loading
อันตรายควรรู้ ทำสีผมบ่อยเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง

อันตรายควรรู้ ทำสีผมบ่อยเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง

เขียนเมื่อวันที่ 27/08/2021

ชอบทำสีผมบ่อยไม่ควรมองข้ามความเสี่ยงโรคมะเร็ง 

ในปัจจุบันเทรนด์การเปลี่ยนสีผมเป็นที่นิยมอย่างมาก บวกกับเทคโนโลยีรูปแบบในการย้อมผมที่ง่ายและสะดวกสบายยิ่งขึ้น ทั้งการเลือกทำสีผมด้วยตัวเองที่บ้านหรือจะเดินทางไปทำที่ร้านก็ได้เช่นกัน พร้อมยังมีเฉดสีผมให้เลือกหลากหลายทั้งสีโทนธรรมชาติ สีโทนสว่าง หรือสีแฟชั่น ที่สามารถเลือกย้อมได้ดั่งใจ แต่หลายคนคงมองข้ามอันตรายที่มากับการย้อมผม โดยเฉพาะคนที่นิยมทำสีผมบ่อย ๆ เพราะในน้ำยาเปลี่ยนสีผสมมีส่วนผสมของสารต่าง ๆ มากมายที่อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

ประเภทของสีย้อมผม

ในปัจจุบันมีแบรนด์ผลิตภัณฑ์สำหรับเปลี่ยนสีผมออกมาหลากหลายเพื่อเป็นตัวเลือกให้แก่ผู้บริโภค ในการเลือกสีและเลือกยี่ห้อที่ต้องการ โดยประเภทของยาย้อมผมมีทั้งหมด 3 ชนิด ดังนี้ 

ประเภทยาย้อมผมแบบชั่วคราว ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมแบบชั่วคราวในปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างมาก เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเปลี่ยนสีผมบ่อย ๆ เนื่องจากเป็นประเภทที่เมื่อทำการสระผมแล้ว สีจะค่อย ๆ หลุดจางหายไป สีย้อมเหล่านี้ครอบคลุมพื้นผิวของเส้นผมเท่านั้นแต่ไม่ซึมเข้าสู่เส้นผม โดยทั่วไปแล้วจะอยู่ได้นานหลังสระเพียง 1-2 ครั้ง เพราะเป็นเพียงการเคลือบสีบริเวณเส้นผมชั้นนอกเท่านั้น 

ประเภทยาย้อมผมแบบกึ่งถาวร ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมประเภทนี้จะติดทนกว่าแบบชั่วคราว สีย้อมเหล่านี้จะซึมเข้าสู่เส้นผมและเมื่อสระผมหลายครั้ง สีจะหลุดจางลงได้เช่นกัน อีกทั้งประสิทธิภาพในการปิดผมขาวนั้นมีเพียงประมาณ 30% เท่านั้น 

สีย้อมผมถาวร (ที่มีส่วนผสมของออกซิเดชัน) สีย้อมเหล่านี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมีในเส้นผมเป็นเวลานาน เป็นสีย้อมผมที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะสีจะเปลี่ยนแปลงไปจนกระทั่งผมงอกใหม่เข้ามาแทนที่ สีย้อมเหล่านี้บางครั้งเรียกว่าสีย้อมถ่านหินเนื่องจากส่วนผสมบางอย่าง ประกอบด้วยสารไม่มีสี เช่น อะโรมาติกเอมีนและฟีนอล เมื่อมีไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ สารเหล่านี้จะผ่านปฏิกิริยาเคมีจนกลายเป็นสีย้อม ช่วยให้สีติดทนไม่หลุดหรือจางลงหลังสระผม สามารถปิดผมขาวได้อย่างดีเยี่ยม รวมไปถึงการฟอกสีผมด้วยเช่นกัน 

อันตรายของการทำสีผมบ่อย

ทำสีผมบ่อยเสี่ยงเป็นมะเร็ง

สารเคมีในยาย้อมผมความเสี่ยงโรคมะเร็ง

โรคมะเร็งส่วนใหญ่มักเกิดจากสีย้อมผมแบบถาวร ไม่ใช่สีที่ใช้ย้อมชั่วคราวหรือสามารถล้างออกหลังจากสระผม 1-2 ครั้ง ซึ่งยาย้อมผมมีสารเคมีหลายชนิด อาทิ แอมโมเนีย เอมีนอะโรมาติก และไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ที่เป็นสารเคมีเพียงไม่กี่ชนิดที่ช่วยให้สีย้อมเข้าไปในเส้นผมและทำการเปลี่ยนสีผมได้ เมื่อทำการย้อมผมร่างกายจะดูดซับสารเคมีเหล่านี้ทีละเล็กน้อยผ่านทางหนังศีรษะหรือการสูดดม โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานในร้านทำผมและร้านตัดผมที่จะได้รับสารเคมีในยาย้อมผมมากกว่าคนที่ย้อมผมด้วยตัวเอง จากผลการวิจัยพบว่าสารเคมีบางชนิดในสีย้อมผมจะเปลี่ยนระดับรวมถึงการทำงานของฮอร์โมน เช่น เอสโตรเจนในร่างกาย และฮอร์โมนยังสามารถเร่งมะเร็งบางชนิด รวมทั้งมะเร็งเต้านมให้เชื้อเจริญเติบโตและแพร่กระจายได้รวดเร็วกว่าปกติ

 

ย้อมสีผมบ่อย เสี่ยงโรคมะเร็งชนิดไหนบ้าง 

จากการวิจัยบางชิ้นแสดงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคมะเร็งบางชนิด ในผู้ที่ทำงานหรือใช้สีย้อมผม ดังนี้ 

มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ 

สำหรับช่างทำผมที่ต้องพบเจอสีย้อมผมในการทำงาน อาจมีโอกาสเป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะสูงขึ้นกว่าคนปกติทั่วไป

มะเร็งเม็ดเลือดขาว

การศึกษาบางแห่งแสดงให้เห็นว่ามีโอกาสเพิ่มขึ้นของการเกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด นอน-ฮอดจ์กิน (Non-Hodgkin) และในผู้ใช้ยาย้อมผมมีโอกาสสูงที่จะก่อให้เกิดมะเร็งเม็ดเลือดขาว โดยเฉพาะผู้ที่ใช้สีเข้มจะมีสารเคมีที่เข้มข้นกว่าสีย้อมผมสีอื่น ๆ 

โรคมะเร็งเต้านม 

จากผลการศึกษาบางแห่งแสดงให้เห็นว่าสีย้อมผม อาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งเต้านม ในการศึกษา Sister Study ปี 2019 ผู้หญิงที่ใช้สีย้อมผมถาวรมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้น 23% เทียบกับผู้ที่ไม่ได้ใช้สีย้อมผม 

ปัจจุบันยังไม่มีผลการวิจัยที่แน่ชัดเกี่ยวกับการย้อมผมบ่อยแค่ไหนถึงจะเป็นอันตราย แต่มีการแนะนำเกี่ยวกับการเว้นระยะในการย้อมผม คือ หลังการย้อมผมควรพักผมอย่างน้อย 3 เดือน และควรบำรุงเส้นผมเพื่อฟื้นฟูสุขภาพผม และล้างสารเคมีที่ตกค้างจากการย้อมผม ทั้งควรหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผมเพื่อลดปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะ นอกจากนี้ต้องไม่ลืมเลือกดูแลสุขภาพร่างกาย หมั่นตรวจสุขภาพประจำปี ตรวจคัดกรองมะเร็ง เพราะการเจ็บป่วยถือเป็นเรื่องใกล้ตัวโดยเฉพาะโรคร้ายแรงต่าง ๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน การเลือกวางแผนดูแลสุขภาพโดยทำประกันภัยมะเร็งช่วยให้เตรียมวางแผนความคุ้มครอง และการใช้จ่ายหากป่วยด้วยโรคมะเร็งในอนาคต ควรเลือกความคุ้มครองที่ครอบคลุมในทุกระยะ ฮักส์มีประกันภัยมะเร็งวิริยะประกันภัย Cancer Pro เบี้ยเริ่ม 6,240 บาท/ปี* ให้คุณตรวจคัดกรองฟรีทุกปี* พร้อมให้ค่ารักษาสูงสุดถึง 9 ล้านบาท มีการเคลมค่ารักษาและสามารถต่ออายุกรมธรรม์ได้ในปีถัดไป ฮักส์มีกรมธรรม์ประกันภัยที่หลากหลายพร้อมตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ ในการใส่ใจและวางแผนสุขภาพ เพราะมะเร็งใกล้ตัวกว่าที่คิด สามารถติดต่อฮักส์ได้ผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูลจาก : webmd, cancer.org


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันมะเร็ง

#ฮักส์ประกันภัยมะเร็ง

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+