loading
อาการโรคมะเร็งปอด ภัยเงียบที่คร่าชีวิตคนไทย

อาการโรคมะเร็งปอด ภัยเงียบที่คร่าชีวิตคนไทย

เขียนเมื่อวันที่ 09/08/2021

มะเร็งปอด รู้ตัวเร็ว รักษาหายได้

มะเร็งเป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตผู้คนเป็นอันดับต้น ๆ เมื่อเป็นแล้วต้องใช้เวลารักษานานทำให้ประกันภัยสุขภาพไม่รับทำ แต่ปัจจุบันเริ่มมีประกันภัยมะเร็งมากขึ้นเพื่อคุ้มครองผู้ป่วยมะเร็ง ซึ่งมะเร็งมีหลายชนิด สามารถเกิดในอวัยวะภายในได้หลายส่วน รวมถึงปอดด้วย เรียกว่ามะเร็งปอด ถือเป็นมะเร็งอีกหนึ่งชนิดที่ควรเฝ้าระวัง

สาเหตุของการเกิดมะเร็งปอด

มะเร็งปอดเกิดจากความผิดปกติของเซลล์บริเวณเนื้อเยื่อปอด เมื่อเนื้อเยื่อกลายเป็นเซลล์มะเร็งจะค่อย ๆ กัดกินพื้นที่ภายในปอดและส่งผลต่อระบบหายใจ การเกิดมะเร็งปอดขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย โดยสาเหตุหลัก ๆ มีดังนี้

  • การสะสมของสารในบุหรี่

สารที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดในบุหรี่คือนิโคติน แต่จากการวิจัยหลายแห่งระบุว่าตัวการจริง ๆ ที่ก่อให้เกิดมะเร็งปอดเป็นสารที่เกิดจากการเผาไหม้ในบุหรี่ เช่น ทาร์ คาร์บอนมอนอกไซด์แอมโมเนีย ไนโตรเจนออกไซด์ และอื่น ๆ โดยบุหรี่หนึ่งมวนที่สารอันตรายมากถึง 7,000 ชนิด หากสูบติดต่อกันเป็นเวลานานมีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนจากบุหรี่มากมาย ทั้งมะเร็งปอด ถุงลมโป่งพอง และโรคหัวใจ เป็นต้น

  • การสูดดมฝุ่นควันและมลภาวะ

ปอดเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่กรองอากาศ การสูดดมฝุ่นควันเข้าไปจึงไม่เป็นผลดีต่อปอด โดยเฉพาะในช่วงที่ผ่านมาพบปัญหาฝุ่น PM 2.5 ระบาด และขนาดของฝุ่นที่เล็กถึง 2.5 ไมครอนนี้ง่ายต่อการเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ และเข้าไปอุดตันการทำงานของปอดได้ในที่สุด องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุเอาไว้ว่าฝุ่น PM 2.5 เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งปอดได้ และค่อนข้างน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีขนาดที่เล็กจึงควรป้องกันโดยการสวมหน้ากากอนามัยที่กรองฝุ่นขนาดเล็กได้ก่อนออกจากบ้าน

  • การติดต่อทางพันธุกรรม

โรคที่ติดต่อทางพันธุกรรมมีอยู่หลายโรค หากมีสมาชิกในครอบครัวคนใดคนหนึ่งเป็นมะเร็งปอด โอกาสที่ผู้สืบสายเลือดเดียวกันจะเป็นก็มีมาก เพราะฉะนั้นผู้ที่พ่อแม่หรือญาติใกล้ชิดเป็นมะเร็งปอดจึงควรวางแผนสุขภาพของตนเองให้ดี เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งปอด อาจจะปรึกษาแพทย์ที่ให้บริการเกี่ยวกับการวางแผนสุขภาพสำหรับผู้มีความเสี่ยงได้อีกวิธีการหนึ่ง 

นอกจากนี้ปัจจัยที่ถือเป็นความเสี่ยงอีกอย่างคืออายุ เพราะอายุยิ่งมากขึ้นยิ่งส่งผลต่อการเกิดโรคต่าง ๆ จากการทำงานของระบบร่างกาย ที่เสื่อมประสิทธิภาพตามวัย และไม่ใช่เพียงมะเร็งปอดเท่านั้น แต่ผู้สูงอายุเสี่ยงกับหลายโรค จึงควรใส่ใจเรื่องสุขภาพตั้งแต่ยังวัยรุ่น เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจตามมาในวัยชรา รวมถึงการทำประกันภัยสุขภาพสำรองไว้เพื่อเป็นหลักประกันความเสี่ยงหากป่วยเป็นโรคร้ายที่ต้องการเงินรักษาสูง

 

ประเภทของมะเร็งปอดและแนวทางการรักษา

หมอถือภาพจำลองปอด

มะเร็งปอดจะทำลายเนื้อเยื่อภายในปอด

มะเร็งปอดสามารถรักษาให้หายได้หากตรวจพบตั้งแต่อยู่ในระยะแรก ซึ่งแนวทางการรักษาจะแตกต่างกันไปตามประเภทของมะเร็งปอดที่เป็น สามารถแบ่งออกได้ 2 ประเภท ได้แก่

  • มะเร็งปอดชนิดเซลล์เล็ก (Small Cell Lung Cancer: NSCLC)

เป็นมะเร็งปอดที่พบได้ไม่บ่อย การแพร่กระจายจะรวดเร็ว พบมากบริเวณส่วนกลางของหลอดลม ผู้ป่วยจึงมีโอกาสได้อย่างรวดเร็วจากการแพร่กระจาย การรักษาจะไม่ใช้การผ่าตัด แต่จะใช้การฉายรังสีหรือการใช้ยาในการรักษา เพราะเป็นส่วนที่ผ่าตัดยาก

  • มะเร็งปอดชนิดไม่ใช่เซลล์เล็ก (Non-Small Cell Lung Cancer: NSCLC)

เป็นมะเร็งปอดที่พบบ่อย มีการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งช้ากว่ามะเร็งปอดชนิดเซลล์เล็ก สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วบริเวณปอด และบริเวณต่อมสร้างเมือกในเยื่อบุหลอดลม สามารถรักษาให้หายได้โดยการผ่าตัด แต่ต้องเป็นระยะแรกของการเป็นมะเร็งปอดเท่านั้น การตรวจคัดกรองมะเร็งเป็นประจำ จะช่วยให้รักษาง่ายขึ้นหากเป็นในระยะแรก และมีโอกาสหายจากโรคมะเร็งอีกด้วยด้วย

อาการของโรคมะเร็งปอดและวิธีป้องกัน

ผู้ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งปอดมักจะมีอาการที่เกี่ยวข้องกับการหายใจ อาการที่มักพบ เช่น

  • มีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ เช่น กลั้นหายใจนาน ๆ ไม่ได้ แและเมื่อหายใจมีเสียงหวีด
  • มีอาการไอเรื้อรัง มักจะเป็นการไอแห้ง หรือไอแบบมีเสมหะ อาจจะมีเลือดปนออกมาขณะไอ
  • พูดได้ลำบากขึ้น หายใจไม่ได้ และเหนื่อยหอบขณะพูด อาจเสียงแหบลงกว่าปกติด้วย
  • เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับปอดบ่อย เช่น ปอดบวม ไวรัสลงปอด
  • น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็วโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือผอมเกินไปจนผิดสังเกต

หากมีอาการที่เกี่ยวข้องกับการหายใจ การพูด และการไอเรื้อรังควรเข้ารับการตรวจสุขภาพและตรวจคัดกรองมะเร็ง เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีโรคร้ายแรงแอบแฝงอยู่ สำหรับผู้ที่กังวลว่าอาจเป็นมะเร็งสามารถทำประกันภัยมะเร็งสำรองเอาไว้เป็นค่ารักษาในอนาคต เช่น ประกันภัยมะเร็ง Cancer Pro by BDMS ที่คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสูงสุด 9 ล้านบาท/ปี* สำหรับโรงพยาบาลในเครือ BDMS พร้อมแพ็คเกจตรวจสุขภาพและตรวจคัดกรองมะเร็งฟรี เหมาะสำหรับผู้ที่กังวลเรื่องโรคมะเร็ง หรือหากสนใจประกันภัยอื่น ๆ ฮักส์ก็มีให้เลือกอีกมากมาย ปรึกษาได้หลายช่องทางทั้ง Facebook Line หรือโทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล: Bumrungrad 

 

#HUGS

#LifeALife LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันมะเร็ง

#ประกันภัยมะเร็ง

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+