loading
วิธีแก้ปัญหาคนไม่กินผัก เสริมภูมิต้านโรคภัย

วิธีแก้ปัญหาคนไม่กินผัก เสริมภูมิต้านโรคภัย

เขียนเมื่อวันที่ 19/01/2022

ภัยเงียบจากการไม่กินผัก ทำร้ายสุขภาพมากกว่าที่คิด

ในสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยโรคภัยไข้เจ็บไม่ว่าจะเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ โรคเบาหวาน โรคไข้เลือดออก ไปจนถึงโรคติดต่ออันตรายอย่างโรคโควิด-19 ที่ยังแพร่กระจายในหลายพื้นที่ โดยวิธีการป้องกันตัวเองที่ดีที่สุดคือการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย เพราะภูมิคุ้มกันเปรียบเสมือนปราการด่านแรกที่ร่างกายใช้ต้านโรคร้ายที่เข้ามาเยือน ดังนั้นหากไม่ดูแลสุขภาพ ไม่ออกกำลังกาย พักผ่อนน้อย ทั้งไม่ทานอาหารที่มีประโยชน์เช่นผักและผลไม้ เป็นผลให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายได้ง่าย และวันนี้ HUGS Insurance ขอพาไปดูกันว่าคนไม่กินผักก่อให้เกิดผลเสียอะไรบ้าง มีวิธีแก้ปัญหาหรือไม่ 

เช็คลิสต์ 5 สัญญาณเตือนอันตราย ก่อนโรคร้ายมาเยือน

รู้ไหมว่า…การเขี่ยผักทิ้งหรือกินผักน้อยเกินไปในแต่ละวัน นอกจากทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โทษของการไม่กินผักยังทำให้เสี่ยงต่อโรคและอาการป่วยมากมาย และนี่คือสัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าร่างกายของคุณขาดวิตามินและใยอาหารจากผักสด

1. ผิวเป็นรอยช้ำง่าย

แม้การเดินชนบ่อยโต๊ะ ชนประตูเบา ๆ แต่กลับทำให้เกิดรอบช้ำเป็นจ้ำเลือด นั่นเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าร่างกายของคุณกำลังขาดวิตามินซีอย่างหนัก เนื่องจากวิตามินซีมีส่วนสำคัญในการสร้างคอลลาเจน รักษารอยฟกช้ำและบาดแผลที่เกิดขึ้นบนร่างกาย โดยหากต้องการเสริมวิตามินซีแนะนำให้กินผลไม้ตระกูลส้มหรือผักต่าง ๆ เช่น พริกหวาน บรอกโคลี ผักคะน้า หรือกะหล่ำดอก เป็นต้น

2. มีอาการท้องผูกบ่อยครั้ง

ผู้หญิงนั่งปวดท้องอยู่บนเตียงในห้องนอน

อาหารที่ให้ใยอาหารสูงอย่างผักใบเขียว ช่วยแก้ไขภาวะท้องผูกได้

สาเหตุหลักที่ทำให้มีอาการท้องผูกอยู่บ่อยครั้ง มาจากการทานอาหารที่มีกากใยไม่เพียงพอ และหากปล่อยปะละเลยก่อให้เกิดผลเสียตามมาอีกมากมาย ทั้งรู้สึกไม่สบายตัว มีกลิ่นปาก มีแผลในปาก และผิวพรรณไม่สดใส ฉะนั้นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวคุณควรเลือกทานผักที่อุดมไปด้วยกากใยหรือมีไฟเบอร์สูง อย่างบรอกโคลี ผักคะน้า ผักบุ้ง อะโวคาโด หรือถั่วต่าง ๆ

3. ป่วยง่าย เพราะร่างกายขาดภูมิคุ้มกัน

ถึงสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาลคือหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้หลายคนมีอาการเจ็บป่วยอยู่บ่อยครั้ง และยิ่งถ้าร่างกายขาดภูมิคุ้มกันโอกาสป่วยเป็นไข้หวัดก็สูงตามไปด้วย โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ไม่ชอบกินผัก เนื่องจากผักมีวิตามินและแร่ธาตุสำคัญมากมายที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

4. มีอาการหลงลืม แม้อายุไม่เยอะ

อย่าคิดว่าอาการหลงลืมบ่อย ๆ จะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุเท่านั้น กระทั่งในคนอายุน้อยก็มีโอกาสเกิดอาการดังกล่าวได้เช่นกัน โดยสาเหตุอาจมาจากการทานผักไม่เพียงพอต่อร่างกาย ดังนั้นหากต้องการชะลอความเสื่อมของสมอง ควรทานผักที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสมองและเสริมสร้างความจำ ไม่ว่าจะเป็นผักคะน้า แครอท กะหล่ำปลี ถั่วลันเตา ใบเหลียง หรือพริกหวาน

5. พยายามคุมอาหาร ออกกำลังกาย แต่น้ำหนักไม่ลง

สายวัดสีน้ำเงินวางบนเครื่องชั่งน้ำหนักแบบสี่เหลี่ยมกระจกใส

หากควบคุมอาหาร แต่น้ำหนักไม่ลดกลับเพิ่มขึ้น ควรเสริมเมนูผักเข้าไป

สำหรับใครที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานหรือแพทย์สั่งให้ลดน้ำหนักเนื่องจากปัญหาสุขภาพ แต่ทำอย่างไรน้ำหนักกลับพุ่งขึ้นแม้พยายามควบคุมอาหารและออกกำลังกายก็ตาม แนะนำให้ลองเพิ่มเมนูผักหรือผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูงเข้าไป นอกจากช่วยให้อิ่มท้องยังช่วยให้ผิวพรรณสดใสขึ้นอีกด้วย เพราะในผักหลายชนิดอุดมไปสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอย่างหลากหลาย เช่น โรคมะเร็ง โรคอัลไซเมอร์ หรือโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น

 

ไม่ชอบกินผัก สามารถกินอะไรทดแทนได้บ้าง

กินขนมกรุบกรอบประเภทถั่ว

แม้หลายคนไม่กินผักแต่ยังชอบกินขนมกรุบกรอบ ฉะนั้นเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย ขอแนะนำให้ทานขนมตระกูลถั่ว ซึ่งช่วยให้คุณอิ่มท้องแล้วยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น 

อัลมอนด์ : อุดมไปด้วยวิตามินอี โปรตีน และแมงกานีส ซึ่งมีส่วนช่วยให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และถ้าทานเป็นประจำช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ 

ถั่วพิสตาชิโอ : มีแคลอรีต่ำ แต่มีโปรตีน โพแทสเซียม และไฟเบอร์สูง ทั้งยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว โดยไขมันประเภทนี้ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลไม่ดีในเลือด 

ถั่วลิสง : นอกจากเต็มไปด้วยโปรตีน โพแทสเซียม แคลเซียม และวิตามินอี ภายในถั่วลิสงยังอุดมไปด้วยเส้นใยและโปรตีน

เต้าหู้

เต้าหู้วางอยู่จานสีขาวบนโต๊ะไม้

เต้าหู้เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนสูงทั้งเหมาะกับทุกคน

สำหรับเต้าหู้ถือเป็นอาหารอีกประเภทที่มีโปรตีนจากถั่วเหลืองสูง ทั้งยังมีสารอาหารอีกหลายอย่างที่ดีต่อสุขภาพของคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็น

  • แคลเซียมช่วยบำรุงกระดูก
  • เอสโตรเจนช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนในหญิงวัยหมดประจำเดือน
  • สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยทำให้ผิวหน้าดูอ่อนเยาว์ลง ผิวพรรณเต่งตึง และลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง
  • เลซิทินช่วยบำรุงสมองและเพิ่มทักษะความจำ
  • อุดมไปด้วยวิตามิน ทั้งวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินบี 1 หรือวิตามินซี เป็นต้น

แปรรูปผักเป็นเมนูโปรด

เชื่อว่าหลายคนมีเมนูที่ชื่นชอบอยู่ในใจ ดังนั้นลองดัดแปลงผักในเมนูเหล่านั้นดู อย่างทำเทมปุระผักรวม หรือสลัดโรลที่มีน้ำจิ้มรสชาติอร่อยทานคู่กัน อาจช่วยให้คุณเปิดใจกินผักได้ง่ายขึ้น

หาผักที่ชอบหรือทานได้

แม้แต่คนที่ชอบกินผักเป็นประจำก็ไม่ได้หมายความว่าสามารถกินผักได้ทุกชนิด ดังนั้นถ้าคุณอยากเริ่มกินผักให้ทดลองชิมรสผักหลาย ๆ อย่าง เพื่อหาผักที่ตัวเองชอบหรือกินได้ให้เจอ แล้วค่อยบรรจุผักชนิดนั้นในลิสต์ของที่ต้องกินแต่ไม่จำเป็นต้องทานทุกมื้อ

วิตามิน

ผู้ชายหยิบแคปซูลยาจากฝาขวดที่วางใกล้แก้วน้ำบนโต๊ะ

วิตามินเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ควรได้รับคำแนะนำจากเภสัชกรก่อนซื้อ

แม้ไม่กินผักคุณสามารถเติมสารอาหารที่ได้จากการกินผักอย่างวิตามินและกากใยได้จากวิตามิน นั่นทำให้เกิดคำถามว่าควรกินวิตามินอะไร โดยอาหารเสริมหรือวิตามินที่แนะนำให้ซื้อมาทานมีทั้งวิตามินซี วิตามินดี ซิงค์ หรือไฟเบอร์ต่าง ๆ แต่เพื่อความปลอดภัยควรปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยาว่าวิตามินตัวไหน แบบไหนเหมาะสมกับคุณ

หลายคนอาจคิดว่าการกินผักเป็นเรื่องยาก แต่เพื่อสุขภาพที่ดีและผิวพรรณที่สดใส ลองเปิดใจกินผักทีละนิดแล้วค่อยเพิ่มปริมาณผักในมื้ออาหารเพิ่มขึ้น คุณจะเริ่มกินมันได้มากขึ้นอย่างแน่นอน ระหว่างนั้นนอกจากเสริมผลไม้หรือวิตามินต่าง ๆ เข้าไป เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วนแล้ว การออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอก็ช่วยลดความเสี่ยงจากการเจ็บป่วยในยุคโควิด-19 ได้ไม่น้อยทีเดียว ขณะเดียวกันการซื้อประกันภัยสุขภาพที่ช่วยคุ้มครองยามเจ็บป่วยในอนาคตค ช่วยให้คุณหมดห่วงเรื่องค่าใช้จ่ายเมื่อต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยฮักส์ยินดีให้คำปรึกษาเรื่องประกันภัยสุขภาพที่เหมาะกับคุณ สามารถปรึกษาฮักส์ได้หลายช่องทางทั้ง Facebook: HUGS Insurance ช่องทางไลน์ @hugsinsurance หรือโทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+