loading
8 โรคประจำตัวถ้าติดโควิด-19 เสี่ยงอาการหนัก!

8 โรคประจำตัวถ้าติดโควิด-19 เสี่ยงอาการหนัก!

เขียนเมื่อวันที่ 15/06/2021

ระวัง! คนมีโรคประจำตัวเป็นโควิด-19 อาการหนักกว่าคนปกติหลายเท่า

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ยังคงสร้างความหวั่นวิตกแก่ใครหลายคนไม่ใช่น้อย อีกทั้งตอนนี้มีการระบาดระลอกใหม่ที่ไม่แสดงอาการ ก็ยิ่งทวีความน่าเป็นห่วงมากขึ้นไปอีก เพราะเกรงว่าอาจจะติดแล้วแต่ไม่รู้ตัว โดยก่อนหน้านี้อาการโควิด-19 เบื้องต้นคือมีไข้สูงติดต่อกัน 48 ชั่วโมง ไอแห้ง ไอมีเสมหะ เจ็บคอ ปวดหัว หายใจลำบาก เหนื่อยหอบไม่มีแรง และจมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส แต่ล่าสุดการระบาดระลอกใหม่พบว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 มีอาการตาแดง น้ำมูกไหล มีผื่นขึ้น และไม่มีไข้ หรือบางคนไม่แสดงอาการใด ๆ ซึ่งหากพบความผิดปกติของร่ายกายข้างต้น ควรรีบพบแพทย์ทันทีเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและคนรอบข้าง

โควิดเป็นเชื้อไวรัสที่เข้าไปทำลายปอดหากได้รับเชื้อในปริมาณมากและร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันไม่ทัน ทำให้คนบางกลุ่ม เช่น กลุ่มคนที่มีโรคประจำตัวจะมีความเสี่ยงมากกว่ากลุ่มคนอื่น ๆ จึงควรรู้จักโรคประจำตัวที่หากได้รับเชื้อไวรัสโควิดจะมีโอกาสป่วยหนักจนถึงขั้นเสียชีวิต เพื่อการป้องกันตัวที่รัดกุมมากขึ้น และหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่อาจติดเชื้อได้อย่างทันท่วงที รวมถึงพิจารณาการลงทะเบียนฉีดวัคซีนตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเองในช่วงที่โควิดระบาดหลากหลายสายพันธุ์

คนมีโรคประจำตัวหากติดโควิด-19 อาการหนักกว่าคนปกติ

คนมีโรคประจำตัวเป็นโควิด-19 อาจมีอาการหนักกว่าคนปกติหลายเท่า

สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวควรระมัดระวังในการใช้ชีวิตอย่างมาก เพราะหากโชคร้ายตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่น่าเป็นกังวล และอาจมีอาการหนักมากกว่าคนปกติ

เช็คลิสต์! โรคประจำตัวถ้าติดโควิด-19 เสี่ยงอาการหนัก

  1. โรคเบาหวาน
    เป็นโรคประจำตัวที่หากติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีความเสี่ยงเกิดอาการรุนแรงอย่างมาก เนื่องจากผู้ป่วยไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ รวมถึงมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน ที่ร้ายแรงไปกว่านั้นคือการติดเชื้อส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดผันผวนควบคุมยาก ทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำและติดเชื้อง่าย อีกทั้งเชื้อโรคเติบโตเร็วในภาวะที่น้ำตาลในเลือดสูงอีกด้วย
  2. โรคไตเรื้อรัง
    สำหรับผู้ป่วยโรคไตที่อยู่ในขั้น 3 - 5 ต้องรักษาด้วยการฟอกเลือด และผู้ป่วยที่ต้องเปลี่ยนถ่ายไต ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงอาจมีอาการรุนแรงหากติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากผู้ป่วยที่ต้องฟอกเลือดจะมีภูมิคุ้มกันต่ำ ส่วนผู้ป่วยที่เปลี่ยนถ่ายไตต้องได้รับยากดภูมิคุ้มกัน จึงทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำสามารถติดเชื้อได้ง่าย
  3. โรคตับ
    ผู้ที่ป่วยเป็นโรคตับเรื้อรังอย่างตับแข็ง หรือปลูกถ่ายตับที่ต้องใช้ยากดภูมิคุ้มกัน รวมถึงมีภาวะตับอักเสบจากภูมิไวเกิน (AIH) และป่วยเป็นมะเร็งตับที่ต้องรักษาด้วยคีโม ถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มเสี่ยงที่อาจเกิดอาการรุนแรงหากติดเชื้อไวรัสโควิด-19
  4. โรคปอดและทางเดินหายใจ
    ผู้ป่วยโรคปอดระดับปานกลางจนถึงมีอากการรุนแรง และเป็นโรคปอดเรื้อรัง หากติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะมีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ โดยจะไปกระตุ้นให้เกิดอาหารหอบหืด และมีความเสี่ยงทำให้เกิดโรคปอดบวม รวมถึงมีโรคร้ายแรงอื่น ๆ
  5. โรคอ้วน
    สำหรับใครที่มีค่าดัชนีมวลร่างกายตั้งแต่ 40 หรือ 30 ขึ้นไป ถือเป็นผู้ป่วยโรคอ้วนชนิดรุนแรง หากติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่เสี่ยงมีอาการหายใจลำบากเฉียบพลัน และถ้ามีโรคประจำตัวร่วมด้วยก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงที่รุนแรงมากขึ้นไปอีก
  6. โรคหัวใจ
    สำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจหากติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีส่วนทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น และมีความเสี่ยงเกิดอาการหัวใจวาย หรือภาวะหัวใจล้มเหลว รวมถึงอาจพบภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเฉียบพลันอีกด้วย
  7. ภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง
    ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ผู้ป่วยโรคเอดส์ รวมถึงคนที่สูบบุหรี่ ถือเป็นผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง หากติดเชื้อโควิด-19 มีความเสี่ยงเกิดอาการรุนแรง เนื่องจากภูมิคุ้มกันอ่อนแอทำให้ไม่สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคได้ ซ้ำร้ายไปกว่านั้นคืออาจติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นานกว่าผู้ป่วยกลุ่มอื่น
  8. ผู้ป่วยที่ใช้ยาภูมิคุ้มกัน
    ผู้เข้ารับการปลูกถ่ายอวัยวะถือเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องใช้ยาภูมิคุ้มกัน หากติดเชื้อโควิด-19 มีความเสี่ยงเกิดอาการที่รุนแรง เนื่องจากยากดภูมิคุ้มกันทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอส่งผลให้ติดเชื้อได้ง่าย

ถ้าไม่อยากตกอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ควรระมัดระวังการใช้ชีวิตในทุกย่างก้าว รวมถึงใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ หรือล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ที่สำคัญคือหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัดมีผู้คนพลุกพล่าน และงดการรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น เพื่อเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ที่นับวันยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น

ล้างมือป้องกันเชื้อโรค

ล้างมือทำความสะอาดป้องกันโควิด-19

สำหรับคนที่มีโรคประจำตัวแล้วกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาล การทำประกันภัยสุขภาพจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ฮักส์มีประกันภัยสุขภาพอุ่นใจรักษ์ โกลด์จากวิริยะประกันภัย มาพร้อมการคุ้มครองที่ตอบโจทย์ เบี้ยเริ่มตัน 13,284 บาท / ปี IPD ต่อครั้ง และให้ความคุ้มครองสูงสำหรับลูกค้าโรงพยาบาลในเครือ BDMS และอย่างทื่กล่าวไว้ข้างต้นว่าผู้ที่มีโรคประจำตัวหากโชคร้ายติดเชื้อโควิด-19 เสี่ยงเกิดอาการรุนแรง จึงมีความจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ทูนประกันภัย VSafe Extra (แผน 1) รับเงินก้อนเมื่อตรวจพบ 5,000 บาท พร้อมคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลจากกรณีแพ้วัคซีน 30,000 บาท* ภาวะโคม่าผลกระทบจากการฉีดวัคซีน รับสูงสุด 1,000,000 บาท* ชดเชยรายได้จากการรักษา IPD จากกรณีแพ้วัคซีน 1,000 บาท/วัน (สูงสุด 14 วัน) กับค่าเบี้ยประกันภัย 799 บาท/ปี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 2975 5855 พร้อมให้คำแนะนำเพื่อให้ได้แผนประกันที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

อ้างอิงข้อมูล :
bumrungradกระทรวงสาธารณสุข

มีความคุ้มครองประกันภัยโควิด19 ไว้อุ่นใจในยุคโควิด…ที่นี่

 


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ฮักส์ประกันโควิด

#โควิด-19

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+