loading
เปิดวาร์ป 4 ที่เที่ยวต่างประเทศช่วงโควิด สำหรับคนงบน้อย

เปิดวาร์ป 4 ที่เที่ยวต่างประเทศช่วงโควิด สำหรับคนงบน้อย

เขียนเมื่อวันที่ 19/01/2022

การเดินทางไปต่างประเทศในยุคโควิด เอกสารต้องพร้อม

ภาพบรรยากาศความรู้สึกสนุกสนานที่ห่างหายไปนานนับปีกลับมาอีกครั้ง หลังนานาประเทศได้รับการกระจายวัคซีนโควิด-19 ก่อนทยอยฉีดวัคซีนให้กับประชากรของตน ส่งผลให้หลายประเทศเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มาท่องเที่ยวเพื่อเป็นการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ประกอบกับช่วงเวลานี้ถือเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวของบางประเทศ อย่างบางคนเดินทางไปเล่นสกีที่เกาหลีใต้ช่วงฤดูหนาว หรือไปเล่นน้ำทะเลที่เกาะฟู้โกว๊ก แต่การเที่ยวต่างประเทศช่วงโควิด-19 จำเป็นต้องวางแผนให้ถี่ถ้วน เพราะนอกจากวางแผนการเงิน วางแผนการเดินทาง ยังต้องเช็คว่าประเทศจุดหมายปลายทางเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวหรือไม่ และมีเงื่อนไขในการเดินทางอย่างไร สำหรับใครที่เที่ยวต่างประเทศช่วงโควิด วันนี้ HUGS Insurance มีลิสต์สถานที่ท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียนมาแนะนำ

คนไทยเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศได้หรือยัง

แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่โอไมครอน ทำให้หลายคนไม่มั่นใจว่าสามารถไปเที่ยวต่างประเทศได้หรือไม่ ? คำตอบ คนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ตามปกติ เพียงต้องเป็นประเทศที่อยู่ในลิสต์ที่อนุญาตให้คนไทยสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ ทั้งคุณสมบัติของคุณต้องเป็นไปตามที่ประเทศนั้น ๆ ตั้งไว้ เช่น ฉีดวัคซีนครบโดส ประกันภัยสุขภาพ มีใบจองที่พักโรงแรม และวัคซีนพาสปอร์ต แต่ทั้งนี้จำเป็นต้องตรวจสอบเงื่อนไขอยู่ตลอดเวลา เพราะหลักเกณฑ์ที่ใช้ในการเดินทางเข้าอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามสถานการณ์ของแต่ละประเทศ

3 เรื่องที่ควรรู้ ก่อนไปต่างประเทศช่วง COVID-19

(1) ตรวจสอบสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศปลายทาง พร้อมศึกษาข้อมูลการเดินทาง เพื่อให้รู้ว่ามีเที่ยวบินจากไทยไปยังประเทศปลายทางโดยตรงหรือต้องแวะเปลี่ยนเครื่อง รวมถึงขากลับมีเที่ยวบินหรือไม่ ตลอดจนเงื่อนไขการเดินทางเข้าประเทศไทย

(2) ตรวจสอบมาตรการเดินทางเข้าประเทศปลายทางว่าจำเป็นต้องใช้วีซ่าหรือไม่ หรือต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดไหนถึงเข้าประเทศได้ 

(3) เอกสารสำคัญที่ต้องเตรียมก่อนเดินทางไปต่างประเทศ ประกอบด้วย

  • หนังสือเดินทาง
  • วีซ่า
  • เอกสารที่ใช้ในการยืนยันตัวตน เช่น บัตรประจำตัวประชาชน ใบอนุญาตขับรถ บัตรประจำตัวข้าราชการ ใบสุทธิพระสงฆ์ และบัตรประจำตัวคนพิการ
  • เอกสารรับรองการได้รับวัคซีนโควิด-19 หรือวัคซีนพาสปอร์ต 
  • ใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่าผู้เดินทางไม่พบเชื้อโรคโควิด-19 โดยวิธี RT-PCR โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง
  • ประกันภัยสุขภาพที่มีวงเงินคุ้มครองไม่น้อยกว่า 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ
  • เอกสารการจองโรงแรมที่พัก ตั๋วเครื่องบินขาไป-กลับ เนื่องจากบางประเทศเจ้าหน้าที่ขอดูเอกสารดังกล่าว เพื่อยืนยันว่าคุณมีจุดประสงค์เดินทางมาเที่ยวพักผ่อนจริง

นี่คือเอกสารหลัก ๆ ที่ต้องใช้ในการเดินทางไปต่างประเทศ แต่ทั้งนี้ควรเช็คกลับประเทศปลายทางอีกครั้งว่า ต้องการเอกสารอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ เพื่อให้การเดินทางเที่ยวต่างประเทศเป็นไปอย่างราบรื่น นอกจากนี้ควรถ่ายเอกสารแต่ละชนิดเอาไว้มากกว่า 1 ฉบับ เพราะอาจมีการเรียกเก็บเอกสารจากหลายหน่วยงานทั้งประเทศไทยและประเทศปลายทาง ที่สำคัญหากเกิดเหตุไม่คาดฝันอย่างหนังสือเดินทางหาย คุณสามารถนำสำเนาไปแจ้งความต่อตำรวจท้องถิ่น ก่อนนำใบแจ้งความมาติดต่อเจ้าหน้าที่สถานทูตและสถานกงสุลไทยที่อยู่ใกล้ที่สุด เพื่อขอออกเอกสารการเดินทางแทน

ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดไหน ถึงไปเที่ยวต่างประเทศได้

หนึ่งในเงื่อนไขหลักที่นักท่องเที่ยวต้องเช็คข้อมูลให้ดีก่อนเดินทางเที่ยวต่างประเทศนอกเหนือจากเรื่องการกักตัว นั่นคือวัคซีน COVID-19 ที่ฉีดแล้วสามารถเข้าประเทศได้ แม้ว่าแต่ละประเทศเองก็ตั้งเกณฑ์การฉีดไม่เหมือนกัน กลับมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือต้องเป็นวัคซีนที่ได้รับการรองรับจากองค์การอนามัยโลก (World Health Organization หรือ WHO) โดยปัจจุบัน WHO ให้การรับรองวัคซีนโควิด ทั้งหมด 8 ยี่ห้อ ได้แก่

  • ไฟเซอร์ (Pfizer) ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก วันที่ 31 ธันวาคม 2563
  • จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson) ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก วันที่ 12 มีนาคม 2564
  • โมเดอร์นา (Moderna) ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก วันที่ 30 เมษายน 2564
  • ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก วันที่ 7 พฤษภาคม 2564
  • ซิโนแวค (Sinovac) ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก วันที่ 1 มิถุนายน 2564
  • แอสตราเซนเนกา (AstraZeneca) ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก วันที่ 15 กันยายน 2564
  • โควิชิลด์ (Covishield) ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก วันที่ 15 กันยายน 2564
  • โคแวกซิน (Covaxin) ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก วันที่ 3 พฤศจิกายน 2564

เช็คลิสต์ 4 ที่เที่ยวในภูมิภาคอาเซียน แม้งบน้อยก็ไปได้

เกาะฟูโกว๊ก ประเทศเวียดนาม

มุมมองบนกระเช้าลอยฟ้าเห็นภาพเรือประมงในทะเลสีฟ้าคราม

เกาะฟูโกว๊ก เกาะสวรรค์ที่สร้างความประทับใจให้ผู้มาเยือน

ฟูโกว๊ก เกาะสวรรค์ที่สร้างความประทับใจให้ผู้มาเยือน ด้วยขึ้นชื่อว่าเป็นพื้นที่เกาะที่เต็มไปด้วยสีเขียวครึ้มของต้นไม้ หาดทรายสีขาวละเอียด และน้ำทะเลสีครามที่กำลังระยิบระยับยามต้องแสงแดด ทำให้ใครหลายคนต้องมนต์เสน่ห์ของเกาะแห่งนี้ หากใครอยากนั่งจิบเครื่องดื่มเย็น ๆ ริมชายหาดหรืออยากเห็นแสงสีของเมืองบนเกาะฟูโกว๊ก แนะนำให้ไปที่ Long Beach ชายหาดแห่งความสนุกสนานและมีสีสันมากที่สุด เพราะเต็มไปด้วยกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวเลือกทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นขับเจ็ตสกี เล่นบานาน่าโบ๊ต หรือ Parasailing แต่ถ้าอยากดำน้ำตื้น ดำน้ำลึกชมปะการังในเกาะใกล้เคียงก็มีบริการพาเที่ยวเช่นกัน

ประเทศสิงคโปร์

ประเทศสิงคโปร์ในเวลากลางคืน

สิงคโปร์ มีสถานที่ท่องเที่ยวให้เลือกครบทุกสไตล์ 

แม้สิงคโปร์จะเป็นประเทศเล็ก ๆ แต่โดดเด่นทั้งที่เที่ยวและที่กินมากมาย โดยเฉพาะที่เที่ยวถ่ายรูปยอดนิยมอย่าง Fort Canning Park ซึ่งมีไฮไลท์อยู่ที่จุดถ่ายรูปบริเวณอุโมงค์ต้นไม้ ไม่ว่ายิงภาพจากมุมต่ำหรือมุมสูงรับรองได้ภาพสวยงามไม่แพ้กัน หากต้องการภาพฟีลสตรีทอาร์ต ย่านไช่น่าทาวน์ก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อย นอกจากนี้มีร้านสตรีทฟู้ดให้เลือกทานมากมาย จุดถ่ายรูปที่นี่โดดเด่นเรื่องสีสันของตึก ส่วนใครที่อยากชิลล์แบบฉบับคนสิงคโปร์ แนะนำให้มานั่งเล่นและถ่ายรูปที่ Marina Barrage สวนสาธารณะบริเวณเขื่อนริมอ่าวมาริน่า ต้องบอกนอกจากของกินอร่อย สิงคโปร์ยังมีมุมสวย ๆ ในถ่ายรูปเพียบ

เกาะปีนัง ประเทศมาเลเซีย

เกาะปีนัง เป็น 1 ใน 13 รัฐของมาเลเซีย เมืองแห่งนี้ถูกเรียกขานว่าเป็นไข่มุกแห่งตะวันออก เนื่องจากเป็นศูนย์รวมวัฒนธรรมผสมผสานเสน่ห์ของตะวันออกและตะวันตก ทำให้มีบ้านเมืองที่สวยงามตลอดจนวัฒนธรรมดั่งเดิมที่หลากหลาย โดยสถานที่ท่องเที่ยวห้ามพลาดของปีนัง มีทั้ง "จอร์จทาวน์" ย่านเมืองเก่าที่ได้รับการอนุรักษ์จากองค์กรยูเนสโกและถูกยกย่องให้เป็นเมืองมรดกโลกด้านวัฒนธรรม หรือ "ปีนังฮิลล์" ยอดเขาที่สูงที่สุดในปีนัง จุดชมวิวเมืองปีนังและท้องทะเลที่นักท่องเที่ยวไม่พลาดมาเก็บภาพประจำใจ รวมถึงการเดินถ่ายภาพ Street Art บนถนน  Armenian Street และ Chulia Street ในเมืองจอร์จทาวน์

เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

วัดอูลันดานู บราตัน ตั้งอยู่ริมทะเลสาบบราตัน

วัดอูลันดานู บราตัน วิหารกลางน้ำบนเกาะบาหลี

บาหลีเป็นเกาะเล็ก ๆ ของอินโดนีเซีย ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามทางธรรมชาติ ผสมผสานอย่างลงตัวกับวัฒนธรรมที่ไม่เหมือนใคร ด้วยเหตุนี้เองเกาะบาหลีจึงมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวัดอูลันดานู บราตัน วัดสำคัญที่ตั้งอยู่บริเวณริมทะเลสาบบราตันโดยมีฉากหลังเป็นภูเขาที่สวยงาม นาขั้นบันไดเป็นอีกพิกัดห้ามพลาดที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือน นอกจากความสวยงามของระเบียงข้าวที่นี่ยังมีบรรยากาศเย็นสบายอีกด้วย หรือหมู่บ้านคินตามณีตั้งอยู่ริมปากปล่องภูเขาไฟกุนุง บาตูร์มีทะเลสาบบาตูร์ และภูเขาไฟกุนุงบาตูร์เป็นฉากหลัง ทำให้บริเวณนี้ถูกยกให้เป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของบาหลี

นี่เป็นลิสต์สถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศใกล้ไทยบางส่วนที่ฮักส์หยิบมาแนะนำ เชื่อว่าผู้ที่กำลังวางแผนเที่ยวช่วงโควิดแต่ไม่รู้ควรว่าเดินทางไปประเทศไหนได้บ้างคงได้คำตอบกันแล้ว สุดท้ายไม่ว่าคุณเดินทางไปประเทศไหนมีอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงนั่นคือการทำประกันภัยสุขภาพ เพื่อรองรับค่าใช้จ่ายหากเจ็บป่วยฉุกเฉินทั้งในและต่างประเทศ กรมธรรม์ประกันภัยสุขภาพช่วยให้คุณหมดกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาลที่ตามมา สำหรับผู้ที่สนใจสามารถปรึกษาฮักส์ก่อนการซื้อได้หลายช่องทาง ทั้ง  Facebook: HUGS Insurance ช่องทางไลน์ @hugsinsurance หรือโทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+