loading
น้ำหนักตัวลด แบบไหน ไม่ควรนิ่งนอนใจ ไปตรวจมะเร็ง

น้ำหนักตัวลด แบบไหน ไม่ควรนิ่งนอนใจ ไปตรวจมะเร็ง

เขียนเมื่อวันที่ 27/07/2021

กินปกติ แต่น้ำหนักลด อย่าชะล่าใจ

น้ำหนักตัว ถือเป็นหัวข้อชวนหนักใจของทุกเพศทุกวัย บางคนก็กังวลว่าอ้วนเกินไปอยากลดน้ำหนัก ขณะที่บางคนก็มองว่าตัวเองผอมไปจนอยากเพิ่มน้ำหนักขึ้นมาอีกนิดให้ดูมีน้ำมีนวลร่างกายสมส่วนมากขึ้น แต่ปัญหาเหล่านี้ไม่ชวนวิตกเท่าผู้ที่อยู่ ๆ น้ำหนักลดลงฮวบทั้งที่ไม่ได้ออกกำลังกายหรือควบคุมอาหาร บอกเลยว่านี่ไม่ใช่เรื่องน่ายินดี เพราะการที่น้ำหนักลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ เป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกายของคุณกำลังเกิดความผิดปกติบางอย่างขึ้นโดยไม่รู้ตัวนั่นเอง

น้ำหนักตัวลดแบบไหนถึงเรียกว่าผิดปกติ

การที่น้ำหนักลดลงไปมากกว่า 5% ของน้ำหนักตัว ภายในระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือนหรือน้อยกว่านั้น โดยไม่ได้วางแผนไดเอทหรือออกกำลังกายอย่างหนัก แบบนี้ถือว่าน้ำหนักลดลงผิดปกติ เช่น เคยมีน้ำหนัก 58 กิโลกรัม แต่อยู่ ๆ น้ำหนักลงไปเหลือ 55 กิโลกรัมหรือน้อยกว่านั้น  ภายใน 6 เดือน ควรรีบเข้าพบคุณหมอทันที เพราะภาวะที่เกิดขึ้นอาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพอื่นที่ร้ายแรงได้ 

น้ำหนักลดแบบไม่มีสาเหตุ สัญญาณเตือนโรคมะเร็งและโรคอื่น ๆ

โรคมะเร็ง

หากมีภาวะน้ำหนักลดผิดปกติมากกว่า 5 กิโลกรัม ภายใน 1-2 สัปดาห์ ควบคู่กับมีอาการอ่อนเพลีย หรือมีอาการป่วยอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น เบื่ออาหาร ปวดท้อง หรือปวดกระดูก นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนโรคมะเร็งก็เป็นได้ ฉะนั้นควรรีบไปพบแพทย์ทันทีเพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียด

  • มะเร็งตับ : น้ำหนักตัวลดลงผิดปกติร่วมกับอาการปวดหรือจุกแน่นที่ชายโครงข้างขวา นอกจากนี้ยังมีอาการท้องบวม ท้องอืดแน่น ตาเหลือง อ่อนเพลียมากกว่าปกติ 
  • มะเร็งลำไส้ใหญ่ : มีอาการท้องผูก ท้องเดิน หรือท้องเดินสลับท้องผูกเรื้อรัง และอาจถ่ายเป็นเลือดเรื้อรัง รวมถึงยังส่งผลให้น้ำหนักตัวลดฮวบฮาบ

โรคเบาหวาน

ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด

การตรวจระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

หากคุณทานอาหารปกติหรือกลายเป็นคนชอบกินจุบจิบรวมถึงหิวบ่อยแบบไม่มีสาเหตุ แต่น้ำหนักกลับลดลงสันนิษฐานได้เลยว่า คุณอาจป่วยเป็นโรคเบาหวาน เพราะสาเหตุของการที่น้ำหนักลดอย่างรวดเร็วนั้นมาจากร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้เป็นพลังงานได้ จนร่างกายตกอยู่ในสภาวะขาดอาหาร ต้องดึงโปรตีนจากกล้ามเนื้อมาใช้เป็นพลังงานแทน ยิ่งถ้ามีอาการปัสสาวะบ่อย หิวน้ำบ่อย หรือปัญหาบาดแผลหายช้าร่วมด้วย ควรรีบไปพบแพทย์จะดีกว่า เพราะโรคเบาหวานเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนตามมาอีกมากมาย

โรคระบบทางเดินอาหาร

โรคความผิดปกติของการทำงานระบบทางเดินอาหารเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศ ทุกวัย โดยความผิดปกติที่เกิดขึ้นนั้นมีหลายสาเหตุ ถ้าคุณทานอาหารได้ตามปกติ  แต่มีอาการท้องเสียอยู่ตลอดแบบไม่รู้สาเหตุ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจระบบทางเดินอาหารของตนเองว่ามีความผิดปกติหรือไม่ เช่น ป่วยเป็นโรคลำไส้ใหญ่อักเสบ ท้องเสียเรื้อรัง หรือลำไส้แปรปรวน เป็นต้น

ความเครียด

ผู้หญิงนอนอยู่ที่โต๊ะใกล้แล็ปท็อป

โรคเครียดจากการทำงานเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักลด

เมื่อตกอยู่ในภาวะความเครียด อารมณ์แปรปรวน วิตกกังวล หรือป่วยเป็นโรคซึมเศร้า อาการเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อพฤติกรรมการกินอาหารและการใช้ชีวิตอย่างมาก บางคนเครียดแล้วรู้สึกเบื่ออาหารหรืออยากอาหารน้อยลง ขณะที่บางคนมีอาการนอนไม่หลับ ไม่อยากทำกิจกรรมอะไร จนทำให้ร่างกายซูบผอมลง

โรคไทรอยด์

ต่อมไทรอยด์ ทำหน้าที่ควบคุมระบบเผาผลาญของร่างกาย ถ้าต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติก็ส่งผลให้การเผาผลาญพลังงานของร่างกายผิดปกติไปด้วย นั่นเท่ากับว่ายิ่งต่อมไทรอยด์ทำงานมาก น้ำหนักก็จะลดลงอย่างรวดเร็ว

วัณโรค

หากคุณมีอาการไอเรื้อรังติดต่อกันโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือไอเป็นเลือด ร่วมกับอาการเบื่ออาหารและน้ำหนักลดลงผิดปกติ นี่คือสัญญาณบ่งชี้ว่าอาจป่วยเป็นวัณโรคปอด ควรรีบพบแพทย์ทันที เพื่อรับการรักษาและป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น

 

นอกจากโรคและภาวะผิดปกติในข้างต้นแล้ว ใครที่ทานยาบางชนิดติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจตกอยู่ในภาวะน้ำหนักตัวลดผิดปกติได้เช่นกัน ฉะนั้นเพื่อความปลอดภัยควรตรวจสุขภาพประจำปี เพราะโรคร้ายหลายโรคไม่มีสัญญาณเตือน การตรวจสุขภาพช่วยให้พบเจอโรคดังกล่าวและรักษาได้ทัน นอกจากนี้การทำประกันภัยสุขภาพหรือประกันภัยมะเร็งติดไว้สัก 1-2 กรมธรรม์ ก็ช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายกรณีเจ็บป่วยต้องนอนโรงพยาบาล และเพื่อให้คุณได้หลักประกันที่ตอบโจทย์ความต้องการภายใต้งบประมาณที่มี Hugs Insurance Broker ยินดีให้ปรึกษาเพื่อให้ได้ประกันที่ดีเหมาะสมสำหรับคุณ  สามารถติดต่อฮักส์ได้ผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันมะเร็ง

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+