loading
พายุเข้าฝนตกหนัก น้ำท่วมรถประกันจ่ายไหม

พายุเข้าฝนตกหนัก น้ำท่วมรถประกันจ่ายไหม

เขียนเมื่อวันที่ 04/10/2021

จอดรถโดนน้ำท่วมครึ่งล้อ เคลมประกันได้ไหม

พอเข้าสู่หน้าฝน แน่นอนว่าสิ่งที่ผู้ใช้รถหลายคนกังวลคือฝนตกหนักทำให้น้ำระบายออกจากถนนไม่ทัน ยิ่งบางครั้งมีพายุเข้าติดต่อกันหลายวันอาจนำไปสู่เหตุการณ์น้ำท่วมขังบนท้องถนน หรือน้ำหลากเข้าบ้านแบบไม่รู้ตัว เหมือนที่เกิดน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรการ หลังจากฝนตกลงมาอย่างหนักในช่วงกลางคืนวันที่ 29 สิงหาคม 2564 ทำให้ถนนหลายสายและหมู่บ้านมีปริมาณน้ำท่วมขังสูงเนื่องจากระบายน้ำไม่ทัน เป็นเหตุให้มีรถจักรยานยนต์ รถยนต์ เครื่องจักรในโรงงาน และทรัพย์สินภายในบ้านเรือนประชาชนรับความเสียหายจำนวนมาก และสิ่งหนึ่งที่เจ้าของรถหลายคนสงสัย นั่นคือเมื่อรถถูกน้ำท่วมจนเสียหายต้องทำยังไง สามารถเคลมประกันภัยรถยนต์ได้ไหม แล้วมีเหตุการณ์น้ำท่วมรถยนต์แบบไหน ที่ประกันภัยไม่คุ้มครองบ้าง

น้ำท่วมรถ ประกันรถยนต์ชั้นไหนให้ความคุ้มครองบ้าง

ก่อนไปไขคำตอบการเคลมประกันภัยรถยนต์กรณีน้ำเข้ารถ มาดูกันก่อนว่ามีแผนประกันภัยรถยนต์ชั้นใดบ้างที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมกรณีน้ำท่วม ทั้งนี้หากพิจารณาพบว่าเหตุดังกล่าวจัดอยู่ในความคุ้มครองประเภทภัยธรรมชาติ โดยกรมธรรม์ประกันภัยที่ครอบคลุมภัยธรรมชาติ คือ ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 แต่บริษัทประกันภัยบางแห่งเพื่อความคุ้มครองตรงส่วนนี้เข้าไปในกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 2+ และ 3+ ด้วย เพื่อให้ผู้ทำประกันภัยได้รับการดูแลที่คุ้มค่าเบี้ยประกันภัยที่เสียไปมากที่สุด

น้ำท่วมรถแบบไหน เคลมประกันได้

ก่อนอื่นควรทำความเข้าใจก่อนว่า ไม่ใช่น้ำท่วมรถแล้วสามารถเคลมประกันได้ทั้งหมด เนื่องจากประกันภัยรถยนต์ให้ความคุ้มครองที่ต่างกัน เพราะสาเหตุที่ทำให้รถเสียหายจากน้ำท่วมไม่ได้มีแค่รูปแบบเดียว โดยกรณีน้ำท่วมรถที่สามารถแจ้งเคลมได้มีดังนี้

น้ำท่วมจากภัยพิบัติธรรมชาติ

มีหลายครั้งที่พอเข้าสู่หน้าฝนประเทศไทยต้องเผชิญมีพายุฝนถล่มติดต่อกันนานหลายวัน ทำให้เกิดน้ำหลากหรือน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ เป็นเหตุให้ผู้พักอาศัยในพื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถเคลื่อนย้ายทรัพย์สินและรถยนต์หนีน้ำได้ทัน โดยกรณีน้ำท่วมรถยนต์เพราะภัยพิบัติธรรมชาติ สามารถแจ้งเคลมประกันได้ตามปกติ เพียงแต่บริษัทประกันภัยเข้ามาประเมินความเสียหายว่าคุ้มที่จะซ่อมให้กลับมาสภาพเดิมหรือไม่ หากประเมินว่าไม่คุ้มทางบริษัทจ่ายเงินชดเชยความเสียหายให้ผู้ทำประกันภัยประมาณ 70-80% ของทุนประกัน

รถน้ำท่วมหลังฝนตกหนัก

น้ำท่วมรถจากภัยธรรมชาติ

ขับรถลุยน้ำท่วม

กรณีนี้พบเห็นได้บ่อยในพื้นที่กรุงเทพฯ แม้ผู้ใช้รถหลายคนพยายามหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีน้ำท่วมขังบนถนนสูง แต่บางครั้งก็ไม่อาจเลี่ยงได้ หลังขับรถลุยน้ำท่วมส่งผลให้ระบบไฟฟ้าเสียหาย เครื่องยนต์ดับเนื่องจากมีน้ำเข้าห้องเครื่อง หรือระดับน้ำสูงจนเข้ามาในห้องโดยสารทำให้เบาะรถหรือวัสดุอื่น ๆ เกิดความเสียหาย กรณีนี้ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 เข้ามาช่วยดูค่าเสียหายบางส่วน (แล้วแต่กรณี)

ฝนตกหนักจนน้ำท่วมขณะติดอยู่บนถนน

เมื่อขับรถออกจากบ้าน หรือจากที่ทำงานเพื่อเดินทางกลับบ้าน แต่ปรากฎว่าติดอยู่บนถนนเป็นเวลานาน กระทั่งเกิดฝนตกหนักถึงขั้นน้ำท่วมสูงจนทำให้รถได้รับความเสียหาย โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผู้ทำประกันภัยสามารถแจ้งเคลมเพื่อรับความคุ้มครองเรื่องค่าเสียหายที่เกิดขึ้นต่อรถยนต์ได้

กรณีแบบไหน เคลมประกันเหตุน้ำท่วมเข้ารถไม่ได้

ขับรถลุยน้ำท่วมขังบนถนน

แม้จะเป็นกรณีขับรถลุยน้ำท่วมเหมือน ๆ กัน แต่ถ้าผู้ทำประกันภัยเลือกขับรถเข้าไปในเส้นทางดังกล่าว ทั้งมีประกาศเตือนจากภาครัฐว่าถนนเส้นนั้นมีน้ำท่วมสูง พร้อมแนะนำให้หลีกเลี่ยงเพื่อความปลอดภัย เมื่อรถพังเสียหาย ไม่สามารถแจ้งเคลมประกันได้ เพราะความเสียหายเกิดจากความประมาทของผู้ทำประกันภัยนั่นเอง 

ประกอบกับเหตุน้ำท่วมรถที่บริษัทประกันภัยจ่ายเงินชดเชยความเสียหายให้ มักมีเงื่อนไขว่าต้องไม่เกิดจากความประมาทผู้ใช้รถเอง หมายความว่าผู้ขับขี่ต้องไม่ตั้งใจที่นำรถไปในที่ที่เสี่ยงภัย

 

ขั้นตอนที่ควรรู้ ก่อนเคลมประกัน น้ำท่วมรถ

ใครที่ทำประกันภัยรถยนต์ไว้แล้วพบเหตุน้ำท่วมจากภัยพิบัติ หรือรถติดบนถนนนานจนน้ำท่วมจนรถยนต์ได้รับความเสียหาย ให้ทำการเตรียมเอกสารหรือหลักฐานต่าง ๆ เพื่อประกอบการแจ้งเคลมดังนี้

(1) ถ่ายรูปรถในขณะถูกน้ำท่วม แนะนำว่าถ่ายให้เห็นทะเบียนรถ เพื่อเป็นหลักฐานว่า รถคันที่เอาประกันมีเลขทะเบียน เจ้าของคือใคร จะได้ชี้ชัดถูกต้อง

(2) โทรหาบริษัทประกันภัย เพื่อตรวจสอบดูว่ากรมธรรม์ของเราเป็นประเภทไหน แล้วรอพนักงานเคลมประกันประสานงานเรื่องรถยก รถลาก

(3) นัดหมายการตรวจสภาพความเสียหายของรถยนต์กับเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัย เพื่อเตรียมซ่อม

  • หากเข้าข่ายการสูญเสียโดยสิ้นเชิง จะได้รับเงินตามทุนประกันตามที่กำหนด
  • หากเข้าข่ายความเสียหายบางส่วน จะได้รับใบเคลม แล้วนำรถเข้าซ่อมได้เลย

หากไม่มีภาพรถขณะถูกน้ำท่วม ทำอย่างไรดี

กรณีที่ไม่มีรูปรถในขณะถูกน้ำท่วม แนะนำให้ใช้การบันทึกรายละเอียดของเหตุการณ์เอาไว้ให้ละเอียดที่สุด พร้อมคาดคะเนระดับน้ำท่วมด้วยตาว่าสูงแค่ไหน แต่ทางที่ดีให้ไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจเพื่อเป็นหลักฐาน

สำหรับใครที่กำลังวางแผนออกรถยนต์ใหม่สักคันหรือเตรียมต่อประกันภัยรถยนต์ หากคุณกำลังมองหาประกันรถยนต์ที่คุ้มครองเรื่องความเสียหาย อาทิ กรณีน้ำท่วมรถ รถชนกัน หรืออุบัติเหตุจากถนนลื่น Hugs Insurance มีแผนประกันภัยรถยนต์จากบริษัทชั้นนำมาให้คุณเลือกรับความคุ้มครอง สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทั้งทาง Facebook Line หรือโทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#ประกันรถยนต์ ชั้น 1

#ประกันรถยนต์

#ฮักส์ประกันภัยรถยนต์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+