loading
เช็คให้ดี! รถอายุเกินกี่ปี ห้ามทำประกันชั้น 1

เช็คให้ดี! รถอายุเกินกี่ปี ห้ามทำประกันชั้น 1

เขียนเมื่อวันที่ 17/07/2021

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ทำได้ถึงรถอายุกี่ปี

รถยนต์ยานพาหนะที่จำเป็นสำหรับหลายคนในยุคปัจจุบันสำหรับการเดินทางที่มีความเป็นส่วนตัว และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่นอกจากรถยนต์แล้วสิ่งที่จำเป็นที่ควรต้องมีควบคู่กับการมีรถยนต์และการใช้รถยนต์คือ “ประกันภัยรถยนต์” สำหรับการทำประกันภัยรถยนต์จะมีด้วยกัน 2 ประเภทคือ ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ) และประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ที่ให้ผู้เอาประกันสามารถเลือกรูปแบบความคุ้มครองจากประกันภัยได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับความพึ่งพอใจของผู้เอาประกันภัยที่เลือกซื้อได้ตามความสมัครใจ โดยที่กฏหมายไม่ได้บังคับให้รถทุกคันต้องทำประกันประเภทนี้ แต่เนื่องด้วยอุบัติทางรถยนต์ถือเป็นเรื่องใกล้ตัว และสามารถเกิดขึ้นได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้รถใช้ถนนในแต่ละวันที่ล้วนแต่มีความเสี่ยง การเลือกทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจถือเป็นตัวช่วย กระจายความเสี่ยงในเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ จากการใช้รถยนต์ หรือเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ 

บริษัทประกันรถยนต์กำลังเคลมรถยนต์

ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1

ประกันภัยรถยนต์ มีกี่ประเภท

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ความคุ้มครองประกันภัยรถยนต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจากผู้ใช้รถยนต์และยังเป็นแผนประกันภัยรถยนต์ที่มีความครอบคลุมและคุ้มค่ามากที่สุดอีกด้วย เนื่องจากประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 จะครอบคลุมทั้งรถเราและรถคู่กรณี คุ้มครองชีวิต การบาดเจ็บจากผู้ขับขี่และคู่กรณี รวมถึงมอบความคุ้มครองให้แก่บุคคลที่ 3 ที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงในกรณีรถหาย ไฟไหม้ เป็นต้น (เคลมได้ทั้งในรูปแบบมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี)

ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ความคุ้มครองที่ได้รับความนิยมรองลงมาจากการทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เพราะให้ความคุ้มครองทั้งในกรณีรถชนรถ ความเสียหายจากการเกิดอุบัติเหตุของตัวรถยนต์กับยานพาหนะทางบกเท่านั้น (คุ้มครองทั้งรถผู้เอาประกันภัยและคู่กรณี) เช่น การเฉี่ยว ชน กับรถที่มีการจดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบกอย่างรถยนต์ และรถมอเตอร์ไซค์เป็นต้น กรณีรถยนต์สูญหาย ไฟไหม้ การสูญเสียชีวิตของบุลคลภายนอกและผู้โดยสารภายในรถ 

ประกันรถยนต์ชั้น 2 ความคุ้มครองประกันภัยรถยนต์ที่มีความครอบคลุมเช่นเดียวกั แต่จะน้อยกว่าประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เนื่องจากประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 จะคุ้มครองคู่กรณี รถของคู่กรณี ไปจนถึงความคุ้มครองอื่น ๆ เช่น รถหาย ไฟไหม้ เป็นต้น 

ประกันรถยนต์ชั้น 3+ คุ้มครองเฉพาะรถชนกับรถเท่านั้น (คุ้มครองทั้งผู้เอาประกันภัยและคู่กรณี โดยต้องมีคู่กรณีเท่านั้น) พร้อมให้ความคุ้มครองแก่คู่กรณีทั้งการเสียชีวิต การบาดเจ็บ ทรัพย์สินของคู่กรณี และผู้โดยสารที่อยู่บนรถ แต่จะไม่คุ้มครองในกรณีรถหาย ไฟไหม้ 

ประกันรถยนต์ชั้น 3 ให้ความคุ้มครองรถของคู่กรณี แต่ไม่คุ้มครองรถผู้เอาประกันภัย ครอบคลุมการคุ้มครองถึงทรัพย์สินและชีวิตของคู่กรณีรวมถึงบุคคลภายนอก 

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เป็นที่ต้องการของคนมีรถยนต์อย่างมาก แต่การทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ก็มีข้อจำกัดในเรื่องของอายุรถที่จะสามารถทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ที่แตกต่างกันได้ ซึ่งก็เกิดเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยว่า รถอายุเกินกี่ปี ห้ามทำประกันชั้น 1 และอายุรถเท่าไหร่ สามารถทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ได้อยู่บ้าง ฮักส์มีคำตอบมาฝากกัน 

 

รถอายุเกินกี่ปี ห้ามทำประกันชั้น 1 

สำหรับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 บริษัทประกันภัยโดยทั่วไปจะรับทำประกันภัยสำหรับรถยนต์ที่มีอายุอยู่ระหว่าง 1-7 ปีเท่านั้น (รับรถยนต์อายุที่ไม่เกิน 7 ปี) แต่ในบางบริษัทประกันภัยหากเป็นการต่อความคุ้มครองจากบริษัทเดิม รวมถึงมีประวัติการเคลมที่ดีหรือเป็นลูกค้าประวัติดี ทางบริษัทประกันอาจพิจารณาการทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ที่อายุรถ 9 ปี หรือรถที่มีอายุ 12-15 ปีด้วยเช่นเดียวกัน (ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่เลือกทำ) แต่อาจมีการปรับรูปแบบความคุ้มครอง เช่น จากซ่อมศูนย์เป็นซ่อมอู่ เป็นต้น

อุบัติเหตุรถชนผู้ชายสองคนกำลังคุยกัน

คำบรรยายใต้ภาพ : อุบัติเหตุรถเฉี่ยวชน

ซึ่งการนับปีรถยนต์จะเริ่มนับตั้งแต่ปีที่รถยนต์ออกจากศูนย์บริการ เช่น ออกรถยนต์ในปี 2020 จะนับเป็น 1 ปี และในปี 2021 จะนับปีรถยนต์เป็น 2 ปี สำหรับประกันภัยรถยนต์เป็นความคุ้มครองประกันภัยแบบปีต่อปี เบี้ยประกันรถยนต์ขึ้นอยู่กับวงเงินความคุ้มครอง ปีรถ ยี่ห้อ และรุ่นรถยนต์ แต่หากรถยนต์ของคุณมีอายุเกิน 7 ปี หรือบริษัทประกันภัยไม่สามารถให้คุณทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 แล้ว คุณก็สามารถเลือกทำประกันภัยที่มอบความคุ้มครองรองลงมาแต่คุ้มค่าให้แก่คุณได้เช่นเดียวกัน อาทิ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ และ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ 

ดังนั้นหมดกังวลหากรถยนต์ของคุณมีอายุที่มากขึ้น คุณยังสามารถเลือกความคุ้มครองจากประกันภัยรถยนต์ในประเภทอื่น ๆ แทนได้ ฮักส์มีประกันภัยรถยนต์ให้คุณเลือกเปรียบเทียบที่หลากหลาย สามารถสอบถามข้อมูลประกันภัยรถยนต์และปรึกษาฮักส์เพื่อเลือกประกันภัยรถยนต์ได้แบบที่คุณต้องการ โทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#ประกันรถยนต์

#ฮักส์ประกันภัยรถยนต์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+