loading
นักดื่มควรรู้ สารก่อมะเร็งในสุรา อันตรายกว่าที่คิด

นักดื่มควรรู้ สารก่อมะเร็งในสุรา อันตรายกว่าที่คิด

เขียนเมื่อวันที่ 10/08/2021

สารก่อมะเร็งในสุรา อันตรายที่นักดื่มไม่ควรมองข้าม 

มะเร็งโรคร้ายใกล้ตัวที่อาจเกิดจากปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหาร พฤติกรรมการดำเนินชีวิต สภาพแวดล้อม หรือพันธุกรรม ล้วนแล้วแต่เป็นความเสี่ยงในการก่อให้เกิดโรคมะเร็ง รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่หลายคนคงคุ้นเคยว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้เช่นกัน 

เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ที่เป็นที่รู้จักกันทั้งเหล้า เบียร์ บรั่นดี หรือไวน์ เกิดจากการหมักน้ำตาลและแป้งด้วยยีสต์ นอกจากเครื่องดื่มแล้วยังพบแอลกอฮออล์ได้ในยาบางชนิดรวมถึงน้ำยาบ้วนปาก และผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน ซึ่งมีส่วนประกอบหลายชนิดในการผสมออกมาเป็นเครื่องดื่มเหล่านี้ ส่วนประกอบหลักคือ เอทานอล หรือ เอทิล แอลกอฮอล์ นอกจากเป็นส่วนผสมที่ก่อให้เกิดอาการมึนเมาแล้วยังก่อให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ ตามมาได้ การดื่มแอลกอฮอล์สามารถทำให้เกิดมะเร็งได้หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งตับ มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งช่องปาก มะเร็งคอหอย รวมถึงโรคตับแข็ง ยิ่งดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากอย่างต่อเนื่อง หรือดื่มสุราที่มีส่วนผสมของปริมาณแอลกอฮลล์มาก จะเพิ่มอัตราเสี่ยงการเกิดมะเร็งด้วยเช่นกัน

สารก่อมะเร็งในสุรามีอะไรบ้าง 

เอทานอล

ในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นอะเซตาลดีไฮด์ (Acetaldehyde) ซึ่งเป็นสารเคมีที่เป็นพิษและเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์ อีกทั้งเป็นสารที่ทำลายการเผาผลาญในร่างกาย สามารถทำลายดีเอ็นเอ โปรตีน และไขมัน ในร่างกาย ผ่านกระบวนการที่เรียกว่าออกซิเดชัน ทำให้ร่างกายไม่สามารถย่อยสลายและดูดซับสารอาหารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง รวมถึงสารอาหารที่สำคัญ อาทิ วิตามินเอ สารอาหารในวิตามินบีรวม เช่น โฟเลต วิตามินซี วิตามินดี วิตามินอี และแคโรทีนอยด์ สารชนิดนี้ยังเพิ่มระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในเลือดซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศที่เชื่อมโยงกับความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งเต้านม นอกจากนี้ในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อาจมีสารก่อมะเร็งหลายชนิดที่นำมาใช้ในระหว่างการหมักและกระบวนการผลิต เช่น ไนโตรซามีน เส้นใยแร่ใยหิน ฟีนอล และไฮโดรคาร์บอน

การดื่มสุราในปริมาณมากส่งผลอย่างไรบ้าง 

หากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากและดื่มอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้สารต่าง ๆ ไปทำลายเซลล์สมอง ก่อให้เกิดอาการทางอารมณ์ ความจำเสื่อม ไม่มีสติสัมปชัญญะ ส่งผลต่อสุขภาพเพราะร่างกายจะมีภูมิต้านทางโรคต่ำ ก่อให้เกิดความเสี่ยงโรคตับแข็ง ตับวาย และเป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งตับ หากบริโภคเพียงเล็กน้อยจะไม่ก่อให้เกิดโทษแก่ร่างกาย โดยสมาคมโรคหัวใจแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาได้แนะนำปริมาณการบริโภคสุราสำหรับผู้ชายไม่ควรเกินวันละ 2 แก้ว (ประมาณ 30 กรัมของสารอีทานอล) และผู้หญิงไม่ควรเกินวันละ 1 แก้ว (ประมาณ 15 กรัมของสารอีทานอล)

 

สารก่อมะเร็งในสุรา

แอลกอฮอล์ปัจจัยก่อให้เกิดโรคมะเร็ง

ดื่มสุราและสูบบุหรี่เสี่ยงเป็นมะเร็งสูงขึ้นหรือไม่

จากผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้ที่ทั้งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่ในคราวเดียวกันมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งช่องปาก มะเร็งคอหอย มะเร็งกล่องเสียง และมะเร็งหลอดอาหารมากกว่าผู้ที่ดื่มเพียงแค่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือผู้ที่สูบบุหรี่เพียงอย่างเดียว 

ผลเสียของการดื่มสุรา

ส่งผลต่อระบบประสาทและสมอง ทำให้เกิดอาการมึนเมา ขาดสติ บางครั้งอาจเกิดอาการประสาทหลอน หรือรุนแรงถึงขั้นความจำเสื่อม

ส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากส่งผลให้เกิดโรคกระเพาะอาหารอักเสบ หรือเป็นแผลในกระเพาะอาหาร

ส่งผลต่อตับ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะส่งผลทั้งกับตับอ่อนและตับ โดยอาจเกิดตับอ่อนอักเสบทำให้ปวดท้องอย่างรุนแรง หรือหากดื่มเป็นระยะเวลานานจะส่งผลให้เกิดโรคตับแข็งและร้ายเร็งจนเป็นมะเร็งตับได้

ส่งผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก จะส่งผลให้อัตราการบีบตัวหรือการเต้นของหัวใจผิดปกติ มีการเต้นเร็วมากยิ่งขึ้นและกล้ามเนื้อของหัวใจทำงานผิดปกติ จนอาจเกิดเป็นโรคหัวใจโตหรือไขมันในเลือดสูง 

ผลของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ล้วนแล้วแต่ให้โทษแก่ร่างกาย หากดื่มในปริมาณที่มากหรือดื่มอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานจนเรื้อรัง ไม่เพียงแต่ขาดสติแต่ยังมีโอกาสเกิดโรคร้ายต่าง ๆ ตามมาได้อย่างมากมาย รวมถึงโรคมะเร็งโรคร้ายใกล้ตัวที่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เหล่านี้กลายเป็นปัจจัยหลักที่ก่อให้เสี่ยงเกิดโรค ดังนั้นสิ่งสำคัญคือการลดปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์ หันมาดูแลร่างกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ ตรวจคัดกรองมะเร็งและมองหากรมธรรม์ประกันภัยมะเร็งสักเล่ม เพื่อความอุ่นใจหากเกิดป่วยเป็นโรคมะเร็งแบบไม่คาดคิด เพราะโรคนี้มีโอกาสเกิดกับทุกคนทั้งจากพันธุกรรม สภาพแวดล้อม การรับประทานอาหาร รวมถึงเป็นโรคที่มีค่ารักษาพยาบาลสูง ใช้เวลาในการรักษานานและต่อเนื่อง ดังนั้นการเลือกความคุ้มครองที่ครอบคลุมในทุกระยะมะเร็งจึงตอบโจทย์อย่างมากกับประกันภัยมะเร็ง วิริยะประกันภัย Cancer Pro เบี้ยเริ่ม 6,240 บาท/ปี* ให้คุณตรวจคัดกรองฟรีทุกปี* พร้อมให้ค่ารักษาสูงสุดถึง 9 ล้านบาท มีการเคลมค่ารักษาและสามารถต่ออายุกรมธรรม์ได้ในปีถัดไป นอกจากนี้ฮักส์มีกรมธรรม์ประกันภัยที่หลากหลายพร้อมตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ในการใส่ใจและวางแผนสุขภาพ เพราะมะเร็งเป็นโรคใกล้ตัวกว่าที่คิด สามารถติดต่อฮักส์ได้ผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูลจาก : cancer.gov, สมาคมรังสีรักษาและมะเร็งวิทยาแห่งประเทศไทย


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันมะเร็ง

#ฮักส์ประกันภัยมะเร็ง

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+