loading
อาการแพ้ฝุ่น PM 2.5 ที่ต้องระวัง เสี่ยงมีปัญหาสุขภาพ

อาการแพ้ฝุ่น PM 2.5 ที่ต้องระวัง เสี่ยงมีปัญหาสุขภาพ

เขียนเมื่อวันที่ 03/02/2022

วิธีดูแลตัวเองเพื่อป้องกันฝุ่น PM 2.5 ในอากาศ

สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ ปัจจุบันมีหลากหลายปัจจัยที่ทำให้คนในสังคมเจ็บป่วย ไม่ว่าจะเป็นการระบาดของโควิด วิถีชีวิตที่เร่งรีบขึ้นจนคนละเลยสุขภาพ การทำลายสิ่งแวดล้อมจนส่งผลเสียต่อสุขภาพ ภัยพิบัติต่าง ๆ การติดตามข่าวสารจะช่วยให้เตรียมพร้อมรับมือ เช่นเดียวกับปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่แวะเวียนเข้ามาเรื่อย ๆ ผู้ที่ติดตามข่าวจะป้องกันตนเองจากฝุ่น PM 2.5 ได้ทัน

สาเหตุการเกิดฝุ่น PM 2.5

การรู้สาเหตุของการเกิดฝุ่น PM 2.5 จะทำให้เห็นต้นกำเนิดของฝุ่นและผลกระทบได้ชัดเจน โดยสาเหตุการเกิดฝุ่น PM 2.5 แบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

  • กิจกรรมของมนุษย์

มนุษย์มีการสร้างมลพิษในอากาศทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว กิจกรรมที่ส่งผลให้เกิดฝุ่น PM 2.5 มากที่สุดคือการเผาไหม้ ที่พบเห็นบ่อยจากการเผาไร่อ้อย เผาไร่ข้าวโพดเมื่อหมดหน้าผลผลิต รวมถึงการเผาขยะและเผากระดาษต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนสร้างมลพิษในอากาศและก่อให้เกิดฝุ่น PM 2.5 ทั้งสิ้น

  • สภาพอากาศปิด

ฝุ่น PM 2.5 เป็นฝุ่นที่ลอยอยู่ในอากาศอยู่แล้ว แต่เมื่อเกิดภาวะที่เรียกว่าสภาพอากาศปิด คือ การที่พื้นดินมีอุณหภูมิต่ำลงในช่วงหน้าหนาว ความหนาแน่นอากาศจึงอยู่ใกล้พื้นดิน ส่งผลให้ฝุ่นไม่สามารถลอยขึ้นข้างบนได้ ประกอบกับหมอกหน้าหนาวลอยตัวกดให้ฝุ่นลอยตัวอยู่ในชั้นอากาศบริเวณที่คนสามารถสูดเข้าไปได้ง่าย ช่วงหน้าหนาวจึงเป็นช่วงที่ฝุ่น PM 2.5 มักจะกลับมา

ฝุ่น PM 2.5 เป็นปัญหาใหญ่ต่อสุขภาพและจะกลับมาเป็นประจำทุกปี ผู้ที่รักในสุขภาพจึงควรรู้วิธีดูแลตัวเองไม่ให้เกิดอาการแพ้ฝุ่น

อาการแพ้ฝุ่น PM 2.5 ที่พบได้บ่อย

หน้ากากอนามัย

การใส่หน้ากากอนามัยช่วยป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้

ฝุ่น PM 2.5 เป็นปัญหาที่หลายพื้นที่ในประเทศไทยต้องพบเจอ ช่วงที่มีฝุ่น PM 2.5 เกิดขึ้นจะมีการแจ้งเตือนให้ประชาชนระมัดระวังเรื่องสุขภาพ เพราะฝุ่น PM 2.5 สามารถส่งผลต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก 

อาการเบื้องต้นที่ก่อให้เกิดการแพ้ฝุ่น

ผู้ที่ไม่มีปัญหาสุขภาพจะได้รับผลกระทบน้อยกว่าผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินหายใจ แต่ปริมาณฝุ่นที่มากและมีขนาดเล็กก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพเช่นกันแม้จะเป็นผู้ที่ร่างกายแข็งแรงดี มีอาการหลัก ๆ ดังนี้

  • หายใจลำบาก รู้สึกสูดลมหายใจไม่เต็มปอด

ฝุ่นจะเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจและทำให้ผู้ที่สูดอากาศรู้สึกหายใจได้ไม่เต็มปอด เหนื่อยหอบได้ง่าย หายใจลำบากขึ้น และอาจมีอาการแน่นหน้าอกร่วมด้วย

  • คัดจมูก มีน้ำมูก ระคายเคืองคอ

อาการคัดจมูก มีน้ำมูก และระคายคอเป็นการที่ร่างกายพยายามผลักสิ่งแปลกปลอมออกไป แต่เนื่องจากฝุ่น PM 2.5 มีขนาดเล็กมากจึงยากต่อการขับออก อาการเหล่านี้จึงเป็นสัญญาณเตือนให้หลีกเลี่ยงการสูดดมฝุ่น PM 2.5 เข้าไป

  • คันตามผิวหนัง

การคันตามผิวหนังเป็นอีกสิ่งบ่งชี้อาการแพ้ที่เกิดขึ้น หากอยู่กลางแจ้งในช่วงที่ฝุ่น PM 2.5 ลอยอยู่ในอากาศมากแล้วรู้สึกคัน ควรหลีกเลี่ยงการออกกลางแจ้งและพบแพทย์ทันที เพราะอาจจะเป็นภูมิแพ้โดยไม่รู้ตัวก็ได้

ผลกระทบด้านสุขภาพสำหรับผู้มีโรคประจำตัว

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินหายใจ เช่น ผู้ป่วยโรคหอบหืด โรคปอด และโรคภูมิแพ้โพรงจมูกอักเสบ ฝุ่นจะทำให้อาการที่เป็นอยู่ทรุดลง ผู้ที่มีโรคประจำตัวจึงควรระวังตัวเป็นพิเศษ อาการของผู้ที่มีโรคประจำตัวจะแสดงออกตามความหนาแน่นของฝุ่น ( Air Quality Index หรือ AQI) ดังนี้

  • ระดับความหนาแน่นของฝุ่น 51 ถึง 100 ผู้ป่วยจะอาการไอ จาม หายใจลำบาก
  • ระดับความหนาแน่นของฝุ่น 101 ถึง 150 ผู้ป่วยจะมีเริ่มมีน้ำมูก หายใจหอบ แน่นหน้าอก 
  • ระดับความหนาแน่นของฝุ่น 151 ขึ้นไป ผู้ป่วยจะอาการแพ้ปรากฏ เช่น ผื่นแดง ตาแดง 

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาทั้งผู้ที่มีโรคประจำตัวและไม่มีโรคประจำตัว สามารถส่งผลกระทบได้กับทุกเพศ ทุกวัยหากไม่รู้จักดูแลตัวเอง การมีประกันภัยสุขภาพเอาไว้จะช่วยให้การเข้าถึงการรักษาสะดวกมากยิ่งขึ้น ไม่เฉพาะเรื่องฝุ่น PM 2.5 เท่านั้นที่ควรเป็นห่วง แต่ประกันภัยสุขภาพยังครอบคลุมถึงโควิดที่กำลังระบาดอยู่ด้วย การทำประกันภัยสุขภาพตอนนี้จึงเป็นประโยชน์หลายต่อ

การดูแลตัวเองในช่วงฝุ่น PM 2.5 

ฝุ่น PM 2.5 เป็นปัญหาที่ไม่เคยหายไปอย่างถาวร หากมีการสร้างก๊าซพิษขึ้นสู่อากาศหรือช่วงที่สภาพอากาศอำนวยต่อการฟุ้งกระจายของฝุ่น ฝุ่น PM 2.5 ก็จะกลับมาอยู่เรื่อย ๆ การรู้จักวิธีป้องกันตนเองจึงช่วยดูแลสุขภาพระยะยาวได้ 

  • ใส่หน้ากากอนามัยกรองฝุ่นทุกครั้ง

การใส่หน้ากากอนามัยที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันฝุ่น PM 2.5 เช่น หน้ากากอนามัย N95 หน้ากากอนามัยฟอกอากาศ Puricare

  • ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศไว้ในบ้าน

ต้นไม้ฟอกอากาศช่วยกรองอากาศในบ้านให้บริสุทธิ์ ต้นไม้บางชนิดช่วยดูดซับสารพิษในอากาศด้วย ทำให้ระบบทางเดินหายใจทำงานได้ดีขึ้น

  • ใช้เครื่องฟอกอากาศในห้องนอน

เครื่องฟอกอากาศออกแบบมาให้ดักจับฝุ่นขนาดเล็กที่ลอยฟุ้งอยู่ในอากาศให้ตกลงสู่พื้นและไม่ลอยเข้าสู่ทางเดินหายใจของมนุษย์

  • เตรียมยารักษาภูมิแพ้ติดตัว

การมียารักษาภูมิแพ้ติดตัวจะช่วยบรรเทาอาการแพ้ไม่ให้รุนแรง สามารถนำส่งสถานพยาบาลได้ทัน ผู้ที่มีแนวโน้มจะแพ้หรือเป็นภูมิแพ้จึงควรพกยาแก้ภูมิแพ้ด้วยทุกครั้ง

  • สร้างภูมิคุ้มกันให้ตนเอง

การสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเองจะทำให้ป่วยยาก วิธีสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเอง เช่น การออกกำลังกาย การรับประทานวิตามินซี การพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นวิธีที่ทำได้ง่าย แต่ต้องทำต่อเนื่องและสม่ำเสมอจึงจะเห็นผล

เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องใหญ่ การมีสุขภาพที่ดีช่วยให้การดำเนินชีวิตง่ายขึ้น คนจึงจำเป็นต้องมีประกันภัยสุขภาพเพื่อเป็นหลักประกันในการเข้าถึงการดูแลสุขภาพ มีเงินสำรองใช้จ่ายยามเจ็บป่วย และมีสถานพยาบาลรองรับ สามารถปรึกษาฮักส์เพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่สนใจได้ที่ Facebook หรือไลน์ @hugsinsurance หรือโทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+