loading
ระวัง ไฟฟ้าลัดวงจร เสี่ยงไฟไหม้บ้าน

ระวัง ไฟฟ้าลัดวงจร เสี่ยงไฟไหม้บ้าน

เขียนเมื่อวันที่ 18/08/2021

รู้เท่าทัน ไฟฟ้าลัดวงจร ป้องกันได้อย่างไร ไม่ให้ไฟไหม้บ้าน

จากเหตุการณ์ไฟไหม้บ้าน คอนโด ศูนย์การค้า หรือโรงงานอุตสาหกรรมที่เผาผลาญบ้านเรือนและทรัพย์สินมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน เมื่อมีการตรวจสอบมักพบว่าสาเหตุเกิดเพลิงไหม้อันดับต้น ๆ คือ "ไฟฟ้าลัดวงจร" ทำให้หลายคนสงสัยว่า ไฟฟ้าลัดวงจร คือ สาเหตุของการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรมีอะไรบ้าง รวมถึงวิธีป้องกันเพื่อให้บ้านของคุณปลอดภัยจากอัคคีภัย

ไฟฟ้าลัดวงจร คืออะไร

เกิดจากการไหลของกระแสไฟฟ้าจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ซึ่งอยู่นอกวงจรไฟฟ้าตามปกติ โดยแต่ละจุดอาจมีแรงดันไฟฟ้าต่างกัน เมื่อเกิดการถ่ายเทพลังงานเป็นจำนวนมากเป็นเหตุให้เกิดความร้อนสูงจนทำให้ฉนวนไฟฟ้าหลอมละลาย และเกิดประกายไฟนำไปสู่เหตุเพลิงไหม้บ้านในที่สุด

สาเหตุของไฟฟ้าลัดวงจร เกิดจากอะไร

ใช้คัทเอาท์ไฟฟ้าแบบเก่า

แม้ปัจจุบันมีคัทเอาท์ที่สามารถตัดการทำงานอัตโนมัติเมื่อเกิดไฟฟ้าลัดวงจร แต่ยังมีหลายบ้านที่ใช้งานคัทเอาท์ไฟฟ้าแบบเก่า ซึ่งตัดหรือต่อวงจรไฟฟ้าได้ก็ต่อเมื่อยกขึ้นลงด้วยมือเท่านั้น ถ้ากระแสไฟฟ้ารั่วแล้วสับคัทเอาท์ลงไม่ทันอาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้

ฉนวนไฟฟ้าชำรุดหรือเสื่อมสภาพ

ตามปกติสายไฟทุกเส้นมีพลาสติกห่อหุ้มเป็นฉนวน เพื่อป้องกันไม่ให้ลวดนำไฟฟ้าที่อยู่ภายในสัมผัสกันเองหรือไปสัมผัสกับสิ่งอื่นจนเกิดการลัดวงจร แต่มีหลายครั้งที่ฉนวนสายไฟฉีกขาด บางคนเลือกใช้เทปพันสายไฟ เพื่อซ่อมแซมสายไฟให้กลับมาใช้งานได้ดังเดิม ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นสิ่งที่ผิด หากพบฉนวนสายไฟชำรุดแนะนำให้รีบติดต่อช่างผู้เชี่ยวชาญมาทำการซ่อมแซม และเปลี่ยนโดยทันที

เครื่องใช้ไฟฟ้าชำรุด

เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านแต่ละชนิดมีอายุการใช้งานแตกต่างกัน อาทิ

  • ตู้เย็น มีอายุการใช้งานประมาณ 13 ปี
  • เครื่องดูดฝุ่น มีอายุการใช้งานประมาณ 8 ปี
  • โทรทัศน์ มีอายุการใช้งานประมาณ 12 ปี
  • เครื่องปรับอากาศ มีอายุการใช้งานประมาณ 10-11 ปี
  • เครื่องซักผ้า มีอายุการใช้งานประมาณ 12 ปี
  • เตารีด มีอายุการใช้งานประมาณ 9 ปี ฯลฯ

หากฝืนใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เก่าเกินไป มีการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือใช้งานหนักโดยไม่ดูแลรักษาให้ถูกวิธี ย่อมทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านคุณเสื่อมภาพเร็วขึ้น จนเป็นเหตุให้ส่วนประกอบภายในหรือสายไฟภายในตัวเครื่องอาจเสียหาย แล้วนำไปสู่เหตุไฟฟ้าลัดวงจรและเพลิงลุกไหม้ได้

เปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งไว้

การเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งไว้เป็นเวลานานติดต่อกัน โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นตัวนำความร้อนอย่างกระติกน้ำร้อน เตารีด หรือกระทะไฟฟ้า ความร้อนที่เกิดขึ้นอาจทำให้ฉนวนของเครื่องใช้ไฟฟ้าชำรุดจนเกิดไฟฟ้าลัดวงจรในที่สุด

เสียบปลั๊กไฟกับปลั๊กพ่วงมากเกินไป

เสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้ากับปลั๊กพ่วง

วิธีการใช้งานปลั๊กไฟพ่วงอย่างถูกต้อง

การใช้งานปลั๊กพ่วงไม่ถูกวิธีอาจเกิดอันตรายได้เช่นกัน ดังนั้น ก่อนใช้งานลองดูว่าปลั๊กพ่วงของคุณรับรองไฟได้กี่วัตต์ เพื่อจะได้นำมาใช้งานได้อย่างถูกต้อง ทั้งไม่เสียบปลั๊กไฟกับปลั๊กพ่วงมากเกินไป รวมถึงมองหาปลั๊กพ่วงที่มีปุ่มเปิด-ปิดการจ่ายไฟแบบแยกช่อง และมีฟิวส์ป้องกันการเกิดไฟกระชาก

อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้งานไม่ได้มาตรฐาน

อุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านไม่ว่าจะเป็นสายไฟ ปลั๊กไฟ หรือปลั๊กราง ล้วนเป็นอุปกรณ์ที่มีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นหากเลือกอุปกรณ์เหล่านี้โดยดูแต่ราคา ไม่พิจารณาระบบความปลอดภัยและมาตรฐานในการผลิตควบคู่กันไป เมื่อใช้งานไปนาน ๆ มีโอกาสที่ทำให้ระบบไฟฟ้าภายในชำรุดและเกิดไฟฟ้าลัดวงจร

ใช้ไฟฟ้าเกินกำลังของสายไฟ

เมื่อใช้ไฟฟ้าในปริมาณมาก จนเกินความสามารถของสายไฟที่ใช้งานอยู่ ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้ามากเกินรับไหว จนเกิดเป็นความร้อนและอาจนำไปสู่ไฟฟ้าลัดวงจร

 

สามารถป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรได้อย่างไร

(1) ระมัดระวังสายไฟเก่า หากพบว่าสายไฟภายในบ้านเก่า กรอบ หรือมีรอยฉีกขาด ให้เลิกใช้งานแล้วเปลี่ยนสายไฟใหม่โดยเร็วที่สุด 

(2) เลือกขนาดสายไฟในบ้านให้เหมาะกับเครื่องใช้ไฟฟ้า ทั้งเลือกใช้สายไฟที่มีคุณภาพได้มาตรฐานที่มีตรา มอก. เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน

(3) หมั่นตรวจสอบสภาพเครื่องใช้ฟ้า ถ้าเครื่องใช้ไฟฟ้าของคุณมีอาการติด ๆ ดับ ๆ สายไฟฉีกขาด มีควัน หรือมีกลิ่นไหม้ขณะใช้งาน ต้องงดใช้งานทันที ควรซื้อเครื่องใหม่มาแทน

(4) เลือกใช้ปลั๊กแปลง-ปลั๊กพ่วงที่ได้รับมาตรฐาน มอก. รวมถึงมีฟิวส์ที่ตัดกระแสไฟฟ้าในตัว

(5) ติดตั้งระบบตัดไฟอัตโนมัติ เพราะเมื่อมีจุดที่กระแสไฟฟ้าเดินผิดปกติ ระบบจะทำการตัดระบบไฟฟ้าทันที เหมาะใช้ช่วยป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร

(6) หมั่นสังเกตบิลค่าไฟฟ้าในแต่ละเดือนว่าแพงผิดปกติหรือไม่ทั้งที่ใช้ไฟน้อย เนื่องจากไม่ค่อยอยู่บ้าน เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนว่ามีไฟฟ้ารั่วอยู่ที่ไหนสักแห่งในบ้านของคุณ

พนักงานดับเพลิงฉีดน้ำดับไฟไหม้

ไฟฟ้าลัดวงจรหนึ่งในสาเหตุของไฟไหม้บ้าน

เมื่อเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ต้องทำอย่างไร

สิ่งแรกที่ควรทำหลังเกิดไฟฟ้าลัดวงจร คือ การตัดกระแสไฟฟ้าในจุดที่เกิดการลัดวงจรทันที และถ้าเกิดประกายไฟขึ้นมา ห้ามใช้น้ำสาดเข้าไปดับไฟก่อนตัดกระแสไฟฟ้าเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดไฟฟ้าดูด จากนั้นให้โทรขอความช่วยเหลือที่สถานีดับเพลิงใกล้บ้าน หรือเบอร์โทรฉุกเฉิน 199 ทันที

เมื่อรู้ถึงสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจรว่าเกิดจากอะไร ตลอดจนแนวทางป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ที่มาจากไฟฟ้าลัดวงจร เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้บ้านของคุณอยู่ห่างไกลจากประโยคที่ว่า "ขโมยขึ้นบ้าน 10 ครั้งไม่เท่ากับไฟไหม้บ้านหนเดียว" มากขึ้น นอกจากนี้ควรเสริมความอุ่นใจยามเกิดเหตุไม่คาดฝันโดยการซื้อประกันอัคคีภัยบ้าน ตัวเลือกที่ดีในการป้องกันเหตุการณ์ซึ่งเกี่ยวข้องกับบ้านและทรัพย์ที่คุณรักยามได้รับความเสียหายจากไฟไหม้

ส่วนใครที่สนใจทำประกันอัคคีภัย ประกันภัยบ้าน หรือประกันภัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับที่พักอาศัย เพื่อเป็นหลักประกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต Hugs Insurance พร้อมให้คำปรึกษาทุกเรื่องประกันภัย เพื่อให้คุณได้แผนความคุ้มครองที่คุ้มค่าและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์มากที่สุด สามารถสอบโทรมาพูดคุยได้ที่ 0 2975 5855 หรือทักมาได้ที่ Facebook หรือ Line


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#ประกันอัคคีภัย

#ฮักส์ประกันภัยบ้านและทรัพย์สิน

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+