loading
ไขข้อสงสัย เกิดอุบัติเหตุจากการเล่นกีฬา ประกันคุ้มครองไหม?

ไขข้อสงสัย เกิดอุบัติเหตุจากการเล่นกีฬา ประกันคุ้มครองไหม?

เขียนเมื่อวันที่ 16/03/2022

บาดเจ็บจากการเล่นกีฬา ประกันภัยอุบัติเหตุจ่ายไหม

แม้การออกกำลังกายหรือการเล่นกีฬาทำให้คุณมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงขึ้น แต่บ่อยครั้งที่เกิดอุบัติเหตุจากการเล่นกีฬา ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง ฟุตบอล บาสเกตบอล วอลเลย์บอล แบดมินตัน ว่ายน้ำ หรือการยกน้ำหนัก ล้วนก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ทั้งสิ้น โดยอาการบาดเจ็บที่พบได้บ่อย เช่น ตะคริว กล้ามเนื้อฉีก ข้อเท้าพลิก มีรอยฟกช้ำ หรือกระดูกหัก ซึ่งอาการบาดเจ็บบางอย่างจำเป็นต้องได้รับการรักษาจากแพทย์ คำถามที่ตามมาคืออาการบาดเจ็บเหล่านี้ สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลจากกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุได้หรือไม่ วันนี้ HUGS Insurance มีคำตอบมาฝาก

ประกันภัยอุบัติเหตุ คืออะไร

ประกันภัยอุบัติเหตุหรือประกัน PA คือประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองเหตุที่เกิดจากอุบัติเหตุที่สร้างความเสียหายทางร่างกายจากปัจจัยภายนอก พร้อมทั้งผ่านคำวินิจฉัยจากแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นกรณีได้รับบาดเจ็บ กระดูกหัก สูญเสียอวัยวะ หรือเสียชีวิต โดยบริษัทประกันจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายและเงินชดเชยตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าห้อง เงินชดเชยรายได้ระหว่างการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล หรือเงินชดเชยกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ และสายตา เป็นต้น

คำนิยามของอุบัติเหตุ คืออะไร

เป็นอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นฉับพลันโดยไม่ทันตั้งตัว สาเหตุของอุบัติเหตุต้องเกิดจากปัจจัยภายนอก และไม่ได้มีต้นเหตุมาจากการกระทำโดยเจตนาของผู้ได้รับบาดเจ็บด้วย สำหรับผลของอุบัติเหตุมีตั้งแต่บาดเจ็บเล็กน้อย ไปจนถึงขั้นที่หากไม่ได้รับความช่วยเหลือทันทีจะส่งผลถึงชีวิต

ถ้าประสบอุบัติเหตุจากการเล่นกีฬา ประกัน PA คุ้มครองไหม

นักกีฬาฝึกซ้อมที่สนามแบดมินตัน

อาการบาดเจ็บจากการเล่นแบดมินตันได้รับความคุ้มครองจากประกัน PA

เมื่อพิจารณาจากความหมายของประกันภัยอุบัติเหตุควบคู่กับคำนิยามของอุบัติเหตุสามารถตอบคำถามข้างต้นได้ ดังนี้

กรณีที่ 1

หากข้อเท้าพลิกหรือข้อเท้าแพลงระหว่างวิ่งหรือเล่นฟุตบอล อาการบาดเจ็บดังกล่าวที่เกิดขณะออกกำลังกายสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลจากกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุได้ไหม คำตอบคือได้ เพราะเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นฉับพลันอันมีสาเหตุมาจากปัจจัยภายนอก

กรณีที่ 2

ส่วนอาการบาดเจ็บที่เกิดจากการชกมวย กระโดดร่ม ขับเจ็ตสกี หรือกีฬาผาดโผนอื่น ๆ ไม่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นจากประกันภัยอุบัติเหตุได้ เนื่องจากเข้าข่ายประเภทกีฬาอันตรายที่ประกันภัยอุบัติเหตุไม่คุ้มครอง

สำหรับข้อมูลข้างต้นพอสรุปได้ว่า อาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาสามารถเบิกประกัน PA ได้ แต่ต้องเป็นอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นโดยฉับพลันที่มีสาเหตุมาจากปัจจัยภายนอก ทั้งอาการบาดเจ็บนั้นต้องผ่านการวินิจฉัยจากแพทย์ด้วย ส่วนอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นหลังเล่นกีฬาผาดโผนหรือมีความอันตราย ไม่สามารถเบิกประกันภัยอุบัติเหตุได้ เพราะถือเป็นการเล่นหรือแข่งกีฬาอันตรายตามข้อยกเว้นที่ประกัน PA ไม่ให้ความคุ้มครองนั่นเอง

 

ข้อยกเว้นที่ประกัน PA ไม่ให้ความคุ้มครอง มีอะไรบ้าง

(1) การกระทำที่เกิดขณะอยู่ภายใต้ฤทธิ์สุราหรือยาเสพติด

(2) การฆ่าตัวตาย พยายามฆ่าตัวตาย หรือการทำร้ายร่างกายตนเอง 

(3) การแท้งลูก แม้ข้อกำหนดเกี่ยวกับตั้งครรภ์ไม่รวมอยู่ในประกันภัยอุบัติเหตุ แต่ด้วยคนท้องมีความเสี่ยงเกิดอาการตกเลือดหรือแท้ง จึงเข้าข้อยกเว้นที่ไม่ได้รับความคุ้มตามกรมธรรม์ประกัน PA

(4) สงคราม การปฏิบัติ การกบฏ เป็นอีกสถานการณ์ที่ประกันภัยอุบัติเหตุไม่คุ้มครองผู้ทำประกันภัยที่ได้รับบาดเจ็บเพราะเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

(5) การจลาจล การนัดหยุดงาน หรือการที่ประชาชนก่อความวุ่นวายลุกฮือต่อต้านรัฐบาล สำหรับกรณีนี้หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น ถ้าบริษัทประกันพิจารณารายละเอียดแล้วพบว่าคุณพาตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานการณ์อันตรายเองจะไม่ได้รับความคุ้มครอง

(6) การแผ่รังสีหรือกัมมันตภาพรังสีจากเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ อาวุธนิวเคลียร์

(7) การเล่นหรือแข่งกีฬาอันตราย เช่น การดำน้ำ การเล่นบันจี้จั๊มพ์ เล่นสกี การแข่งรถ แข่งเรือ แข่งสเก็ต เป็นต้น ส่วนกีฬาอย่างว่ายน้ำ วิ่ง แบดมินตัน ยังอยู่ในความคุ้มครองของประกันภัยอุบัติเหตุ

(8) ขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์

(9) ขณะที่โดยสารอยู่ในเครื่องบินที่มิใช่สายการบินพาณิชย์ เช่น เฮลิคอปเตอร์ หรือเครื่องบินทหาร

(10) ขณะที่เข้าร่วมการทะเลาะวิวาท ก่ออาชญากรรม หรือหลบหนีการจับกุม

(11) ขณะที่เข้าปราบปรามหรือปฏิบัติการทางสงครามหากผู้เอาประกันภัยเป็นทหาร ตำรวจ หรืออาสาสมัคร

สำหรับสายสปอร์ตที่กำลังมองหากรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุมาเสริมความคุ้มครองเพิ่มเติมนอกเหนือจากประกันสังคมและประกันภัยสุขภาพแล้ว ฮักส์ อินชัวรันซ์ มีแผนประกันอุบัติเหตุจากบริษัทประกันชั้นนำที่ตอบโจทย์ความต้องการของทุกเพศทุกวัยมาแนะนำ สามารถสอบถามข้อมูลปรึกษาเรื่องประกันภัยเพิ่มเติมได้ที่ 0 2975 5885 หรือทักมาได้ที่ Facebook: HUGS Insurance หรือทางช่องทางไลน์ @hugsinsurance

อ้างอิงข้อมูล : สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#ประกันอุบัติเหตุ

#ฮักส์ประกันภัยอุบัติเหตุ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+