loading
โชคร้ายมาเยือน โดนชนแล้วหนี ประกันจ่ายไหม พร้อมบอกวิธีรับมือ

โชคร้ายมาเยือน โดนชนแล้วหนี ประกันจ่ายไหม พร้อมบอกวิธีรับมือ

เขียนเมื่อวันที่ 08/03/2022

รู้ไว้พร้อมรับมือ โดนชนแล้วหนีประกันจ่ายไหม ต้องทำยังไงบ้าง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้รถใช้ถนนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงพฤติกรมของผู้ขับขี่รถบางรายที่ขาดจิตใต้สำนึกและประมาทจนก่อให้เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันบ่อยครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโดน “ชนแล้วหนี” ถือเป็นอีกหนึ่งในรูปแบบของอุบัติเหตุบนถนนที่พบเจอได้บ่อยครั้ง และไม่สามารถระบุตัวตนหรือรายละเอียดของคู่กรณีเพื่อเอาผิดได้ ถ้าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้จะสามารถเคลมประกันภัยรถยนต์ได้หรือไม่ แล้วใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ HUGS Insurance ได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจและวิธีการรับมือเมื่อโดนชนแล้วหนีมาฝากกัน 

โดนชนแล้วหนี ประกันคุ้มครองไหม

กรณีที่ถูกชนแล้วหนีหากเจ้าของรถได้ทำประกันภัยรถยนต์ไว้สามารถแจ้งเคลมได้ แต่จะได้รับความคุ้มครองตามประเภทของประกันภัยรถยนต์ที่ทำ โดยรายละเอียดของประกันภัยรถยนต์ในกรณีที่ถูกชนแล้วหนี มีดังนี้ 

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1

สำหรับผู้ที่ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 จะได้รับความคุ้มครองการชนในทุกกรณี รวมถึงการถูกชนแล้วหนีอย่างแน่นอน รวมถึงอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณีหรือไม่มีคู่กรณี แต่ผู้เอาประกันภัยอาจจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกหรือค่า Excess ในกรณีที่ถูกชนแล้วหนีและไม่สามารถจำเลขทะเบียนรถยนต์คู่กรณีได้นั่นเอง

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ และประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ 

ในกรณีโดนชนแล้วหนี จําทะเบียนได้

ในกรณีถูกชนแล้วหนีและจำเลขทะเบียนรถยนต์ของคู่กรณีได้ หรือมีกล้องหน้ารถบันทึกเหตุการณ์ขณะถูกชนแล้วหนี โดยสามารถบันทึกรายละเอียดรถยนต์ของคู่กรณี กรณีนี้ผู้เอาประกันสามารถเคลมประกันรถยนต์กับบริษัทประกันภัยได้

ในกรณีไม่รู้เลขทะเบียนของคู่กรณี

หากถูกชนแล้วหนีโดยที่ไม่สามารถจำเลขทะเบียนรถของคู่กรณีได้ จะไม่สามารถเคลมประกันได้ เนื่องจากประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ และประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ จะคุ้มครองรถยนต์ของผู้เอาประกันเฉพาะเหตุรถชนกับรถและต้องมีคู่กรณีเท่านั้น

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 และประกันภัยรถยนต์ชั้น 3

ในกรณีที่ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 หรือประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 จะไม่ได้รับการคุ้มครองหากเกิดเหตุชนแล้วหนี เนื่องจากประกันภัยทั้ง 2 ประเภทนี้จะให้ความคุ้มครองความเสียหายเฉพาะรถยนต์ของคู่กรณีเท่านั้น หากเกิดเหตุการณ์ชนแล้วหนีผู้เอาประกันภัยต้องจ่ายค่าเสียหายที่เกิดขึ้นเอง 

ความเสียหายของรถยนต์

โดนชนแล้วหนีเคลมประกันได้ไหม

โดนชนแล้วหนี ทํายังไง? มีวิธีการดำเนินการอย่างไรบ้าง 

1. ตั้งสติและจดจำเลขทะเบียนรถของคู่กรณี 

เมื่อเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนและคู่กรณีกำลังจะขับหนีสิ่งแรกที่ต้องทำคือควรมีสติ และจดจำเลขทะเบียนรถของคู่กรณีให้ได้ รวมถึงรายละเอียดต่าง ๆ ของรถคู่กรณีให้ได้มากที่สุด เช่น ยี่ห้อรถ สี และลักษณะของรถยนต์ หรือหากมีกล้องติดหน้ารถก็สามารถเปิดตรวจสอบดูว่าเห็นทะเบียนรถคู่กรณีชัดเจนหรือไม่ หรือหากไม่มีกล้องหน้ารถยนต์ให้ลองหาจากกล้องวงจรปิดบริเวณใกล้เคียง หรือรถยนต์คันที่ขับตามหลังมาเพื่อเป็นหลักฐานในการตามหาคู่กรณี 

2. แจ้งเคลมกับบริษัทประกันภัย 

หลังเกิดเหตุควรโทรแจ้งบริษัทประกันภัยของเรา เพื่อแจ้งเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นรวมถึงออกใบเคลมให้แก่ผู้เอาประกันภัย และหากจดจำเลขทะเบียนรถยนต์ของคู่กรณีได้ทางบริษัทประกันภัยจะเป็นผู้ติดตามหาคู่กรณีให้ เพื่อเรียกในส่วนของค่าเสียหายที่เกิดขึ้นนั่นเอง 

3. แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน 

หลังจากโทรแจ้งบริษัทประกันภัยควรเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ เพื่อนำหลักฐานที่ระบุว่าเกิดเหตุการณ์ชนแล้วหนีบริเวณไหน เวลาเท่าไหร่  เพื่อยืนยันข้อเท็จจริงให้แก่บริษัทประกันภัยในการยื่นเอกสารเพื่อขอเคลม 

รู้แบบนี้แล้วสำหรับคนที่มีรถยนต์คงจะเล็งเห็นถึงความสำคัญของการทำประกันภัยรถยนต์ที่ครอบคลุม เพราะนอกจากจะได้รับความคุ้มครองในกรณีเกิดอุบัติเหตุทั่วไปแล้ว ยังครอบคลุมถึงกรณีถูกชนแล้วหนีอีกด้วย โดยเฉพาะการเลือกทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ และประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ ฮักส์มีกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์หลายประเภทยินดีให้คำแนะนำการเลือกซื้อประกันรถยนต์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การขับขี่ที่เป็นคุณ พร้อมเลือกเช็คค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ได้ง่าย ๆ สามารถติดต่อฮักส์ได้ผ่านช่องทาง Facebook: HUGS Insurance หรือทางช่องทางไลน์ @hugsinsurance หรือ โทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องรถยนต์ให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันรถยนต์

#ฮักส์ประกันภัยรถยนต์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+