loading
ระวัง ขับรถตาม GPS มือถือ เช็คเส้นทางให้ดี เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

ระวัง ขับรถตาม GPS มือถือ เช็คเส้นทางให้ดี เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

เขียนเมื่อวันที่ 30/11/2021

เช็คให้ชัวร์ ขับรถตาม GPS แบบไหนให้ปลอดภัยไม่เสี่ยงเจอเส้นทางอันตราย

ในการเดินทาง GPS กลายเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกเพื่อให้ไปถึงสถานที่จุดหมายปลายทาง โดย GPS คือระบบนำทางที่ได้รับความนิยม ในปัจจุบันพบมากทั้งการใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือหรือรถยนต์บางรุ่นที่มีการติดตั้งระบบนำทาง เป็นอุปกรณ์ที่รับสัญญาณข้อมูลจากดาวเทียมในการแสดงพิกัดของภูมิศาสตร์ตำแหน่งที่ตั้งโดยเริ่มต้นจากตำแหน่งปัจจุบัน เพื่อค้นหาเส้นทางไปยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการ

แต่ระบบนำทางในบางครั้งก็อาจทำงานผิดพลาดได้เช่นเดียวกันจากข่าวคราวล่าสุดเกี่ยวกับระบบนำทาง GPS ที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุจากระบบการนำทางที่ผิดพลาด เช่น เหตุการณ์ของคนขับรถยนต์ตาม GPS พุ่งทะลุทางกลับรถใต้สะพานและตกลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยา ในจุดทางเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ส่งผลให้คนขับเสียชีวิต หรือเหตุการณ์ล่าสุดเมื่อมีผู้ชายคนนึงขับรถตามจีพีเอสจนตกลงไปในคลองบางบัวทอง บริเวณจุดทางเบี่ยงกลับรถใต้สะพานข้ามคลองบางบัวทอง เมื่อมาถึงใกล้จุดเกิดเหตุระบบนำทางแจ้งว่าให้ใช้ทางเบี่ยงซ้าย เมื่อมาถึงพบว่าเป็นทางโค้งทำให้ไม่สามารถบังคับรถเลี้ยวได้ทัน จึงพุ่งขึ้นฟุตบาทชนราวสะพานทางเดินและเสียหลักหมุนจนตกลงไปในคลอง ซึ่งในกรณีนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตเพราะคนขับสามารถเอาตัวรอดออกมาจากรถยนต์ได้ ถึงแม้ระบบจีพีเอสจะช่วยทำให้การเดินทางสู่จุดหมายปลายทางเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น แต่ในบางครั้งก็อาจก่อให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเช่นกัน แต่ไม่ต้องกังวลสำหรับใครที่ต้องใช้ GPS ในการนำทางบ่อย ๆ เพราะ HUGS Insurance มีเทคนิคดี ๆ ในการใช้ระบบนำทางเพื่อเพิ่มความแม่นยำ พร้อมปลอดภัยห่างไกลอุบัติเหตุมาฝาก

ทริคใช้ GPS แบบไหนให้ปลอดภัย เส้นทางแม่นยำ

GPS นำทาง

วิธีใช้ระบบ GPS บนมือถือให้ปลอดภัย

หลีกเลี่ยงใช้การนำทางแบบ Shortest Route

การนำทางแบบ Shortest Route หรือการเลือกนำทางด้วยเส้นทางที่สั้นที่สุด ซึ่งในระบบนำทางสามารถเลือกปรับรูปแบบการเลือกเส้นทางได้ด้วยตัวเอง หลีกเลี่ยงการเลือกนำทาง Shortest Route เพราะระบบนำทางจะเลือกเส้นทางที่สั้นที่สุดตามข้อมูลในระบบและเส้นทางดาวเทียม ซึ่งอาจรวมไปถึงเส้นทางซอกซอยต่าง ๆ เส้นทางรุกรัง ถนนที่มีการปรับปรุง เส้นทางคับแคบ เส้นทางที่ไม่คุ้นชิน หรือเส้นทางที่ถูกยกเลิกการใช้งาน ซึ่งอาจเป็นเส้นทางลัดแต่ก็ไม่ควรเสี่ยง ควรเลือกเส้นทางที่ใช้ถนนเส้นหลักแทน

เช็คตำแหน่งจุดหมายปลายทาง

ก่อนออกเดินทางทุกครั้งเมื่อปักพิกัดจุดหมายปลายทางแล้วควรเช็ครายละเอียดของจุดหมายปลายทางให้ดี เช่น เขต อำเภอ ตำบล แขวง หรือจังหวัด ว่าตรงกับสถานที่ที่ต้องการเดินทางไปหรือไม่ เนื่องจากในบางครั้งชื่อสถานที่อาจจะซ้ำกันควรตรวจสอบให้ดีทุกครั้งก่อนออกเดินทาง

เช็คเส้นทางทุกครั้ง

เมื่อกดเลือกจุดหมายปลายทางระบบนำทางจะคำนวณเส้นทางให้ผู้ใช้ได้เลือกเส้นทางตามที่ต้องการ ผู้ใช้ควรเลือกตรวจสอบเส้นทางให้แน่ใจอีกครั้งว่าถนนที่ใช้เป็นถนนเส้นหลัก ไม่ใช่ถนนเส้นย่อยหรือทางลัด

วางแผนการเดินทางล่วงหน้า

ถึงแม้ระบบนำทางจะเป็นตัวช่วยในการเดินทางไปยังจุดหมายได้ง่ายและสะดวก แต่หากเป็นเส้นทางต่างจังหวัดหรือเส้นทางไม่คุ้นชิน ก่อนออกเดินทางควรศึกษาเส้นทางการเดินทางล่วงหน้า เช่น เช็คถนนเส้นหลักที่ต้องผ่าน หรือจุดสำคัญต่าง ๆ ไปจนถึงทำความเข้าใจกับสัญลักษณ์ที่ปรากฏบนระบบนำทาง

อัปเดตฐานข้อมูลระบบจีพีเอสก่อนออกเดินทาง 

สำหรับระบบนำทางทั้งรูปแบบของแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนหรือบนรถยนต์ มักจะมีให้อัปเดทฐานข้อมูลระบบนำทางอยู่เสมอ เพื่อเป็นการอัปเดตข้อมูลเส้นทางล่าสุดให้มีความแม่นยำ เพราะถนนบางเส้นอาจถูกยกเลิกการใช้งานหรือบางเส้นทางอาจเป็นเส้นทางที่สร้างใหม่ 

อย่างไรก็ตามในการเดินทางผู้ขับขี่ควรเรียนรู้เส้นทาง มองหาจุดสังเกตที่สำคัญ หรือหมั่นสังเกตป้ายบอกทางเพื่อความเชื่อมโยงระหว่างการเดินทางและแผนที่นำทาง แต่หากขับรถทางไกลและเป็นเส้นทางที่ไม่มั่นใจ แนะนำให้สอบถามจากคนในพื้นที่เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุโดยไม่คาดคิด นอกจากนี้ควรเตรียมความพร้อมในทุกการเดินทางด้วยการตรวจเช็คสภาพรถยนต์ เพื่อให้รถยนต์มีความพร้อมและไม่ลืมตรวจเช็คประกันภัยรถยนต์ว่ารถยนต์คู่ใจยังอยู่ในความคุ้มครองหรือไม่ หากใกล้หมดประกันภัย ในปัจจุบันคุณสามารถเลือกต่อหรือซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ง่าย ๆ ฮักส์มีกรมธรรม์ประกันรถยนต์หลากหลายพร้อมยินดีให้คำแนะนำการเลือกซื้อประกันภัยที่เหมาะกับคุณ ติดต่อฮักส์ได้ผ่านช่องทาง  Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องรถยนต์ให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันรถยนต์

#ฮักส์ประกันภัยรถยนต์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+