loading
วิธีปฏิบัติเมื่อเกิดไฟไหม้บ้าน ป้องกันชีวิตและทรัพย์สิน

วิธีปฏิบัติเมื่อเกิดไฟไหม้บ้าน ป้องกันชีวิตและทรัพย์สิน

เขียนเมื่อวันที่ 02/08/2021

วิธีเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ไฟไหม้บ้าน

นอกจากความเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายที่มักมาเยือนอย่างไม่คาดฝัน เหตุการณ์ไฟไหม้บ้านก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่มีสัญญาณแจ้งเตือนล่วงหน้า ซึ่งส่งผลกระทบต่อทรัพย์สินทำให้ได้รับความเสีย รวมถึงคนในครอบครัวได้รับบาดเจ็บ ที่ร้ายแรงไปกว่านั้นคือมีความเสี่ยงเสียชีวิตในกองเพลิงอันเนื่องมาจากสำลักควัน  โดยส่วนมากต้นเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้บ้านมีดังนี้

  1. สายไฟที่อยู่ภายในบ้านอายุนานกว่า 10 ปี มักเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาและเสี่ยงเกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจร โดยทำให้สายไฟมีความร้อนสูง เป็นเหตุที่ก่อให้เกิดไฟไหม้บ้านตามมา
  2. เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่มีคุณภาพเป็นอีกหนึ่งในสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดไฟไหม้บ้าน
  3. การลืมปิดหัวแก๊สหรืออุ่นอาหารทิ้งไว้แล้วไปทำอย่างอื่น ก็มีส่วนทำให้เกิดเพลิงไหม้ร้ายแรงได้เช่นกัน
  4. จุดธูปเทียนทิ้งเอาไว้เป็นอีกหนึ่งสาเหตุในลำดับต้น ๆ ที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ และอาจบานปลายใหญ่โตไฟลามไปบ้านข้าง ๆ ได้เช่นกัน

ข้อควรรู้! 8 วิธีปฏิบัติตัวเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้บ้าน

บ้านถูกไฟไหม้

วิธีเอาตัวรอดจากไฟไหม้บ้าน 

เพื่อรับมือกับสถานการณ์ไฟไหม้ที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างไม่คาดฝันและช่วยลดความสูญเสีย ควรปฏิบัติตัวเมื่อเกิดไฟไหม้บ้าน ดังนี้

  1. ออกมาอยู่ในที่ปลอดภัยให้เร็วที่สุด

เมื่อได้กลิ่นไหม้ภายในบ้านควรเดินสำรวจตำแหน่งที่มาของกลิ่น และหากพบว่าเกิดไฟไหม้บ้านลำดับแรกคือตั้งสติให้ดีอย่าตื่นตระหนก จากนั้นรีบพาคนในบ้านและตัวเองหนีออกมาจากบริเวณไฟไหม้ไปอยู่ในที่ปลอดภัยให้เร็วที่สุด

  1. โทรแจ้งหน่วยงานขอความช่วยเหลือ

หลังจากออกมาอยู่ในบริเวณที่ปลอดภัยแล้วให้รีบแจ้งหน่วยงานดับเพลิงที่เบอร์ 199 เพื่อขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และบอกรายละเอียดแก่เจ้าหน้าที่ด้วยความใจเย็นอย่าตื่นตระหนก ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่หรือสถานการณ์ที่เกิดเหตุในเวลานั้น

  1. ปิดปาก ปิดจมูกและก้มต่ำ

ในกรณีที่ไม่สามารถออกมาจากบริเวณไฟไหม้ได้ ให้รีบใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำแล้วเอามาปิดปากปิดจมูก จากนั้นก้มลงต่ำแล้วคลานด้วยเข่ากับมือทั้ง 2 ข้าง หนีควันไฟ วิธีนี้จะช่วยป้องกันการสูดควันเข้าไปทำให้เกิดอาการสำลักควัน มีความเสี่ยงทำให้เสียชีวิตได้

  1. ป้องกันตัวเองระหว่างรอความช่วยเหลือ

หากไม่สามารถออกไปข้างนอกบ้านได้สิ่งแรกที่ควรทำคือมีสติ และหาวิธีป้องกันตัวเองรวมถึงคนในบ้านให้ปลอดภัยในระหว่างรอความช่วยเหลือ โดยให้ไปอยู่ในบริเวณที่ปลอดภัยจากควันไฟ จากนั้นเอาผ้าชุบน้ำไปอุดตามช่องป้องกันควันไฟเข้ามา รวมถึงอย่าลืมนำมาปิดที่ปากและจมูกของตัวเองด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้น หากประตูมีความร้อนสูงแสดงว่ากำลังมีเปลวไฟที่ปะทุอยู่ควรปิดห้องให้สนิท ใส่ผ้าหนาชุบน้ำแล้วอุดช่องว่าง ที่สำคัญคือปิดแอร์และพัดลมระบายอากาศให้หมด เพื่อป้องกันการสูดดมควันเข้าไป นอกจากนี้ควรปิดหน้าต่างป้องกันออกซิเจนในอากาศไปกระพือให้ไฟลุกโชนหนักกว่าเดิม

  1. ป้องกันตัวเองจากเปลวไฟ

หากเสื้อผ้ามีเปลวไฟติดมาสิ่งแรกที่ต้องทำคือนอนราบลงกับพื้นแล้วเอามือปิดหน้า จากนั้นกลิ้งตัวไปที่พื้นให้ไฟดับสนิท เมื่อแน่ใจว่าไฟดับแล้วให้รีบหาทางออกมาโดยเร็ว

  1. ปีนหนีออกทางหน้าต่าง

หากติดอยู่บนชั้น 2 แล้วบ้านกับพื้นข้างล่างไม่สูงจนเกินไปให้ปีนหนีออกมาทางหน้าต่างบ้าน โดยควรมีความระมัดระวังอย่างมาก เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บตามมา

  1. ขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน

ในกรณีที่ไม่สามารถหนีออกมาจากบริเวณไฟไหม้ได้ อันดับแรกให้ไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย อาทิเช่น ระเบียงบ้าน แล้วทำสัญลักษณ์ขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน อาทิ หาผ้าสี ๆ มาแขวน หรือตะโกนร้องเรียกให้ได้ยิน

  1. ปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนนำส่งโรงพยาบาล

เมื่อออกมาจากบริเวณที่ไฟไหม้ได้แล้ว สิ่งแรกที่ต้องทำคือนับจำนวนสมาชิกในครอบครัวว่าออกมากันครบหรือไม่ หากคนใดคนหนึ่งหายไปให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที จากนั้นสำรวจบาดแผลของตัวเองรวมถึงคนอื่น ๆ แล้วให้เจ้าหน้าที่ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนนำส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด

ถ้าไม่อยากเกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินที่ไม่สามารถเรียกคืนกลับมาได้ ควรหมั่นตรวจเช็คแต่ละบริเวณภายในบ้านอย่างสม่ำเสมอ หากพบความผิดปกติที่อาจเป็นชนวนเหตุของการเกิดไฟไหม้ ควรรีบตัดไฟตั้งแต่ต้นลม

 

ป้องกันไฟไหม้บ้าน ยับยั้งเหตุการณ์ร้าย

  1. เก็บสิ่งของภายในบ้านที่ติดไฟง่ายให้มิดชิดและอยู่ในอุณหภูมิที่ปกดิ อาทิ หนังสือ เอกสาร หรือเสื้อผ้าเก่า
  2. ตรวจเช็คเครื่องใช้ไฟฟ้าและสายไฟภายในบ้านอย่างสม่ำเสมอ หากมีการชำรุดควรรีบทำการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่ทันที
  3. ปิดสวิตช์ไฟและดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทุกครั้งหลังใช้งานเสร็จ
  4. ปิดแก๊สทุกครั้งหลังใช้งานเสร็จและไม่ควรอุ่นอาหารทิ้งไว้โดยที่ไม่อยู่หน้าเตา
  5. ไม่ควรจุดธูปเทียนทิ้งไว้ในระหว่างที่ไม่มีคนอยู่บ้าน
  6. จัดวางเครื่องใช้ไฟฟ้าให้เว้นระยะจากผนังเพื่อระบายความร้อน
  7. ติดตั้งเครื่องตัดไฟในบ้านป้องกันปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร
  8. ติดตั้งเครื่องตรวจับควันภายในบ้าน
  9. มีถังดับเพลิงที่ได้มาตรฐานภายในบ้าน
  10. แจ้งเหตุด่วนฉุกเฉินที่เบอร์ 199 ในกรณีเกิดไฟไหม้บ้าน

ในปัจจุบันคนมักให้ความสำคัญกับการทำประกันภัยสุขภาพ รวมถึงประกันภัยโควิด-19 เนื่องจากหากเจ็บป่วยในอนาคตอาจมีค่าใช้จ่ายสูง การทำประกันภัยเอาไว้จะได้หมดกังวลเรื่องค่ารักษา แต่รู้หรือไม่ว่าการทำประกันภัยบ้านก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะภัยทางธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมหรือไฟไหม้ ส่วนมากเกิดขึ้นแบบกระทันหันและไม่ทันตั้งแต่ อีกทั้งเกิดความเสียหายที่มีค่าใช้จ่ายไม่ใช่น้อย หากมีประกันภัยบ้านติดไว้จะช่วยคุ้มครองค่าความเสียหายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตามกรมธรรม์ที่ทำไว้ ฮักส์มีประกันภัยบ้านและทรัพย์สินที่พร้อมให้ความคุ้มครองยามเกิดเหตุไม่คาดฝันในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นกรณีไฟไหม้ ฟ้าผ่า และความเสียหายจากเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เกิดจากการลัดวงจร อีกทั้งยังคุ้มครองภัยธรรมชาติจากน้ำท่วมอีกด้วย เบี้ยเริ่มต้นเพียง 1,099.96 บาท/ปี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2975 5855 ยินดีให้คำปรึกษาและตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับประกันที่คุณสนใจ


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันบ้านและทรัพย์สิน

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+