loading
พ่อแม่ต้องรู้ การช่วยเหลือเด็กติดอยู่ในรถ ป้องกันเหตุร้าย

พ่อแม่ต้องรู้ การช่วยเหลือเด็กติดอยู่ในรถ ป้องกันเหตุร้าย

เขียนเมื่อวันที่ 02/02/2022

ผู้ปกครองต้องรู้ เด็กติดในรถ ควรทำอย่างไร

แม้มีบทเรียนกรณีเด็กเสียชีวิตเพราะถูกลืมทิ้งไว้ในรถอยู่เกือบทุกปี แต่ข่าวสลดเช่นนี้ยังมีให้เห็นอยู่ตลอดทั้งไม่มีใครบอกได้ว่าในอนาคตเหตุไม่คาดฝันที่ว่าจะเกิดขึ้นกับตนเองหรือคนใกล้ตัวไหม ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์น่าเศร้า วันนี้ HUGS Insurance มีวิธีแก้ปัญหาเมื่อต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์เด็กติดในรถยนต์ รวมถึงวิธีสอนเด็กเพื่อเอาตัวรอดเมื่อติดอยู่ในรถ

แนะ 5 วิธีช่วยเหลือเมื่อลืมเด็กในรถ 

(1) ตั้งสติให้ดี

ไม่ว่าต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ฉุกเฉินแบบใดสิ่งแรกที่ต้องทำคือตั้งสติให้ดี เพราะหากคุณไม่มีสติย่อมไม่สามารถแก้ไขปัญหาตรงหน้าได้ ทั้งยังอาจนำไปสู่ความสูญเสียที่คาดไม่ถึงอีกด้วย ฉะนั้นเมื่อพบว่าเด็กติดอยู่ในรถ ควรตั้งสติให้ดีแล้วค่อยคิดวิธีแก้ปัญหาเพื่อช่วยเหลือ

(2) รีบทุบกระจกเพื่อนำเด็กออกมาให้เร็วที่สุด

เมื่อคุณพบเด็กติดในรถยนต์ ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพที่ยังตื่นหรือหลับอยู่ การทุบกระจกเพื่อนำเด็กออกมาให้เร็วที่สุดถือเป็นวิธีช่วยเหลือที่ดีและรวดเร็วที่สุด เนื่องจากสาเหตุหลักที่เด็กเสียชีวิตไม่ใช่เพราะขาดอากาศหายใจ แต่เกิดจากอุณหภูมิความร้อนสูงที่อยู่ภายในรถ โดยถ้าเด็กติดอยู่ในรถที่จอดกลางแดด 5 นาที อุณหภูมิจะสูงขึ้นจนเด็กไม่สามารถอยู่ได้ ยิ่งผ่านไป 10 นาที ร่างกายจะยิ่งแย่ และถ้าหากติดอยู่ในรถนานกว่า 30 นาทีขึ้นไป เด็กอาจหยุดหายใจ และอวัยวะทุกอย่างหยุดทำงานจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ 

(3) นำเด็กไปนอนบนพื้นราบที่อากาศปลอดโปร่ง

หลังจากช่วยเหลือเด็กออกมาได้แล้ว ให้รีบนำตัวเด็กไปวางบนพื้นราบบริเวณที่อากาศปลอดโปร่ง เพื่อให้ร่างกายของเด็กได้รับออกซิเจนเข้าร่างกายในปริมาณที่เพียงพอ 

(4) โทรแจ้งสายด่วน 1669

คนกำลังใช้งานมือถือ

รีบโทร 1669 ทันที เพื่อขอความช่วยเหลือจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ

หลังจากช่วยเหลือเด็กติดในรถเบื้องต้นแล้ว ให้รีบโทร 1669 เบอร์สายด่วนของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติทันที เพื่อขอความช่วยเหลือและขอคำแนะนำในการดูแลเด็กเบื้องต้น ขณะรอเจ้าหน้าที่มายังที่เกิดเหตุ

(5) ช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น

วิธีปฐมพยาบาลคือให้วางส้นมือข้างใดข้างหนึ่งไว้ตรงกลางหน้าอกระดับราวนม แล้วใช้มืออีกข้างวางบนหน้าผากของเด็กโดยพยายามให้หงายหน้าส่วนล่างขึ้นเพื่อเปิดทางเดินหายใจ จากนั้นกดลงบนหน้าอกให้ได้ระยะ 1/3 ของความลึกจากผิวหน้าอก ทำซ้ำไปจำนวน 30 ครั้งต่อเนื่องโดยไม่มีหยุด และทำการปฐมพยาบาลไปจนกว่าเจ้าหน้าที่จะเข้ามาให้ความช่วยเหลือและนำเด็กส่งโรงพยาบาล

รู้ก่อนสาย 3 ทริคสอนเด็กเอาตัวรอด เมื่อติดอยู่ในรถ

(1) สอนเปิดประตูรถ

คุณพ่อคุณแม่ควรสาธิตวิธีเปิดประตูรถให้ลูกดูเป็นตัวอย่างแล้วค่อยสอนให้ลองทำตามทีหลัง เพื่อให้เจ้าตัวน้อยได้เรียนรู้และจดจำการปลดล็อคประตูรถว่าต้องกดปุ่มตรงไหน ถึงจะเปิดประตูรถได้

(2) สอนให้เปิดปิดกระจกรถยนต์

นอกจากการเปิดประตูรถแล้ว ผู้ปกครองควรสอนการเปิดกระจกรถเพื่อให้ภายในรถมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก หากติดอยู่ในรถยนต์ที่ไม่ได้เปิดกระจกไว้ย่อมทำให้เด็กมีโอกาสเสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจสูง โดยฝึกลูกน้อยกดสวิตช์เปิดปิดกระจกรถยนต์ระบบไฟฟ้า ด้วยการกดสวิตช์เปิดกระจกให้ลูกดูเป็นตัวอย่างแล้วลองทำตาม

(3) บีบแตรรถขอความช่วยเหลือ

การบีบแตรให้เป็นจังหวะหรือนานที่สุดเท่าที่ทำได้ ถือเป็นการสร้างความสนใจให้ผู้คนโดยรอบรถให้สังเกตเห็นถึงความผิดปกติก่อนเข้ามาให้ความช่วยเหลือ

3 ข้อควรจำก่อนลงรถ เพื่อป้องกันการลืมเด็กในรถ

ผู้ชายกำลังปิดประตูรถ

ก่อนล็อคประตูรถ ควรเช็คด้านในรถก่อนทุกครั้ง

วิธีช่วยเหลือและเทคนิคเอาตัวรอดที่ควรสอนเด็กเพื่อช่วยชีวิตตัวเองหากติดอยู่ในรถ เป็นเพียงการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น ฉะนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข่าวสลดขึ้นมาอีก ผู้ปกครอง พนักงานขับรถรับ-ส่งนักเรียน และครูอาจารย์ ควรปฏิบัติตัวตามนี้

(1) นับจำนวนเด็กก่อนขึ้นและหลังลงจากรถทุกครั้ง

(2) ก่อนล็อคประตูรถควรตรวจดูให้ทั่วรถอีกครั้งว่ายังมีใครอยู่บนรถหรือไม่

(3) อย่าทิ้งเด็กไว้เพียงลำพังแม้จะลงไปทำธุระแค่เพียงเวลาสั้น ๆ

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ลืมเด็กไว้ในรถเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นทั้งนั้น หากผู้ใหญ่มีสติไม่ประมาทโอกาสเกิดเรื่องเศร้าย่อมน้อยตามไปด้วย นอกเหนือจากนี้ความปลอดภัยขณะขับรถก็เป็นสิ่งสำคัญ ผู้ใช้รถควรทำประกันภัยรถยนต์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉิน โดยสามารถเปรียบเทียบแผนประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 2 ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 2+ ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 3 หรือประกันภัยรถยนต์ ชั้น 3+ ได้ที่ ฮักส์ อินชัวรันซ์ โบรกเกอร์ที่มีผลิตภัณฑ์ประกันหลากหลายบริษัทให้เลือกสรร สามารถติดต่อได้ผ่านช่องทาง Facebook: HUGS Insurance หรือทางช่องทางไลน์ @hugsinsurance หรือโทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องรถยนต์ให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันรถยนต์

#ฮักส์ประกันภัยรถยนต์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+