loading
อาการโมโหหิว แก้ยังไง ปล่อยไว้ระวังเสียสุขภาพ

อาการโมโหหิว แก้ยังไง ปล่อยไว้ระวังเสียสุขภาพ

เขียนเมื่อวันที่ 25/11/2021

เรื่องกินไม่ใช่เรื่องเล็ก อาจส่งผลต่อสุขภาพระยะยาวได้

อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ เมื่อร่างกายต้องการอาหารจะมีการหลั่งสารที่ก่อให้เกิดความหิว รวมถึงน้ำย่อยในกระเพาะอาหารที่ส่งสัญญาณให้รู้ว่าควรรับประทานอาหารได้แล้ว การรับประทานให้ตรงตามเวลาและไม่ปล่อยให้ร่างกายหิวจัด จึงเป็นการดูแลสุขภาพได้ทางหนึ่ง

สาเหตุของการ “โมโห” เมื่อ “หิว”

คำว่าโมโหหิวเป็นคำที่ใช้เรียกคนที่มีอาการหงุดหงิดเมื่อหิว บางครั้งอาการโมโหหิวอาจจะนำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้งในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งอาการโมโหหิวนี้มีการค้นคว้าและอธิบายอาการโมโหหิวว่าสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนและเป็นเรื่องปกติ โดยสาเหตุที่ทำให้ความหิวสร้างความโมโหได้มีดังนี้

  • น้ำย่อยในกระเพาะอาหารสร้างความร้อน

เวลาหิวคนเรามักจะมีการสร้างน้ำย่อยในกระเพาะอาหารเพื่อแสดงอาการให้รู้ตัวว่ากำลังหิว ซึ่งน้ำย่อยในกระเพาะอาหารนี้มีความร้อน และส่งความร้อนผ่านออกมาทางภายในร่างกาย ทำให้รู้สึกร้อนใจและฉุนเฉียวได้ง่ายกว่าปกติ และสามารถหายได้จากการรับประทานอาหารที่ช่วยลดความร้อนของน้ำย่อยลงได้

  • น้ำตาลในเลือดต่ำ

คนที่หิวจนเป็นลมส่วนใหญ่เกิดจากน้ำตาลในเลือดต่ำ นอกจากการเป็นลมแล้วน้ำตาลในเลือดยังส่งผลต่อการควบคุมอารมณ์อีกด้วย คนที่หิวมาก ๆ จึงมักมีอารมณ์ฉุนเฉียวง่ายเป็นพิเศษ

  • การผลิตฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความเครียด

ความหิวเป็นหนึ่งในสัญชาตญาณการเอาตัวรอดของมนุษย์ เพราะอาหารเป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการเพื่อนำไปเสริมสร้างความแข็งแรง เมื่อเกิดความหิวในระดับที่สูงขึ้นร่างกายจึงส่งสัญญาณให้เกิดความเครียด เพื่อกระตุ้นให้เกิดการหาอาหารมาประทังชีพ คนที่หิวจัดจึงมักโมโหง่ายเมื่อไม่ได้รับประทานอาหาร

อาการโมโหหิวถึงแม้จะเป็นเรื่องปกติของร่างกาย แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้เกิดขึ้นกับตนเองบ่อย เพราะจะส่งผลให้สุขภาพกายและใจแย่ลงได้

การป้องกันการโมโหหิวที่ส่งผลต่อสุขภาพ

คนกินขนมมาการอง

การกินช่วยป้องกันอาการโมโหหิวได้

การปล่อยให้ตัวเองโมโหหิวส่งผลเสียต่อตนเองและคนรอบข้าง ทั้งด้านร่างกายที่ก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารและโรคที่เกี่ยวกับความเครียด ส่วนทางด้านจิตใจจะส่งผลให้เกิดอารมณ์ขุ่นมัว กลายเป็นคนเจ้าอารมณ์ และมีคนคบหาน้อยลงได้ การรู้เท่าทันอาการโมโหหิวและหาทางป้องกันจึงเป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกาย สามารถทำได้ดังนี้

  • รับประทานอาหารให้ตรงเวลา

การรับประทานอาหารให้ตรงเวลาจะช่วยสร้างวินัยให้ตนเอง และทำให้รู้เวลารับประทานอาหารที่ค่อนข้างแน่นอน ง่ายต่อการจัดสรรเวลาในการกิน นอกจากนั้นยังป้องกันการเกิดโรคกระเพาะอาหาร และโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหารอีกด้วย

  • ไม่ปล่อยให้ตัวเองหิวจัด

การปล่อยให้ตัวเองหิวจัดอาจจะส่งผลให้ขาดสติและมีปัญหากับคนรอบข้างได้ เมื่อรู้สึกหิวจึงควรค่อย ๆ วางมือกับงานที่ทำอยู่แล้วรับประทานอาหารก่อน อย่าอดอาหารเพราะร่างกายจะสะสมความเครียดไว้ ส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างมาก

  • มีนมหรืออาหารทานเล่นติดตัวเสมอ

การมีอาหารทานเล่น อาทิ นม หรือขนมที่สามารถเติมพลังงานได้ขณะหิวติดตัวอยู่เสมอ จะช่วยลดอาการโมโหหิวที่อาจเกิดขึ้นได้ เพราะการมีอาหารติดตัวจะทำให้สมองไม่รู้สึกว่ากำลังขาดอาหาร อาการโมโหหิวจึงเกิดขึ้นได้น้อยกว่า

อาการโมโหหิวเกิดจากความหิวเป็นหลัก หากไม่ได้รับประทานอาหารตามเวลาจะเกิดอาหารหงุดหงิดเพราะฮอร์โมนและปฏิกิริยาของร่างกาย การป้องกันที่ดีที่สุดจึงเป็นการกิน ซึ่งการกินนี้ก็นำไปสู่โรคภัยได้หลายโรคหากไม่รู้จักเลือกกินอาหารที่เป็นประโยชน์ เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องการการเอาใจใส่เป็นพิเศษ การมีประกันภัยสุขภาพสำรองไว้กรณีฉุกเฉินจึงมีความสำคัญ ฮักส์พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องประกันภัยทุกประเภท ติดต่อได้ทั้งทาง Facebook Line หรือโทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+