loading
ท่านั่งทํางานที่ถูกต้อง ลดอาการปวดหลัง ไร้ปัญหาสุขภาพกวนใจ

ท่านั่งทํางานที่ถูกต้อง ลดอาการปวดหลัง ไร้ปัญหาสุขภาพกวนใจ

เขียนเมื่อวันที่ 27/08/2021

ท่านั่งทำงานที่ควรรู้ส่งผลดีต่อสุขภาพ 

สุขภาพถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะอย่างยิ่งมนุษย์เงินเดือนที่ต้องนั่งทำงานวันละ 8-10 ชั่วโมง รวมถึงต้องนั่งจ้องคอมพิวเตอร์หรืออกสารเป็นเวลานาน ทั้งยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคออฟฟิศซินโดรม รวมถึงอาการอื่น ๆ ที่มนุษย์ออฟฟิศต้องพบเจอเช่น อาการปวดหลัง ปวดคอ ปวดบ่า เนื่องจากการนั่งทำงานเป็นระยะเวลานาน รวมถึงท่านั่งทำงานที่ผิดวิธี ซึ่งอาจส่งผลต่อปัญหาสุขภาพได้โดยตรง ฮักส์มีท่านั่งทำงานที่ถูกต้องพร้อมช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ลดปัญหาความปวดเมื่อยและความเสี่ยงในการเจ็บป่วยมาแนะนำ กับท่านั่งที่ถูกต้องในการใช้งานคอมพิวเตอร์จะมีลักษณะท่านั่งทำงานแบบไหนบ้างไปดูกัน 

ท่านั่งทํางานที่ปลอดภัยควรปฏิบัติอย่างไร 

ท่านั่งทำงานรวมถึงสภาพแวดล้อมอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการทำงานที่ไม่ควรละเลย เมื่อได้ท่านั่งที่ถูกต้องแล้วนั้นปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวกับการทำงานก็จะไม่ตามมา ดังนี้ 

ท่านั่งทำงานไม่ปวดหลัง

ท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง

1. ศีรษะควรตั้งตรง เอนไปข้างหน้าเล็กน้อยขนานกับลำตัว และโต๊ะทำงานควรมีความสูงที่อยู่ในระดับพอดีไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป รวมถึงปรับเก้าอี้ให้ความสูงเหมาะสมกับระดับหน้าจอ ซึ่งหากก้มศีรษะหรือเงยมากเกิดไปอาจส่งผลให้รู้สึกปวดบริเวณคอ หลังส่วนบน และอาจรุนแรงถึงกระดูกคอเสื่อม 

2. สายตาควรอยู่ในระดับเดียวกับจอคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊ค และควรเว้นระยะห่างประมาณ 45-60 ซม. อีกทั้งควรสวมใส่แว่นตากรองแสงเนื่องจากหน้าจอคอมพิวเตอร์มีแสงสีฟ้าที่ส่งผลเสียต่อสายตา 

3. ท่านั่งทํางานไม่ปวดหลังคือท่านั่งหลังตรง  นั่งพิงพนักเต็มหลังพอดี ไม่ควรนั่งหลังค่อมหรือมีลักษณะการโน้มมาด้านหน้าหรือแอ่นหลังมากเกินไป ท่านั่งควรทำมุม 90-100 องศา หากคิดว่าท่านั่งไม่ถูกต้องหรือหลังไม่สามารถพิงด้านหลังพนักเก้าอี้ได้ให้ใช้หมอนช่วยรองแผ่นหลังให้ตั้งในแนวปกติ เพื่อลดอาการปวดเมื่อย 

 

4. ควรวางสะโพกให้แนบกับเบาะนั่งและบริเวณต้นขาให้ขนานกับพื้น นั่งให้ก้นชิดกับเก้าอี้บริเวณมุมฉาก เนื่องจากจะทำให้สามารถถ่ายน้ำหนักบริเวณสะโพกได้ดี และไม่มีอาการปวดเมื่อยตามมา

5. ระหว่างข้อศอกและข้อมือ ควรตั้งตรงเป็นแนวเดียวกันและขนานกับพื้น รวมถึงควรวางให้อยู่ในระนาบเดียวกับแป้นพิมพ์ เม้าส์ หรือสามารถวางต่ำลงได้เล็กน้อย โดยการทำมุมบริเวณข้อศอกควรอยู่ที่ 100-110 องศา และระดับข้อมือควรอยู่ต่ำกว่าแขนเล็กน้อยเพื่อป้องกันการเกร็งบริเวณหัวไหล่ที่ควรคลายออกเล็กน้อย และปล่อยแขนช่วงบนตามธรรมชาติ

6. ควรจัดให้อยู่ในระดับเดียวกับสะโพก ปลายเท้าล้ำไปข้างหน้าเล็กน้อยและนั่งห่างออกมาจากเก้าอี้ประมาณ 2- 3 นิ้ว เพื่อลดการกดทับใต้ข้อพับบริเวณหัวเข่า เพราะหากนั่งนาน ๆ อาจทำให้รู้สึกปวดเมื่อย

7. ควรวางแนบพื้น หรือหากความสูงของโต๊ะไม่พอดีสามารถใช้เก้าอี้ตัวเล็กรองเท้าไว้ได้เช่นกัน เพื่อปรับให้ท่านั่งและการวางเท้าสบายขึ้น รวมถึงเพื่อป้องกันการกดทับ

นอกจากท่านั่งที่ถูกวิธีแล้วอีกสิ่งที่สำคัญคือการจัดวางอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์การทำงานให้เหมาะสม อย่านั่งจ้องคอมพิวเตอร์นานเกินไป ควรพักเบรกลุกขึ้นยืนหรือเดินเพื่อยืดเส้นยืดสายคลายความเมื่อยล้าและพักสายตา เพราะสุขภาพเป็นเรื่องที่สำคัญควรเริ่มต้นดูแลตัวเองด้วยการหมั่นตรวจสุขภาพประจำปี รวมถึงเลือกทำประกันภัยสุขภาพ เพื่อวางแผนสุขภาพพร้อมอุ่นใจในเรื่องของค่ารักษาหากเกิดเจ็บป่วย ฮักส์มีกรมธรรม์ประกันภัยสุขภาพ ประกันสุขภาพ Officer care คุ้มครองสูงสุด 1 ล้านบาท/ปี ทั้งกรณีผู้ป่วยใน ผู้ป่วยนอกและชดเชยรายได้ เริ่มต้นเพียง 690 บาท/เดือน พร้อมยินดีให้คำแนะนำการเลือกทำประกันภัยสุขภาพออนไลน์ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ สามารถติดต่อได้ผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+