loading
รู้สึกง่วงตลอดเวลา  อ่อนเพลีย ระวังโรคร้ายมาเยือน

รู้สึกง่วงตลอดเวลา อ่อนเพลีย ระวังโรคร้ายมาเยือน

เขียนเมื่อวันที่ 11/08/2021

ง่วงนอนตลอดเวลา โรคภัยอาจมาเยือน

ปัญหาสุขภาพไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ไม่ว่าเพศหญิงเพศชาย อายุมากหรืออายุน้อย ล้วนเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจมีโรคร้ายมาเยือนหากไม่ดูแลสุขภาพ อีกทั้งปัจจุบันมีโรคอุบัติใหม่อย่างโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยก็เกิดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ด้วยเหตุนี้เองไม่ว่าจะป่วยหนัก ป่วยเบา หรือร่างกายมีความผิดปกติควรรีบพบแพทย์โดยเร็ว เพราะหากตรวจเจอโรคจะได้ทำการรักษาทันท่วงที และอาการอ่อนเพลียรู้สึกง่วงนอนตลอดเวลาก็ไม่ใช่เรื่องปกติที่ควรละเลยเช่นกัน เพราะนี่อาจเป็นการแจ้งเตือนจากร่างกายว่ากำลังมีโรคภัยมาเยือน 

รู้สึกง่วงนอนตลอดเวลา เสี่ยงมีปัญญาสุขภาพ 

การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอนอกจากเป็นต้นเหตุที่ทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย และง่วงนอนตลอดเวลา พฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ใส่ใจดูแลตัวเอง ทำงานหนักแบบหามรุ่งหามค่ำ รวมถึงมีปัญหาสุขภาพจิตที่ทำให้รู้สึกเบื่อหน่าย อีกทั้งการป่วยเป็นโรคซึมเศร้าก็มีส่วนทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย หรืออาจเป็นการส่งสัญญาณเตือนให้รู้ว่ากำลังมีปัญหาสุขภาพ และโรคภัยมาเยือนได้เช่นกัน สำหรับโรคที่ทำให้เกิดอาการง่วงนอนตลอดเวลา มีดังนี้ 

ผู้หญิงนอนหลับ

อ่อนเพลียง ง่วงนอนตลอดเวลาโรคภัยอาจมาเยือน 

โรคเบาหวาน 

หากมีอาการอ่อนเพลียบ่อยและรู้สึกง่วงนอนตลอดเวลา อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคเบาหวานชนิดที่ 2 โดยสาเหตุของโรคเกิดจากระดับน้ำตาลในเลือดสูง ทำให้ร่างกายรู้สึกเหนื่อย อ่อนเพลียและง่วงนอนตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีอาการอื่นร่วมด้วย อาทิ รู้สึกหิวน้ำบ่อย ปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ มีการมองเห็นที่พร่ามัว แผลหายช้า มือเท้ามีอาการชา และน้ำหนักลดลงอย่างไม่ทราบสาเหตุ 

โรคโลหิตจาง 

สาเหตุเกิดจากการเสียเลือดมากผิดปกติทำให้การไหลเวียนของเลือดไม่สมบูรณ์ รวมถึงมีภาวะขาดธาตุเหล็ก จึงเป็นเหตุให้ร่างกายรู้สึกอ่อนเพลียและง่วงนอนตลอดเวลา

โรคไทรอยด์ 

เกิดจากความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ อีกทั้งมีภาวะขาดฮอร์โมนไทรอยด์ในร่างกาย รวมถึงมีภาวะไทรอยด์เป็นพิษ สำหรับอาการของโรคนี้คือ เหนื่อย ใจสั่น ขี้ร้อน เหงื่อออกเยอะ ประจำเดือนมาน้อยผิดปกติ น้ำหนักลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ และมีอาการอ่อนเพลียรู้สึกง่วงนอนตลอดเวลา 

โรคเครียด 

ถือเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้รู้สึกอ่อนเพลียและมีอาการง่วงนอนตลอดเวลา อีกทั้งส่งผลให้ระบบฮอร์โมนในร่างกายทำงานผิดปกติ และมีอาการอื่นร่วมด้วย อาทิ ปวดหลัง ความดันโลหิต หัวใจเต้นเร็ว ใจสั่น มือเท้าเย็น เวียนหัว หายใจไม่สุด รู้สึกเจ็บหน้าอก รวมถึงมีอาการท้องผูก ท้องอืด ท้องร่วง และมีกรดในกระเพาะ 

 

โรคอ่อนเพลียเรื้อรัง 

เกิดจากกลไกในร่างกายมีความผิดปกติ มักทำให้เกิดอาการเหนื่อยร้า อ่อนแรง ปวดเมื่อยตามตัว และนอนไม่หลับในตอนกลางคืน ส่งผลให้รู้สึกอ่อนเพลียง่วงนอนตลอดเวลา 

โรคนอนกรน 

การนอนกรนมีส่วนทำให้เกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับ หรือหยุดหายใจเป็นช่วง ๆ ส่งผลให้นอนหลับได้ไม่ต่อเนื่อง ทำให้รู้สึกเพลียและง่วงนอนตลอดเวลา อีกทั้งส่งผลให้ร่างกายเผาผลาญได้ไม่ดีเป็นเหตุให้เกิดโรคอ้วน และเบาหวาน หนำซ้ำยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิต ทำให้เสียสมาธิและความจำไม่ดี 

โรคกังวลเกิดเหตุ

เกิดจากความวิตกกังวลที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต ทำให้รู้สึกเหนื่อยง่าย นอนไม่หลับ จึงเกิดอาการอ่อนเพลียและง่วงนอนตลอดเวลา

โรคนอนไม่หลับ 

เกิดจากความเครียดสะสมทำให้นอนไม่หลับ ส่งผลให้เกิดอาการอ่อนเพลียและรู้สึกง่วงนอนตลอดเวลา 

นอกจากนี้การหยุดหายใจในระหว่างหลับแล้วทำให้สะดุ้งตื้นขึ้นมากลางดึก มีโรคลมหลับ หรือเปลี่ยนเวลานอน ก็มีส่วนทำให้นอนไม่หลับในตอนกลางและรู้สึกอ่อนเพลียในช่วงเช้าได้เช่นกัน อีกทั้งการรับประทานยาบางชนิด อาทิ ยาแก้แพ้ หรือยากล่อมประสาท ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้รู้สึกง่วงนอนตลอดเวลาได้เช่นกัน ทั้งนี้ทั้งนั้น หากพบความผิดปกติของร่างกายควรรีบพบแพทย์โดยด่วน ไม่ควรปล่อยเวลาให้ล่วงเลยจนอาการหนัก เพราะนอกจากจะทำให้ยากต่อการรักษาแล้ว อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนที่ลุกลามถึงขั้นอันตราย เป็นเหตุให้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดหรือกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ 

ถ้าไม่อยากมีโรคภัยมาเยือนที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและพรากความสุขไป สิ่งที่ไม่ควรละเลยคือการใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเองตั้งแต่อายุยังน้อย รวมถึงหมั่นออกกำลังกายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง และตรวจสุขภาพประจำปี อย่างที่ทราบกันดีว่าโรคภัยไข้เจ็บมักเกิดขึ้นแบบไม่คาดคิด เพราะฉะนั้นการทำประกันภัยสุขภาพ จึงเป็นหลักประกันชั้นดีที่จะช่วยคุ้มครองค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการรักษาตัวยามเจ็บป่วยในอนาคต ฮักส์มีประกันภัยสุขภาพที่มาพร้อมความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการ เบี้ยเริ่มต้นเพียง 2,160 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2975 5855 ยินดีให้คำปรึกษาและแนะนำประกันภัยที่เหมาะสมสำหรับคุณ 

อ้างอิงข้อมูล : sikarin, bumrungrad


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+