loading
13 สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุบนถนน อันตรายถึงชีวิต

13 สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุบนถนน อันตรายถึงชีวิต

เขียนเมื่อวันที่ 20/07/2021

ขับรถประมาท สร้างความสูญเสียมหาศาล

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอุบัติเหตุบนท้องถนน ทำให้เกิดการสูญเสียไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่าง ๆ ที่มีวันหยุดยาวยิ่งเพิ่มการใช้รถใช้ถนนมากขึ้น ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน ถ้าโชคดีก็อาจบาดเจ็บแค่เล็กน้อย แต่ถ้าโชคร้ายอาจถึงขั้นเสียชีวิตหรือพิการ สำหรับสาเหตุของอุบัติเหตุบนท้องถนนมักเกิดจากสิ่งต่อไปนี้ 

รถชนไฟท้ายแตก

อุบัติเหตุรถชนท้าย

1.ขับรถด้วยความประมาท 

การขับรถด้วยความประมาทถือเป็นสาเหตุในลำดับต้น ๆ ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถชนบนท้องถนน อาทิ เล่นโทรศัพท์ระหว่างขับรถ จับพวงมาลัยมือเดียว ไม่โฟกัสทางด้านหน้า หรือก้มหยิบสิ่งของในขณะที่รถกำลังวิ่ง

2.ไม่เคารพกฎจราจร

การขับรถฝ่าไฟแดง เลี้ยวกะทันหัน ชอบแทรก หรือกลับรถในที่ห้ามกลับ ถือเป็นการฝ่าฝืนกฎจราจร และเป็นปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงบนท้องถนน ซึ่งนำไปสู่ความสูญเสียหรือพิการ 

3.ขับรถเร็วเกินกำหนด 

ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก ความเร็วสำหรับรถบรรทุกที่มีน้ำหนักเกิน 1,200 กิโลกรัม หรือบรรทุกคนโดยสาร หากขับในเขตกรุงเทพฯ เขตเมืองพัทยา หรือเขตเทศบาล ควรขับด้วยความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตร หากอยู่นอกเขตควรขับไม่เกิน 80 กิโลเมตร ส่วนรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ ในกรุงเทพฯ เขตเมืองพัทยา หรือเขตเทศบาล ควรขับด้วยความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตร บริเวณนอกเขตเมืองควรขับไม่เกิน 100 กิโลเมตร เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ รวมถึงผู้โดยสาร และผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ 

4.ผู้ขับขี่อยู่ในสภาพที่ไม่พร้อม 

การที่ผู้ขับขี่อยู่ในสภาพไม่พร้อม อาทิ พักผ่อนไม่เพียงพอทำให้ร่างกายรู้สึกเหนื่อยล้า หรือทานยาที่ทำให้เกิดอาการง่วงนอน เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงบนถนนเช่นกัน 

5.ไม่ตรวจเช็คสภาพรถก่อนเดินทาง 

ก่อนออกเดินทางโดยเฉพาะเมื่อต้องเดินทางไกลควรหมั่นตรวจเช็คสภาพรถว่าพร้อมใช้งานหรือไม่ เพื่อลดความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และเพื่อให้ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย 

6.ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 

การคาดเข็มขัดนิรภัยถือเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติทุกครั้งเมื่อขึ้นไปนั่งบนรถ เพราะเข็มขัดนิรภัยช่วยรั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารไม่ให้ไปกระแทกชิ้นส่วนรถหรือกระเด็นออกจากตัวรถขณะเกิดอุบัติเหตุ

7.ไม่เปิดไฟเลี้ยว 

การเลี้ยวรถกะทันหันโดยไม่เปิดไฟเลี้ยวเพื่อแจ้งเตือนรถคันหลัง เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน แม้บางครั้งไม่ก่อให้บาดเจ็บร้ายแรงก็อาจนำไปสู่การทะเลาะวิวาทได้

8.จอดรถในที่ห้ามจอด 

การจอดรถในบริเวณที่ห้ามจอดถือเป็นการทำผิดกฎจราจร อีกทั้งเป็นการกีดขวางช่องทางจราจรของผู้อื่น และก่อให้เกิดปัญหารถติดสะสม และอาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้เช่นกัน 

9.เปิดไฟสูง 

การเปิดไฟสูงโดยไม่มีความจำเป็นส่งผลให้เกิดปัญหาแยงตาผู้ใช้รถคันอื่น ๆ และทำให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยตามมารยาทของการใช้รถใช้ถนนควรเปิดไฟสูงต่อเมื่อต้องการขอทางรถข้างหน้า หรือเปิดในบริเวณที่มืดสนิทไม่มีรถสวน ที่สำคัญคือควรเปิดห่างจากรถคันหน้าประมาณ 100-200 เมตร จะได้ไม่เป็นการรบกวนสายตา 

10.ขับรถแช่เลนขวา 

เลนขวาเป็นช่องทางสำหรับรถที่วิ่งด้วยความเร็วสูง ฉะนั้นไม่ควรขับแช่เลนขวา เนื่องจากมีส่วนทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด แล้วยังอาจทำให้รถขับตามหลังมาด้วยความเร็วพุ่งชนท้ายได้

11.ขับรถแซงในที่คับขัน 

การขับรถแซงในที่คับขัน อาทิ ขับปาดหน้าแล้วเลี้ยวกะทันหันโดยไม่ส่งสัญญาณ ขับแซงบริเวณเส้นทึบ หรือบริเวณที่มีป้ายห้ามแซง เป็นการทำผิดกฎจราจรและอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึงชีวิต 

12.ทัศนวิสัยไม่ดี 

การขับรถเร็วในขณะที่ทัศนวิสัยไม่ดีหรือถนนลื่น เนื่องจากฝนตกหนักก็มีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันได้

13.เมาแล้วขับ  

เมาแล้วขับถือเป็นสาเหตุในลำดับต้น ๆ ที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนและมีอัตราผู้เสียชีวิตสูง ทั้งยังสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ อีกด้วย 

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่ก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งกับตนเองและผู้อื่น ผู้ขับขี่ควรคำนึงถึงคือการขับรถด้วยความไม่ประมาท รวมถึงเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ที่สำคัญคือร่างกายต้องมีความพร้อมในขณะขับขี่ และตรวจเช็คสภาพรถทุกครั้งก่อนออกเดินทาง นอกจากนี้การทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญเช่นกัน เพราะยามเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน บริษัทประกันภัยจะช่วยคุ้มครองค่าใช้จ่ายได้อย่างครอบคลุมตามแผนประกันที่ซื้อไว้  ฮักส์มีประกันภัยรถยนต์ให้เลือกแผนประกันที่หลากหลาย สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการได้อย่างทั่วถึง เบี้ยเริ่มต้น 6,600 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2975 5855 ยินดีให้คำปรึกษาด้วยความเต็มใจ


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#ประกันรถยนต์

#ฮักส์ประกันภัยรถยนต์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+