loading
สาเหตุฝุ่น PM 2.5 เกิดจากอะไร พร้อมป้องกันให้ถูกวิธี

สาเหตุฝุ่น PM 2.5 เกิดจากอะไร พร้อมป้องกันให้ถูกวิธี

เขียนเมื่อวันที่ 25/01/2022

ฝุ่น PM 2.5 ปัญหามลพิษทางอากาศใกล้ตัวที่ส่งผลต่อสุขภาพ

ขณะนี้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในไทยหลายพื้นที่ทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลต่างพบเจอกับปัญหาค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่เกินมาตรฐาน ส่งผลให้เกิดมีสภาพอากาศที่ขมุกขมัวเนื่องจากปริมาณฝุ่นที่มีจำนวนมากซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน 

ฝุ่น PM 2.5 คืออะไร

PM ย่อมาจาก Particulate Matters คือค่ามาตรฐานของฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีหน่วยอยู่ที่ 2.5 ไมครอนและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เป็นฝุ่นละอองที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่จะสามารถมองเห็นได้เมื่อมีปริมาณมาก เป็นลักษณะคล้ายหมอกควันที่ลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศ ทั้งยังเป็นฝุ่นอนุภาคขนาดเล็กที่สามารถเล็ดลอดผ่านขนจมูกของมนุษย์ได้ ทำให้ฝุ่นชนิดนี้เข้าไปสะสมในร่างกายจนเกิดเป็นปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับปอดและทางเดินหายใจได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว 

สาเหตุของการเกิดฝุ่น PM 2.5 

เมืองที่มีฝุ่น PM 2.5

ฝุ่น PM 2.5 ปกคลุมหนาแน่น

สำหรับสาเหตุที่ก่อให้เกิดฝุ่น PM 2.5 มาจากหลายปัจจัยซึ่งสะสมมาเป็นระยะเวลานาน ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงธรรมชาติที่ไม่สมบูรณ์และการเผาไหม้เชื้อเพลิงชนิดต่าง ๆ ดังนี้ 

  • การเผาไหม้จากโรงงานอุตสาหกรรม
  • โรงผลิตไฟฟ้า 
  • ควันท่อไอเสียจากรถยนต์ รถบรรทุก รถบัส และรถวิบาก
  • การเผาป่าหรือเกิดไฟป่า 
  • การเผาขยะ 
  • การก่อสร้าง 
  • กิจกรรมอื่น ๆ อาทิ การสูบบุหรี่ จุดธูป เผากระดาษ การทำอาหาร เครื่องทำความร้อนที่ใช้เชื้อเพลิงในการเผาไหม้
  • การปล่อยมลพิษทางอากาศ
  • การทำปฎิกิริยาของก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ไนโตรเจนออกไซด์ และสารประกอบอินทรีย์ชนิดระเหยง่าย 

มาตรฐานค่าฝุ่นละออง PM 2.5  

เมื่อปี 2564 ที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้มีการประกาศเกณฑ์แนะนำคุณภาพอากาศฉบับใหม่ เป็นการปรับเกณฑ์ครั้งแรกในรอบ 16 ปีนับตั้งแต่ปี 2548 โดยปรับค่ามาตรฐานความปลอดภัยของฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่าง PM 2.5 ให้สูงขึ้น ค่าเฉลี่ยรายปีอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยต้องไม่เกิน 5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากกำหนดค่าเดิมคือ 10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รวมถึงค่าเฉลี่ยราย 24 ชั่วโมงต้องไม่เกิน 15 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร สำหรับประเทศไทยมีค่ามาตรฐานฝุ่น PM 2.5 เฉลี่ยรายปีไม่เกิน 25 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตรและเฉลี่ย 24 ชั่วโมงต้องไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร 

ตัวการ์ตูนคนและปัญหาฝุ่นควัน

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในประเทศไทย

PM 2.5 ส่งผลต่อสุขภาพอย่างไร?

เนื่องจากอนุภาคฝุ่นละออง PM2.5 มีขนาดเล็กมาก จนสามารถเดินทางลึกเข้าไปยังระบบทางเดินหายใจของมนุษย์จนถึงปอด หากได้สัมผัสกับอนุภาคขนาดเล็กในปริมาณที่ไม่มากแต่ก็อาจเกิดผลกระทบต่อสุขภาพในระยะสั้น เช่น การระคายเคืองตา ตาแดง คัดจมูก เจ็บคอ ไอ จาม มีน้ำมูกไหล และหายใจหอบถี่ เนื่องจากการสัมผัสกับอนุภาคฝุ่นขนาดเล็กอย่าง PM 2.5 อาจส่งผลต่อการทำงานของปอดและส่งผลต่อผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคหอบหืด โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดหัวใจและโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ หากได้รับฝุ่นละอองขนาดเล็กนี้เป็นเวลานานอาจมีความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง รวมถึงประสิทธิภาพการทำงานของปอดลดลง และเสี่ยงที่จะมีอัตราการเสียชีวิตจากมะเร็งปอดและโรคหัวใจเพิ่มขึ้นได้อีกด้วย ดังนั้นผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการหายใจและหัวใจทั้งในเด็กหรือผู้สูงอายุอาจมีความรู้สึกที่ไวต่อค่าฝุ่น PM2.5 เป็นพิเศษ

ขณะนี้หลายพื้นที่ทั้งในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลสามารถตรวจวัดค่าฝุ่น PM 2.5 ได้เกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีแดงที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ทำให้มีฝุ่นปกคลุมอยู่หลายพื้นที่ ทางด้านศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) ได้ออกมาขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาสิ่งต่าง ๆ ในที่โล่ง ใช้รถยนต์ส่วนตัวเท่าที่จำเป็นและหันมาใช้โดยสารสาธารณะแทน รวมถึงเฝ้าระวังและรักษาสุขภาพอนามัย หมั่นตรวจสอบคุณภาพอากาศจากแอปพลิเคชันเช็คค่าฝุ่นทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน  หากเป็นผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ที่มีปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 สูงเกินเกณฑ์มาตรฐานควรเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง และสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา หากพบอาการผิดปกติของร่างกายควรรีบเข้าพบแพทย์ทันที อย่างไรก็ตามควรป้องกันตัวเองจากฝุ่น PM 2.5 ควบคู่ไปกับการป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 เพื่อห่างไกลปัญหาสุขภาพและการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นได้ 

ฮักส์ให้คุณวางแผนดูแลสุขภาพได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ด้วยการเลือกทำประกันภัยสุขภาพที่มีความคุ้มครองทั้งในส่วนของค่ารักษาพยาบาล ความคุ้มครองทั้งกรณีผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน ค่าห้อง เงินชดเชยรายได้จากการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ยินดีให้คำแนะนำการเลือกทำประกันภัยสุขภาพที่เหมาะกับความต้องการและไลฟ์สไตล์การดำเนินชีวิต สามารถติดต่อผ่าน Facebook: HUGS Insurance หรือทางช่องทางไลน์ @hugsinsurance หรือ โทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : health.ny.gov, กรมควบคุมมลพิษ, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, BBC


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+