loading
รู้ก่อนฉีด วัคซีนซิโนฟาร์มมีประสิทธิภาพอะไรบ้าง

รู้ก่อนฉีด วัคซีนซิโนฟาร์มมีประสิทธิภาพอะไรบ้าง

เขียนเมื่อวันที่ 10/07/2021

ซิโนฟาร์ม อีกหนึ่งวัคซีนทางเลือกในประเทศไทย

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นสิ่งจำเป็นที่สุดในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่เพียงแต่ช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อเท่านั้น ยังมีประสิทธิภาพช่วยลดการแพร่เชื้อ ลดอัตราการเสียชีวิต ลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อแล้วป่วยหนัก และสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2021 ที่ผ่านมาหลากหลายประเทศได้มีการสั่งนำเข้าวัคซีนโควิดและเริ่มฉีดให้แก่ประชาชน

อีกหนึ่งวัคซีนประสิทธิภาพสูงที่จะเข้ามาเป็นวัคซีนทางเลือกให้แก่คนไทยคือ ซิโนฟาร์ม โดยทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ที่นำเข้าโดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด โดยเป็นการขึ้นทะเบียนแบบใช้ในภาวะฉุกเฉิน 

วัคซีนซิโนฟาร์ม คืออะไร? 

วัคซีนซิโนฟาร์ม (Sinopharm) หรือ วัคซีนโควิด-19 BBIBP-CorV ถูกผลิตและคิดค้นโดยสถาบันชีววัตถุแห่งกรุงปักกิ่ง (Beijing Institute of Biological Product Co.LTD) สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตชนิดเชื้อตาย (Inactivated vaccine) เทคโนโลยีแบบเดียวกันกับวัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบเอ พิษสุนัขบ้า และโปลิโอ โดยการนำเชื้อไวรัสสายพันธุ์ WIV04 และ HB02 มาเลี้ยงขยายเป็นจำนวนมาก และฆ่าด้วยสารเคมี หรือความร้อน เพื่อนำมาผลิตเป็นวัคซีน ปัจจุบันองค์กรอนามัยโลก (WHO) ได้รับรอง EUL ให้วัคซีนซิโนฟาร์มสามารถใช้ในกรณีฉุกเฉิน เป็นรายที่ 6 ซึ่งวัคซีนชนิดนี้ได้มีการใช้ในสาธารณรัฐประชาชนจีนกว่า 65 ล้านโดส และมีการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มให้แก่ประชาชน 53 ประเทศทั่วโลก ครอบคลุมทั้งตะวันออกกลาง อเมริกาใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแอฟริกา อาทิ บาห์เรน อียิปต์ โมร็อกโก ปากีสถาน และอาร์เจนตินา เป็นต้น 

จากการทดลองเฟสที่ 3 พบว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนฟาร์ม ครบทั้ง 2 โดส หลังจากผ่านไป 14 วัน ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันทำให้มีประสิทธิภาพป้องกันอาการป่วยหนัก รวมถึงลดอัตราการเสียชีวิตได้มากถึง 79% และมีประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษได้ รวมถึงสายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่พบในปัจจุบันสามารถยับยั้งได้ถึง 60% 

วัคซีนซิโนฟาร์ม

วัคซีนซิโนฟาร์ม

ข้อกำหนดการฉีดวัคซีน Sinopharm Vaccine

ซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนที่กำหนดให้ฉีด 2 เข็ม โดยการฉีดเข้าที่บริเวณกล้ามเนื้อ ทิ้งระยะห่างระหว่างเข็มแรกและเข็มที่ 2 ประมาณ 21-28 วัน เป็นวัคซีนที่สามารถจัดเก็บได้ง่ายด้วยอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส 

 

ข้อควรรู้สำหรับวัคซีนซิโนฟาร์ม

วัคซีนแต่ละชนิดจะมีข้อบ่งชี้สำหรับการฉีดที่แตกต่างกันออกไป เนื่องจากส่วนประกอบในการผลิตวัคซีน และประสิทธิภาพจากการทดลอง โดยวัคซีนซิโนฟาร์มมีข้อบ่งชี้และข้อควรรู้ดังนี้

  • วัคซีนชนิดนี้ไม่แนะนำให้ใช้ในผู้ที่มีโรคประจำตัว 
  • ไม่แนะนำให้ใช้ในผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้น
  • ไม่แนะนำให้ใช้ในหญิงตั้งครรภ์ 
  • ไม่แนะนำให้ใช้ในผู้ที่มีไข้สูงกว่า 38.5 องศา 
  • ไม่แนะนำให้ใช้ในผู้ที่มีอาการภูมิแพ้อย่างรุนแรง 
  • ไม่แนะนำให้ใช้ในผู้ที่มีอาการแพ้ส่วนประกอบของวัคซีน
  • แนะนำให้ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มในผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป
  • ห้ามฉีดในผู้ที่มีอาการแพ้รุนแรงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครั้งก่อนหน้า

ผลข้างเคียงที่พบได้ในวัคซีนซิโนฟาร์ม 

ผลข้างเคียงของวัคซีนโควิดซิโนฟาร์มจะมีลักษณะอาการเช่นเดียวกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิดอื่น ๆ คือ 

  1. มีอาการปวดศรีษะ
  2. รู้สึกอ่อนเพลีย 
  3. มีอาการปวด บวม และแดงบริเวณที่ฉีดวัคซีน 
  4. รู้สึกปวดเมื่อยตามตัว 
  5. มีไข้อาจร่วมกับมีอาการหนาวสั่น
  6. อาจมีอาการคลื่นไส้ 

อาการไม่พึงประสงค์เหล่านี้จะเกิดหลังจากได้รับการฉีดวัคซีน 1-2 วัน และอาการจะทุเลาลง แต่หากมีอาการแพ้รุนแรง เช่น พบผื่นแดงตามผิวหนัง มีไข้สูง ปวดท้อง หายใจติดขัด ควรรีบพบแพทย์ทันที

วัคซีนซิโนฟาร์มในไทยเริ่มฉีดเมื่อไหร่ ใครสามารถรับวัคซีนได้บ้าง 

หลังจากทางโรงพยาบาลราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้เปิดให้จองวัคซีนซิโนฟาร์มในระยะที่ 1 สำหรับองค์กรนิติบุคคล หน่วยงานทั้งภาครัฐ องค์กรการกุศล และหน่วยงานเอกชน ได้พิจารณาจัดสรรวัคซีนในระยะที่ 1 รวมถึงหลากหลายจังหวัดได้มีการเปิดแบบสำรวจเพื่อการจัดสรรวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์ม และเตรียมความพร้อมสำหรับประชาชนทั่วไปในระยะที่ 2 โดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กำหนดอัตราวัคซีนตัวเลือกราคาเข็มละ 888 บาท อัตราดังกล่าวรวมค่าวัคซีน ค่าขนส่ง ค่าเก็บรักษาพร้อมประกันผลข้างเคียงที่อาจเกิดจากวัคซีน แต่ไม่รวมค่าบริการของโรงพยาบาลและค่าบริการทางการแพทย์ ที่ขึ้นอยู่กับโรงพยาบาลแต่ละแห่งตามที่ทางองค์การหรือหน่วยงานประสานงานเพื่อเข้ารับบริการฉีดวัคซีน 

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกเหนือจากการเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิดจะเป็นสิ่งที่จำเป็นแล้ว การเลือกทำประกันวัคภัยซีนโควิดและประกันภัยโควิดก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เตรียมความพร้อมด้วยการวางแผนทำประกันภัยเพื่อได้รับความคุ้มครองหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ ที่ไม่คาดฝัน เมื่อได้รับผลกระทบจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด (แพ้-เจอ-จ่าย)​ ค่ารักษาพยาบาลที่มีทั้งความคุ้มครองผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน ผลประโยชน์ภาวะโคม่า (Coma) ในกรณีที่มีอาการแพ้รุนแรง​ เงินชดเชยรายได้เมื่อต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ฮักส์มีผลิตภัณฑ์ประกันภัยตอบโจทย์สถานการณ์โควิดในปัจจุบันที่หลากหลาย และยินดีให้คำแนะนำการเลือกประกันภัยให้เหมาะกับความต้องการ สามารถติดต่อฮักส์ได้ผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : Wikipedia, BBC

 

#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#ฮักส์ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันวัคซีนโควิด

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+