loading
อากาศหนาวโควิดอยู่ได้นาน แพร่เชื้อง่าย จริงหรือ

อากาศหนาวโควิดอยู่ได้นาน แพร่เชื้อง่าย จริงหรือ

เขียนเมื่อวันที่ 02/11/2021

ปัจจัยเสี่ยงของสภาพอากาศต่อการแพร่เชื้อโควิด-19

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 เกิดขึ้นมานานกว่า 1 ปีแล้ว นับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 เป็นผลให้ประชากรโลกจำนวนมากเสียชีวิตลงเพราะโรคโควิด-19 แม้ปัจจุบันมีเพียงวัคซีน COVID-19 ที่ช่วยป้องกันและบรรเทาความรุนแรงของเชื้อไวรัส แต่ประชากรส่วนใหญ่ยังคงระมัดระวังตัวเองเพื่อลดโอกาสติดเชื้อ ขณะที่รัฐบาลไทยเองก็ออกมาตรการมาดูแลประชาชน ทั้งมาตรการเยียวยาโควิด-19 เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์สถานที่ เปิดช่องทางให้ประชาชนลงทะเบียนฉีดวัคซีนฟรี ขอความร่วมมือให้ปรับรูปแบบการทำงานจากเดิมที่ต้องเข้าออฟฟิศมาเป็นการ Work From Home แทน ไปจนถึงเพิ่มช่องทางดูแลผู้ติดเชื้ออาการไม่รุนแรง ซึ่งแต่เดิมต้องรอเตียงในโรงพยาบาล เป็นดูแลตัวเองจากที่บ้านหรือ Home Isolation แทน

จากข้อมูลของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ณ วันที่ 19 ตุลาคม 2564 พบว่าประเทศไทยมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวม 9,122 ราย ผู้เสียชีวิต 71 ราย แม้ปัจจุบันความคืบหน้าในการกระจายวัคซีนโควิดขยายวงกว้างมากขึ้น แต่ความกังวลต่อการติดเชื้อยังคงมีอยู่เนื่องจากใกล้เข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งตามพื้นฐานของเชื้อไวรัสชอบความหนาว ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า อุณหภูมิที่หนาวเย็นอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้เชื้อโควิด-19 แพร่ระบาดได้ดีขึ้น สำหรับประเด็นนี้ ทาง Hugs Insurance ไม่พลาดหาคำตอบมาฝาก

รู้หรือไม่ เชื้อโควิด-19 อยู่ในอากาศได้นานแค่ไหน

แม้วิกฤตโควิด-19 อยู่คู่กับคนไทยมาสักพักใหญ่ ๆ ก็ยังมีเรื่องที่หลายคนวิตกกังวล ไม่ว่าจะเชื้อโควิดอยู่ได้กี่วัน เชื้อโควิดติดสิ่งของหรือไม่ เพราะเคยมีข่าวเชื้อไวรัสโคโรนาติดอยู่ตามธนบัตรที่ใช้กันในชีวิตประจำวัน โดยเรื่องดังกล่าวคือความจริง แม้เชื้อไวรัส COVID-19 ต้องอาศัยเซลล์ของคนหรือสัตว์เพื่อดำรงชีวิต แต่ไวรัสโควิดก็สามารถดำรงชีวิตอยู่บนพื้นผิวต่าง ๆ นอกร่างกายได้เช่นกัน เพียงมีความบอบบางและอ่อนแอกว่ายามแฝงตัวอยู่ในร่างกายมนุษย์ โดยอายุขัยของเชื้อโควิดแตกต่างกันไปในแต่ละสภาพแวดล้อม ดังนี้

  • เชื้อไวรัสที่อยู่ในละอองฝอยน้ำมูก น้ำเสมหะ น้ำลาย และน้ำตา จะอยู่รอดในอากาศได้เพียง 5 นาที
  • เชื้อไวรัสมีชีวิตอยู่ในน้ำได้นาน 4 วัน 
  • เชื้อไวรัสมีชีวิตอยู่บนวัสดุ เช่น พื้น โต๊ะ ลูกบิดประตู ได้นาน  7-8 ชั่วโมง
  • เชื้อไวรัสอยู่ในผ้าหรือกระดาษทิชชู่ได้นาน 8-12 ชั่วโมง
  • เชื้อไวรัสอยู่บนวัสดุพื้นเรียบได้นาน 1-2 วัน
  • เชื้อไวรัสมีชีวิตอยู่บนธนบัตรนาน 5 วัน
  • หากในตู้เย็นที่อุณหภูมิต่ำกว่า 4 องศาเซลเซียส เชื้อไวรัสอาจอยู่ได้นานถึง 1 เดือน  

ด้วยระยะเวลาการมีชีวิตของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แตกต่างกัน ไม่แปลกที่หลายคนเลือกใช้ฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือหลังสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ เพื่อฆ่าเชื้อโรคร้ายที่แฝงตัวอยู่ นอกเหนือจากการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกจากที่พัก 

ฤดูหนาวมีผลต่อการแพร่กระระบาดของ COVID-19 จริงหรือ

ถือเป็นหน้าหนาวอีกปีที่เราไม่ได้เฝ้าระวังแค่โรคในฤดูหนาว ปีนี้ยังต้องเผชิญกับโรคโควิด-19 อีกครั้ง และตามที่ทราบกันดีว่า เชื้อไวรัสสามารถแพร่ระบาดได้ดีช่วงเวลาที่มีสภาพอากาศหนาวเย็น เพราะภูมิอากาศเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของการดำรงอยู่ของไวรัสนอกร่างกายมนุษย์ ดังเห็นได้จากเวลานำเชื้อจากคนไข้ไปตรวจ ต้องใส่ในภาชนะที่เก็บความเย็น ประมาณ 4-8 องศาเซลเซียส เพื่อไม่ให้ไวรัสตายก่อนถึงเวลาตรวจสอบเชื้อ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ต้องเฝ้าระวังไม่ว่าจะเป็นเรื่องพฤติกรรมของผู้คนที่มีความเสี่ยงมากขึ้นด้วย เช่น ไม่สวมหน้ากากอนามัยยามทำกิจกรรมนอกบ้าน หรือเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงโดยไม่สนใจคำเตือน ขณะเดียวกันสภาวะอากาศในอาคารหรือห้องปรับอากาศก็เป็นอีกปัจจัยเสริม ที่ทำให้ไวรัสแพร่กระจายได้ดี ประกอบกับโรคโควิด-19 เป็นโรคทางเดินหายใจ ฉะนั้นถ้าไม่รักษาความอบอุ่นในร่างกายให้ดี จะมีโอกาสติดเชื้อได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน

 

แนะ 8 วิธีป้องกันตัวเองจากโควิด

ใช้เจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือ

เจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือมีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อโรค

(1) สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ต้องออกจากบ้านหรืออยู่ในพื้นที่แออัด เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดโรค รวมถึงลดการแพร่กระจายเชื้อในสังคม 

(2) ล้างมือบ่อย ๆ โดยเฉพาะก่อนรับประทานอาหาร ก่อนสัมผัสบริเวณใบหน้า ตา จมูก ปาก หลังเข้าห้องน้ำ 

(3) หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า ปาก จมูก ตา หู หากยังไม่ได้ล้างมือ เพราะอาจทำให้เชื้อโควิด-19 เข้าสู่ร่างกาย

(4) หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีผู้คนแออัด

(5) เว้นระยะห่างจากผู้อื่น 1-2 เมตร

(6) ใช้กระดาษทิชชู่ปิดปาก ปิดจมูก เมื่อไอหรือจาม แล้วทิ้งกระดาษลงถังขยะให้เรียบร้อย หรือไอจามใส่ข้อพับแขนหากไม่มีกระดาษทิชชู่ จากนั้นล้างมือให้สะอาด

(7) ทำความสะอาดเครื่องใช้ อุปกรณ์ภายในบ้าน หรือที่ทำงาน รวมถึงจุดสัมผัสต่าง ๆ ที่มีการสัมผัสร่วมกันกับผู้อื่นบ่อย ๆ

(8) เสริมสร้างสุขภาพที่ดีเพื่อให้พร้อมต่อสู้โรคร้ายผ่านการออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ และพักผ่อนอย่างเพียงพอ

นอกจากวิธีป้องกันตัวในข้างต้นแล้ว การฉีดวัคซีนโควิดช่วยลดโอกาสเจ็บป่วยได้เช่นกัน แต่ถึงดูแลตัวเองดีแค่ไหนไม่อาจรู้ว่าความเจ็บป่วยจะเกิดขึ้นกับตัวเราเมื่อไหร่ ในยามเจ็บป่วยหากมีเพื่อนรู้ใจอย่างประกันภัยสุขภาพที่ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล มีค่าชดเชยรายได้ให้หากต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายในระหว่างที่ป่วยทำงานไม่ได้ และฮักส์ยินดีให้คำแนะนำการเลือกทำประกันภัยที่ตอบโจทย์ความคุ้มครองในแบบที่คุณต้องการ ทั้งสามารถเลือกซื้อได้ผ่านช่องทางออนไลน์ ติดต่อฮักส์ได้ผ่าน Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค, inkstonenews.com, papers.ssrn.com, medrxiv.org


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันโควิด

#ฮักส์ประกันภัยโควิด

#ฮักส์ประกันวัคซีนโควิด

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+