loading
รถชนใบขับขี่หมดอายุ ประกันจ่ายไหม

รถชนใบขับขี่หมดอายุ ประกันจ่ายไหม

เขียนเมื่อวันที่ 10/08/2021

เคลมประกันได้ไหม ถ้าโชคร้ายใบขับขี่หมดอายุ 

สำหรับผู้ที่ขับรถเป็นประจำนอกจากมี พ.ร.บ. รถยนต์ ติดรถไว้ ยังต้องมีเอกสารสำคัญอย่างใบอนุญาตขับรถยนต์หรือใบขับขี่ เพราะถ้าขับรถโดยไม่มีใบขับขี่เสียค่าปรับ รวมถึงเสียสิทธิการคุ้มครองอื่น ๆ ที่ควรได้ วันนี้ Hugs Insurance จะพาไปหาคำตอบว่า เจ้าของรถไม่มีใบขับขี่หรือใบขับขี่หมดอายุ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา บริษัทประกันภัยจะรับเคลมหรือไม่

ใบอนุญาตขับขี่ คืออะไร

เป็นเอกสารที่กรมการขนส่งทางบกออกให้กับบุคคล เพื่อแสดงว่ามีคุณสมบัติสามารถขับขี่รถสัญจรบนท้องถนนได้ ซึ่งมีหลายประเภทแตกต่างกันไปตามการใช้งานและประเภทของรถต่าง ๆ อย่างใบขับขี่รถยนต์หรือใบขับขี่รถจักรยานยนต์ และถ้าไม่มีใบขับขี่หรือใบขับขี่หมดอายุ เพราะลืมต่อใบขับขี่ นอกจากทำผิดกฎจราจรแล้ว ยังส่งผลเสียต่อคุณมากเช่นกันหากเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

เกิดเหตุรถชนใบขับขี่หมดอายุ ประกันภัยรถยนต์คุ้มครองไหม

ตามปกติบริษัทประกันภัยให้ความคุ้มครองในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถชนทั้งหมด แต่จะไม่ให้ความคุ้มครองเลย ก็ต่อเมื่อผู้ขับขี่ไม่เคยมีใบขับขี่มาก่อน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

กรณีที่ถูกชนและเป็นฝ่ายถูก

หากถูกรถชนท้ายแล้วคุณเป็นฝ่ายถูก ทั้งทำประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1, ชั้น 2+ และชั้น 3+ เอาไว้ คุณในฐานะเจ้าของรถยนต์สามารถแจ้งให้บริษัทประกันเข้ามาจัดการค่าใช้จ่ายสำหรับการซ่อมแซมรถ และเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิดแทน เว้นแต่รถคู่กรณีไม่ได้ทำประกันไว้

ผู้ชายโทรแจ้งบริษัทประกันหลังรถถูกชนท้าย

มีประกันภัยรถยนต์อุ่นใจแม้ใบขับขี่หมดอายุ

กรณีที่รถชนและเป็นฝ่ายผิด

หากคุณเป็นฝ่ายผิด เบื้องต้นต้องดำเนินการตรวจสอบก่อนว่าทำไมถึงไม่มีใบขับขี่ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาการชดใช้ตามเงื่อนไขของบริษัทประกันภัย โดยกรณีมีใบขับขี่แล้วเพิ่งหมดอายุ บริษัทประกันภัยรถยนต์ให้ความคุ้มครองทั้งรถของคุณ (คันที่ทำประกัน) และรถของคู่กรณี เนื่องจากบริษัทประกันภัยมองว่า ใบขับขี่แสดงถึงความสามารถในการขับรถ จึงได้รับการอนุโลมให้เคลมประกัน

 

ใบขับขี่หมดอายุ ช่วงโควิด-19 ต้องทำอย่างไร

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังน่าเป็นห่วง กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้หารือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อขอผ่อนผันการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ถือใบอนุญาตขับรถ และใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถที่หมดอายุแล้ว โดยสามารถใช้ใบขับขี่หมดอายุแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ ถึงวันที่ 30 กันยายน 2564 หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

แม้มีมาตรการผ่อนปรนไม่จับใบขับขี่หมดอายุ แต่ระหว่างนี้ผู้ขับขี่สามารถอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถได้ผ่านระบบ DLT e-learning โดยกรอกข้อมูลและชมวิดีโออบรมความรู้ จากนั้นค่อยนำผลการอบรมออนไลน์มาเป็นหลักฐานเพื่อต่ออายุใบอนุญาตขับรถที่สำนักงานขนส่ง

ขั้นตอนการอบรมใบขับขี่หมดอายุผ่านทางออนไลน์

(1) เข้าไปที่เว็บไซต์ระบบการอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถ https://dlt-elearning.com/Home

(2) จากนั้นกดปุ่ม “ลงทะเบียนเข้ารับการอบรม” แล้วกรอกข้อมูล เลขบัตรประจำตัวประชาชน, เบอร์โทรศัพท์ แล้ววัน/เดือน/ปีเกิด ก่อนคลิกที่ปุ่ม “ยืนยัน”

(3) เลือกการอบรมตามใบอนุญาตขับรถที่ต้องการจะต่ออายุ แล้วกดเลือกเมนู “แบบทดสอบก่อนอบรม”

(4) จากนั้นระบบจะขึ้นแบบทดสอบมาให้ทำ หากผ่านแล้วจะไปสู่ขั้นตอน “อบรม”

(5) เมื่ออบรมเสร็จแล้ว ระบบจะให้ทำ “แบบทดสอบหลังอบรม” อีกครั้ง

(6) หลังทำแบบทดสอบหลังอบรมเสร็จแล้ว ระบบจะแสดงผลการอบรม ให้ผู้อบรมทำการบันทึกหน้าจอไว้เป็นหลักฐาน

(7) จากนั้นนำไปแสดงให้เจ้าหน้าที่ที่กรมขนส่งทางบก และดำเนินตามขั้นตอนต่อไป

จะเห็นได้ว่าใบขับขี่มีความสำคัญอย่างมาก ฉะนั้นถ้ากรมการขนส่งทางบกเปิดให้ต่อใบขับขี่ อย่าลืมนำผลการอบรมออนไลน์ไปยื่นต่ออายุใบอนุญาตขับรถ แล้วใครที่อยากเสริมความอุ่นใจด้วยความคุ้มครองจากบริษัทประกันภัยรถยนต์ ขอแนะนำประกันรถยนต์ ชั้น 1 ซึ่งคุ้มครองในส่วนของคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี รวมถึงกรณีรถสูญหาย หรือไฟไหม้ โดย Hugs Insurance กูรูด้านประกันภัย โดยเฉพาะช่วงนี้ WFH ไม่ค่อยได้ขับรถไปไหน อยากได้เบี้ยประกันราคาถูกลง ฮักส์แนะนำประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 4,900 บาทต่อปี จ่ายค่าเบี้ยตามไมล์ ขับน้อยก็จ่ายน้อย แต่ความคุ้มครองเท่าเดิม พร้อมแนะนำและเปรียบเทียบแผนประกันภัยรถยนต์ให้ตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถปรึกษาฮักส์ได้หลายช่องทาง ทั้ง Facebook Line เว็บไซต์ Hugs Insurance หรือโทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : พระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522, กรมการขนส่งทางบก


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#ประกันรถยนต์

#ฮักส์ประกันภัยรถยนต์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+