loading
นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย ตุลานี้ จะติดโควิดกันเพิ่มหรือไม่?

นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย ตุลานี้ จะติดโควิดกันเพิ่มหรือไม่?

เขียนเมื่อวันที่ 05/10/2021

เปิดมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้หลายประเทศได้รับผลกระทบทั้งปัญหาทางด้านเศรษฐกิจรวมถึงการท่องเที่ยว ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้รับผลกระทบนี้เช่นเดียวกัน เนื่องจากประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายและเป็นที่น่าสนใจของนักเดินทาง ทำให้ประเทศมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศอย่างมาก แต่เนื่องจากการระบาดของ Covid-19 ส่งผลให้สถานการณ์ท่องเที่ยวในประเทศซบเซาลง 

หลังจากที่ได้มีการเปิดโครงการนำร่องสำหรับการท่องเที่ยว เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในการเดินทางเข้าประเทศอย่างภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่เป็นจังหวัดท่องเที่ยวหลัก ๆ ของไทย โดยเป็นการต้อนรับนักเดินทางท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ทำการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว และผ่านการตรวจคัดกรองโควิด-19 ว่าไม่พบเชื้อที่อนุญาตให้สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน แต่ต้องอยู่ในภูเก็ตเป็นเวลา 7 วันก่อนเดินทางออกนอกพื้นที่ไปยังจังหวัดอื่น ๆ ซึ่งจะรับนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่เดินทางจากประเทศที่มีความเสี่ยงปานกลางหรือความเสี่ยงต่ำตามหลักเกณฑ์กระทรวงสาธารณสุข 

โครงการกรุงเทพแซนด์บ็อกซ์

เปิดโครงการกรุงเทพแซนด์บ็อกซ์ มีมาตรการยังไง

ล่าสุดหลังจากการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ ได้มีข่าวเกี่ยวกับการเตรียมเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภายในประเทศหลังจากเปิดโครงการนำร่องอย่าง ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ โดยเตรียมเปิดกรุงเทพแซนด์บ็อกซ์ ที่จะเริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในวันที่ 15 ตุลาคม 2564 ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยว Sandbox ต้องทำตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด แผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวจะแบ่งเป็น 2 รูปแบบคือ แผนเปิดประเทศประกอบด้วย 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี (บางละมุง สัตหีบ) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) เพชรบุรี (ชะอำ) และเชียงใหม่ (อ.เมือง แม่ริม และดอยเต่า) หลังจากที่ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ประชุมหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการพบว่าสำหรับวันที่ 1 ตุลาคม 2564 พร้อมเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเดินทางได้ 4 จังหวัด คือ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์เพชรบุรี และเชียงใหม่ พร้อมเผยว่าปัจจุบันคนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 เข็มแล้วอยู่ที่ 37% และมีผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน 1 เข็มไปแล้วเกิน 70% ซึ่งได้มีการคาดการณ์ว่าจะมีการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนเข็ม 2 ในสัดส่วนเกิน 70% ได้ในช่วงต้นเดือนตุลาคมตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ก่อน โดยก่อนหน้านี้โครงการกรุงเทพแซนด์บ็อกซ์เตรียมเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาวันที่ 1 ตุลาคม แต่ถูกเลื่อนออกไปตามมติที่ประชุม พร้อมแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในระยะถัดไปมีการกำหนดว่าทุกพื้นที่ที่เปิดนำร่องจะไม่มีการกักตัวนักท่องเที่ยวในห้องพัก เพราะหากตรวจหาเชื้อภายในสนามบินหลังเดินทางถึงประเทศไทยแล้วพบว่าไม่พบเชื้อโควิด-19 สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทันทีพร้อมเตรียมแผนการขยายเปิดจังหวัดท่องเที่ยวเพิ่มอีก 25 จังหวัด

ต่างชาติเข้าไทย ต้องทํายังไง

นักท่องเที่ยวต่างชาติในไทย

นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยช่วงโควิด

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ดังนี้ 

  • ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม 
  • มีผลตรวจโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR จากประเทศต้นทาง
  • ต้องเข้ารับการตรวจโควิด-19 ในประเทศไทยอีก 3 ครั้ง
  • ต้องเข้าพักในโรงแรมที่มีมาตรฐาน SHA+ (มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย) 

เงื่อนไขนักท่องเที่ยวต่างชาติพักอาศัยในกรุงเทพฯ 

แบบที่ 1

นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องทำการพักอาศัยในโรงแรมที่มีมาตรฐาน SHA+ ในกรุงเทพฯ ครบ 14 วันจึงสามารถเดินทางออกไปยังพื้นที่อื่นได้ 

แบบที่ 2

นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องทำการพักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ 7 วันและจังหวัดพื้นที่นำร่อง 7 วัน แต่ต้องพักอาศัยอยู่ภายในโรงแรมที่กำหนดเท่านั้น 

จังหวัดพื้นที่นำร่องที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปพักอาศัย ได้แก่ 

  • ภูเก็ต 
  • สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า)
  • กระบี่ (เกาะพีพี เกาะไหง ไร่เลย์)
  • พังงา (เขาหลัก เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่)
  • เชียงใหม่ (อ.เมือง อ.ดอยเต่า อ.แม่ริม อ.แม่แตง)
  • เพชรบุรี (ชะอำ)
  • ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน)
  • ชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ)

กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์ เสี่ยงติดโควิดเพิ่มไหม

จากการเตรียมความพร้อมการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างโครงการกรุงเทพแซนด์บ็อกซ์ หลายฝ่ายรวมถึงประชาชนบางส่วนยังคงเป็นห่วงเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศที่ยังมียอดผู้ติดเชื้อที่สูง ซึ่งมีความเสี่ยงหากเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่อาจทำให้มีการกลับมาระบาดอีกระลอก อย่างไรก็ตามทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีมาตรการเตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศไทยในช่วงเดือนตุลาคมนี้ รวมถึงการเร่งฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนและเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี 

ถึงแม้ประเทศไทยจะเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในโครงการกรุงเทพแซนด์บ็อกซ์และจังหวัดนำร่องพร้อมมีมาตรการป้องกันที่รัดกุม แต่การเลือกป้องกันตนเองด้วยการเลือกความคุ้มครองประกันภัยโควิด ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ข่วยให้อุ่นใจยามเกิดเหตุการฉุกเฉินจากการได้รับเชื้อโควิด ทั้งในส่วนของค่ารักษาพยาบาล กรณีอาการโคม่า เงินชดเชยรายได้ ฮักส์มีความคุ้มครองประกันภัยโควิดหลากหลายที่ตอบโจทย์สถานการณ์โควิดในปัจจุบัน ยินดีให้คำแนะนำการเลือกซื้อประกันภัยในแบบที่คุณต้องการติดต่อได้ผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : bbc, เรื่องเล่าเช้านี้, thestandard


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันโควิด

#ฮักส์ประกันภัยโควิด

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+