loading
เทคนิคขับรถขึ้นเขาให้ปลอดภัย สายเที่ยวแอดเวนเจอร์ต้องรู้

เทคนิคขับรถขึ้นเขาให้ปลอดภัย สายเที่ยวแอดเวนเจอร์ต้องรู้

เขียนเมื่อวันที่ 25/11/2021

คนชอบเดินทางควรรู้ วิธีขับรถขึ้นเขาให้ปลอดภัย

เมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าหนาวสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในช่วงนี้ หลายคนคงนึกถึงที่เที่ยวหน้าหนาวยอดดอยต่าง ๆ การขับรถขึ้นเขาเพื่อชมทะเลหมอกพร้อมบรรยากาศเย็นสัมผัสกับวิวสวยยามเช้าของพระอาทิตย์ขึ้น ซึ่งหากพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวดอยต่าง ๆ ในประเทศไทยที่ได้รับความนิยมในฤดูหนาวนั้นมีมากมาย อาทิ ดอยอินทนนท์ ภูทับเบิก ภูกระดึง เขาค้อ ปาย ม่อนแจ่ม ดอยเสมอดาว และภูชี้ฟ้า โดยสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้ถึงแม้จะเป็นสถานที่เที่ยวหน้าหนาวที่สวยงามแต่ในเรื่องของการเดินทางนั้นอาจต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่รถเนื่องจากบางสถานที่จำเป็นต้องขึ้นลงเขาที่ผู้ขับขี่ควรทราบเทคนิค เพื่อการขับรถขึ้นเขาให้ปลอดภัยห่างไกลอุบัติเหตุ

ทริคขับรถขึ้นเขาไม่ยากอย่างที่คิด

ในปัจจุบันรถยนต์จะถูกแบ่งประเภทของเกียร์เป็น 2 ประเภท คือรูปแบบของเกียร์ธรรมดาและรูปแบบของเกียร์ออโต้ที่จะมีลักษณะการใช้งานแตกต่างกัน โดยวิธีขับรถขึ้นเขาสำหรับเกียร์ทั้ง 2 แบบแตกต่างกัน ดังนี้

ขับรถขึ้นเขาเกียร์ออโต้

เกียร์ออโต้หรือรูปแบบของเกียร์ Automatic ตัวช่วยที่ทำให้การขับขี่รถยนต์เป็นเรื่องที่ง่ายมากยิ่งขึ้นในการขับขี่ทั่วไป แต่การเดินทางขึ้นเขาก็ต้องมีเทคนิคในการขับขี่ที่ควรรู้เช่นกัน 

  • สำหรับการขับรถเกียร์ออโต้ขึ้นเขา สามารถเลือกเกียร์ D เพื่อการขับขี่ได้ แต่หากทางมีความสูงชันมากยิ่งขึ้น ให้ใช้เป็นเกียร์ D2-D1 ขึ้นอยู่กับความชันของเส้นทาง แต่หากกลับเข้าสู่เส้นทางราบปกติให้กลับมาใช้เกียร์ D เช่นเดิม (แต่ละยี่ห้อก็จะมีการเรียกเกียร์แตกต่างกันไป เช่น เกียร์ S,L,B,D3,D2 แต่มีคุณสมบัติเช่นเดียวกัน)
  • อย่าขับเร็วเกินไปถึงแม้การขับรถขึ้นเขาต้องเหยียบคันเร่งในการช่วยส่ง แต่ระหว่างการขับขี่ไม่ควรขับเร็วเกินไป เนื่องจากสภาพของเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ 
  • ทิ้งระยะห่างจากรถยนต์คันหน้าประมาณ 30-50 เมตร เผื่อกรณีที่รถคันหย้าเกิดเบรกกระทันหัน หรือเกิดเหตุฉุกเฉินจะสามารถหลบเลี่ยงได้อย่างปลอดภัย
  • การขับรถลงเขาสำหรับกียร์ออโต้ห้ามใส่เกียร์ว่างเด็ดขาด เนื่องจากจะทำให้ตัวรถอาจไหลลงไปด้วยความเร็วสูงจนไม่สามารถควบคุมรถยนต์ได้ เทคนิคการขับรถลงเขาให้ทำเช่นเดียวกับขาขึ้น คือเลือกใช้เกียร์ D หรือ D2-D1 ตามความลาดชันของเส้นทาง รวมถึงอย่าเหยียบเบรกค้างนานเพราะอาจทำให้ผ้าเบรกไหม้หรือเกิดเบรกแตกได้ 

ขับรถขึ้นเขาเกียร์ธรรมดา

เกียร์ธรรมดา หรือรูปแบบของเกียร์ Manual ลักษณะเกียร์ที่ผู้ขับขี่ต้องปรับเองทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเข้าเกียร์ เปลี่ยนเกียร์ หรือปล่อยคลัตช์ ให้เหมาะสมกับการขับขี่ โดยการขับรถขึ้นเขาลงเขาด้วยเกียร์ธรรมดามีเทคนิคดังนี้ 

  • การขึ้นเขาด้วยเกียร์ธรรมดาควรใช้เกียร์ต่ำเป็นเกียร์ 1 หรือเกียร์ 2 หากมีความจำเป็นต้องหยุดรถหรือพักรถ เมื่อเริ่มเดินทางอีกครั้งควรสตาร์ทรถจากนั้นเข้าเกียร์ 1 และปลดเบรกมือเพื่อป้องกันไม่ให้รถไหลเวลาถอนเท้าออกจากคลัตช์
  • การขับรถลงเขาด้วยเกียร์ธรรมดาต้องใช้ในส่วนของเกียร์ 1 หรือเกียร์ 2 เช่นเดียวกันควรหลีกเลี่ยงการลงเขาด้วยเกียร์ว่างเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

เส้นทางขึ้นเขา

วิธีขับรถขึ้นเขาให้ปลอดภัย

สิ่งที่ควรระวังในการขับรถขึ้น-ลงเขา

การขับขี่รถยนต์ทั้งทางขึ้นเขาหรือลงเขาควรมีความระมัดระวัง เพราะนอกจากความสูงชันแล้วยังมีเส้นทางคดเคี้ยวมากมาย โดยมีสิ่งที่ควรระวังในการขับรถดังนี้ 

ระวังทางโค้ง

การขึ้นลงเขาจะพบเจอกับถนนหนทางที่คดเคี้ยวไปมา เนื่องจากเส้นทางต้องเป็นการไต่ระดับของภูเขาขึ้นไปถึงจุดหมายปลายทางหรือการข้ามภูเขาหลายลูก ดังนั้นควรระมัดระวังทางโค้งเป็นพิเศษและควรขับชิดซ้าย รวมถึงระดับความเร็วที่พอดีไม่เช่นนั้นอาจหลุดโค้งได้

หลีกเลี่ยงการแซง

การขับรถบนเขาส่วนใหญ่เส้นทางจะมีความแคบและคดเคี้ยว บางครั้งอาจไม่สามารถมองเห็นรถอีกฝั่งได้ รวมถึงจะมีป้ายกำหนดความเร็วและห้ามแซงปรากฎให้เห็นตลอดเส้นทาง ดังนั้นไม่ควรขับแซงในเขตห้ามแซง หรือจุดที่ไม่สามารถมองเห็นรถอีกฝั่งเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

ระยะเบรก

การขับรถขึ้นลงเขาสิ่งที่สำคัญคือการกะระยะในการเบรก ควรทิ้งช่วงห่างจากรถคันหน้าเยอะพอสมควรหรือประมาณ 2 ช่วงคันรถเพื่อป้องกันการเบรกกระทันหัน หรือกรณีรถคันหน้าไหล ซึ่งเส้นทางการขับขึ้นลงเขาต้องใช้ระยะการเบรกที่มากกว่าการขับขี่ทั่วไป 

นอกจากนี้ควรตรวจเช็คสภาพรถยนต์ให้พร้อมก่อนออกเดินทางไกล และควรศึกษาเส้นทางให้ดีก่อนออกเดินทาง ทำตามกฎป้ายจราจรขณะขับขึ้นลงเขาเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน รวมถึงการเช็คประกันภัยรถยนต์ก่อนออกเดินทางเพื่อคุ้มครองในทุก ๆ การเดินทาง รวมถึงยามเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันจากอุบัติเหตุช่วยให้อุ่นใจในเรื่องของค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น ฮักส์มีประกันภัยรถยนต์ออนไลน์หลากหลายที่ให้คุณเลือกเปรียบเทียบแผนประกันและเบี้ยประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะกับคุณ ยินดีให้คำแนะนำติดต่อฮักส์ได้ผ่านช่องทาง  Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องรถยนต์ให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันรถยนต์

#ฮักส์ประกันภัยรถยนต์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+