loading
คำถามยอดฮิต ประกันรถหมดอายุ เคลมได้ไหม คนมีรถต้องรู้

คำถามยอดฮิต ประกันรถหมดอายุ เคลมได้ไหม คนมีรถต้องรู้

เขียนเมื่อวันที่ 12/01/2022

ลืมต่อประกันรถยนต์ เกิดอุบัติเหตุ เคลมได้ไหม

อุบัติเหตุทางรถยนต์เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพราะผลลัพธ์ของอุบัติเหตุคือการสูญเสียทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาล ค่าซ่อมรถ หรือค่าประกันตัวผู้ขับขี่ ซึ่งถ้าคุณมีทั้งประกันภัยรถยนต์และ พ.ร.บ.รถยนต์ ก็ไม่ต้องพะวงกับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เนื่องจากบริษัทประกันภัยจะเข้ามาดูแลตั้งแต่การเคลมประกันภัย ไปจนถึงการชดเชยค่าเสียหายที่เกิดขึ้น แต่เชื่อไหมว่าตอนมีประกันภัยรถยนต์อยู่ บางคนไม่เคยต้องเคลมประกันภัยรถยนต์เลยสักครั้ง กระทั่งประกันภัยรถหมดก็ดันเกิดอุบัติเหตุซะงั้น เหมือนโดนโชคชะตากลั่นแกล้ง แม้ทุกวันนี้การต่อประกันภัยรถยนต์ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงจ่ายเบี้ยประกันแล้วรอไม่กี่วันก็ได้กรมธรรม์ แต่เชื่อเถอะว่าคนขี้ลืมก็คือคนขี้ลืม ต่อให้จดจำเอาไว้ก็ลืมอยู่ดี ฉะนั้นเพื่อป้องกันเหตุการณ์แบบนี้ตามมาดูกันว่า ประกันภัยรถยนต์หมดอายุ ยังไม่ต่อประกันได้ไหม หากออกใบเคลมไว้แล้ว สามารถใช้ได้ถึงเมื่อไหร่ วันนี้ HUGS Insurance คำตอบมาฝาก

พ.ร.บ.รถยนต์ขาด กับประกันภัยรถยนต์ขาด ไม่เหมือนกัน

พอเอ่ยถึงเรื่องประกันภัยรถยนต์หมดอายุ บางคนยังเข้าใจว่าเป็นสิ่งเดียวกับ พ.ร.บ.รถยนต์ขาด ทั้งที่จริงแล้วไม่ใช่ เพราะถึง พ.ร.บ.รถยนต์ และประกันภัยรถยนต์เป็นสิ่งที่รถทุกคันต้องมี โดยมีหน้าที่ต่างกัน ดังนี้

  • พ.ร.บ.รถยนต์ หรือประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ เป็นกฎหมายที่กำหนดเอาไว้ว่ารถยนต์ทุกคันต้องมี เพราะให้ความคุ้มครองขั้นพื้นฐานด้านการรักษาพยาบาล เช่น เงินชดเชย ค่ารักษาพยาบาลที่เกิดจากการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เป็นต้น
  • ประกันภัยรถยนต์ หรือประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ เป็นประกันที่ผู้ใช้รถซื้อเพิ่มเติมกับบริษัทประกันภัย เพื่อรับความคุ้มครองตามที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์​

ฉะนั้นหากปล่อยให้ประกันภัยรถยนต์หรือ พ.ร.บ. หมดอายุ เมื่อถึงคราวต้องใช้งานย่อมทำให้คุณหมดโอกาสแจ้งเคลมประกันไปด้วย

ประกันภัยรถยนต์หมดอายุ ขอเคลมได้ไหม

สำหรับการแจ้งเคลมกรณีประกันรถยนต์หมดอายุ มีเรื่องต้องพิจารณาควบคู่กันไปไม่น้อยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอายุใบเคลม ประกันภัยรถยนต์ขาดได้กี่เดือน หรือจ่ายเบี้ยประกันภัยรถยนต์ช้าได้กี่วัน เพื่อให้การคุ้มครองเกิดขึ้นต่อเนื่อง

ประกันภัยรถยนต์ขาดได้กี่วัน กี่เดือน

คำตอบคือ ขาดไม่ได้ เพราะถ้าประกันภัยรถยนต์หมดอายุ ความคุ้มครองตามกรมธรรม์ก็สิ้นสุดลงทันทีเช่นกัน เท่ากับว่าหลังจากนี้คุณต้องรับภาระที่เกิดจากอุบัติเหตุรถชนเองทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิด เนื่องจากไม่มีสิทธิขอเคลมประกันแล้ว

ใบเคลมมีอายุกี่ปี

เจ้าหน้าที่บริษัทประกันกำลังสำรวจความเสียหาย

แจ้งเคลมประกันหลังเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์

ใบเคลมหรือที่เรียกกันว่า "ใบรับรองความเสียหาย" ที่บริษัทประกันภัยออกให้กับผู้เอาประกันภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะมีคู่กรณีหรือไม่ เพื่อยืนยันกับศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมว่า บริษัทประกันภัยเข้ามารับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถของลูกค้าตามที่ระบุไว้ในใบเคลม โดยใบเคลมดังกล่าวมีอายุ 2 ปี นับตั้งแต่วันที่บริษัทประกันภัยออกเอกสารให้ เท่ากับว่าผู้เอาประกันภัยสามารถนำรถเข้าซ่อมเมื่อใดก็ได้ภายในระยะเวลา 2 ปี แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่มักแนะนำให้ผู้เอาประกันภัยรีบนำรถส่งซ่อมภายใน 15 วัน เพราะหากปล่อยไว้นานความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุอาจลุกลามเกินกว่าที่ระบุไว้ในใบเคลม และความเสียหายที่เกิดเพิ่มขึ้นมาภายหลังจากอุบัติเหตุ ผู้เอาประกันภัยต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมเองทั้งหมด

ประกันภัยรถยนต์หมดอายุกี่โมง ถึงเคลมประกันไม่ได้

ใครหลายคนเข้าใจว่า ความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์หมดลงตอนเที่ยงคืนของวันหมดอายุของประกัน แต่ความจริงสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ออกข้อกำหนดไว้ว่า "ประกันภัยรถยนต์จะสิ้นสุดเวลา 16.30 น. ของวันครบกำหนดกรมธรรม์​" นั่นหมายความว่า หากรถชนกันก่อนเวลา 16.30 น. ของวันที่ประกันภัยรถยนต์หมดอายุสามารถยื่นเคลมประกันได้ตามปกติ แต่ถ้ารถคุณเกิดอุบัติเหตุหลังช่วงเวลาดังกล่าวไม่สามารถขอเคลมประกันได้ เพราะถือว่าสิ้นสุดความคุ้มครองจากกรมธรรม์ที่หมดอายุลงไปแล้ว

ประกันภัยรถยนต์ควรต่อล่วงหน้านานเท่าไร

คนกำลังเปลี่ยนยางรถยนต์

รับบริการช่วยเหลือตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์

การต่อประกันภัยรถยนต์ล่วงหน้าไม่ได้มีกำหนดระยะเวลาตายตัว ขึ้นอยู่กับคุณในฐานะผู้เอาประกันภัยว่าต้องการทำประกันภัยรถยนต์ล่วงหน้าเมื่อใด โดยระยะเวลาที่คนส่วนใหญ่นิยมคือ ต่อประกันภัยรถยนต์ล่วงหน้า 3 เดือน เนื่องจากมีเวลาค้นหาผลิตภัณฑ์ประกันภัยรถที่ให้ความคุ้มครองตอบโจทย์ความต้องการ ทั้งบริการช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง บริการรถลาก หรือบริการให้รถมาใช้ระหว่างรอซ่อม

 

เชื่อว่ามาถึงตรงนี้ผู้ใช้รถได้คำตอบกันแล้วว่า ประกันภัยรถยนต์หมดอายุ ยังขอเคลมได้หากเกิดอุบัติเหตุก่อนเวลา 16.30 น. ของวันที่ประกันภัยรถยนต์หมดอายุ แต่ทั้งนี้เพื่อความอุ่นใจยามใช้รถไม่ควรปล่อยให้ประกันภัยรถขาด เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุแล้วโชคร้ายคุณเป็นฝ่ายผิดต้องจ่ายค่าเสียหายเองทั้งหมด รู้แบบนี้อย่าลืมไปเช็ควันหมดอายุของประกันภัยรถของคุณ ส่วนใครที่ประกันภัยรถยนต์กำลังจะหมด สามารถปรึกษาฮักส์ได้ที่ Facebook Line หรือโทร 0 2975 5855 เพื่อให้ได้ประกันภัยรถยนต์ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องรถยนต์ให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันรถยนต์

#ฮักส์ประกันภัยรถยนต์

#ประกันรถยนต์ชั้น 1

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+