดยเฉพาะในวัยรุ่น วันทำงาน และวัยผู้ใหญ่ ซึ่งการปวดหลังถือเป็นปัญหาสุขภาพที่เกิดได้จากหลายสาเหตุ อาทิ การอักเสบของกล้ามเนื้อ การยกของหนัก การนั่งในท่าเดิมนาน ๆ การเอี้ยวตัวผิดท่า การออกกำลังกายหนักเกินไป ไปจนถึงการนอนผิดท่า ที่ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดอาการปวดหลังได้

ปวดหลังส่วนล่าง นอนท่าไหนดี 

ผู้หญิงปวดหลัง

ท่านอนแก้ปวดหลัง

1.นอนตะแคงข้าง พร้อมหนุนหมอนที่ขา

ท่านอนแก้ปวดหลังช่วงล่างด้วยการนอนตะแคงข้างที่ถนัดพร้อมงอเข่าทั้งสองข้างเล็กน้อย และใช้หมอนหนุนบริเวณระหว่างขา ท่านี้จะทำให้กระดูกสันหลังอยู่ในระนาบเดียวกับสะโพก ทำให้กระดูกสันหลังไม่คดงอและช่วยลดความเสี่ยงที่กระดูกสันหลังส่วนล่าง พลิก จนเกิดอาการปวดหลังหรือปวดสะโพกได้

2.นอนหงาย ใช้หมอนหนุนบริเวณใต้เข่า

ท่านอนหงายถือเป็นท่านอนประจำของหลายคน แต่สำหรับคนที่มีอาการปวดหลังสามารถนอนหงาย พร้อมนำหมอนมาหนุนบริเวณใต้หัวเข่าทั้งสองข้างให้สะโพกยกขึ้นเล็กน้อย เป็นการรักษาความโค้งของบริเวณกระดูกสันหลังส่วนล่าง ซึ่งเป็นการช่วยกระจายน้ำหนักตัวและลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อทำให้หลับสบายและลดอาการปวดหลังได้ดียิ่งขึ้น 

3.นอนคว่ำใช้หมอนหนุนบริเวณหน้าท้อง

หากเป็นคนที่ชอบนอนคว่ำและมีอาการปวดหลัง สามารถบรรเทาอาการปวดหลังได้ด้วยการนอนคว่ำ ใช้หมอนหนุนบริเวณช่วงคอและหน้าอกส่วนบน 1 ใบ และใช้หมอนอีกหนึ่งใบหนุนบริเวณหน้าท้องและสะโพก เพื่อเป็นการคลายความตึงของแผ่นหลัง นอกจากลดอาการปวดหลังยังช่วยลดอาการนอนกรนได้เช่นกัน

4.นอนท่าปลาดาว

สำหรับคนที่ปวดหลังการนอนท่าปลาดาวหรือการนอนหงายและกางแขนและขาออกปล่อยตัวให้สบาย จะช่วยทำให้กระดูกสันหลังมีความแข็งแรง และวางตัวเป็นแนวราบช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดี 

ท่านอนผิดวิธี ที่ควรหลีกเลี่ยง

ท่านอนที่ทำให้ปวดหลัง

ท่านอนที่ผิดวิธี

เมื่อมีท่านอนที่ช่วยบรรเทาอาการปวดหลังแล้ว หลายคนอาจไม่รู้ถึงท่านอนที่ก่อให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามเนื้อตัวหรืออาการปวดหลังในยามตื่นนอน ซึ่งถือเป็นท่านอนที่ผิดวิธีควรหลีกเลี่ยง ดังนี้ 

ท่านอนขดตัว 

ท่านอนแบบขดตัว คือ การนอนที่มีการโค้งตัว ก้มศีรษะ พับสะโพก งอเข่าเข้าหาตัว ท่านี้เป็นท่าที่ก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้หลากหลายแบบหากนอนท่านี้ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน เพราะอาจส่งผลให้เกิดอาการปวดเข่า ปวดบริเวณสะโพก กล้ามเนื้อหลังส่วนล่างอักเสบ หรือปวดเนื่องจากการโค้งงอของหลังในระหว่างนอน กระดูกสันหลังบิดงอผิดรูป รวมถึงมีอาการปวดคอ 

ท่านอนคว่ำ 

ท่านี้นอกจากจะส่งผลให้หายใจไม่สะดวกยังทำให้กระดูกสันหลังแอ่นกว่าท่านอนปกติ รวมถึงคอต้องมีการบิดหันไปด้านใดด้านหนึ่งเป็นเวลานานอาจก่อให้เกิดอาการปวดคอ การอักเสบของกล้ามเนื้อ และการปวดหลังได้

ท่านอนทับแขนตัวเอง 

หลายคนชอบนอนตะแคงและใช้มือแทนหมอนหนุนหรือการนอนทับแขนตัวเอง ซึ่งท่านอนนี้ส่งผลเสียต่อร่างกายแบบที่คาดไม่ถึง เนื่องจากบริเวณแขนจะมีเส้นประสาทอยู่หากนอนทับเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้เกิดอาการทางระบบประสาทเช่น การกระดกข้อมือไม่ขี้น รวมถึงอาการข้อมือตก ถึงแม้จะเป็นอาการที่ไม่ร้ายแรงและสามารถหายเองได้ แต่หากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ อาจส่งผลในระยะยาวได้เช่นกัน 

นอกจากการรู้ท่านอนที่ถูกต้องและเหมาะสมเพื่อลดอาการปวดหลังแล้ว เครื่องนอนก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ โดยควรเลือกเครื่องนอนที่มีความเหมาะสมต่อสรีระของแต่ละบุคคล และไม่ควรมีความนุ่มหรือแข็งจนเกินไป นอกจากนี้ควรให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพร่างกาย ด้วยการหมั่นตรวจสุขภาพประจำปีและการเลือกทำประกันภัยสุขภาพ เพราะการเจ็บป่วยถือเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม ควรเตรียมความพร้อมในการดูแลสุขภาพทั้งในเรื่องของค่าใช้จ่าย ค่ารักษาพยาบาล เงินชดเชยรายได้ต่าง ๆ ให้ครอบคลุมถึงโรคร้ายแรง ฮักส์มีกรมธรรม์ประกันภัยสุขภาพหลากหลายยินดีให้คำแนะนำการเลือกซื้อประกันสุขภาพที่เหมาะกับคุณ สามารถติดต่อฮักส์ได้ผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : samitivej, vejthani


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+