loading
อะไหล่รถยนต์แท้ดูยังไง ป้องกันโดนหลอก ได้ของไม่มีคุณภาพ

อะไหล่รถยนต์แท้ดูยังไง ป้องกันโดนหลอก ได้ของไม่มีคุณภาพ

เขียนเมื่อวันที่ 01/12/2021

อะไหล่แท้ อะไหล่เทียม อะไหล่เทียบ คืออะไร ดูยังไง

ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถยนต์กลายเป็นยานพาหนะที่สำคัญของชีวิตใครหลายคนในการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ แต่การมีรถยนต์สักคันล้วนตามมาด้วยค่าใช้จ่ายที่แฝงอยู่มากมาย ทั้งค่าผ่อนรถ ค่าน้ำมัน ค่าทางด่วน ค่า พ.ร.บ. รถยนต์ ค่าประกันภัยรถยนต์ ไปจนถึงค่าซ่อมบำรุงรถที่วิ่งเป็นประจำทุกวันหรือรถยนต์ที่จอดอยู่นิ่ง ๆ โดยเฉพาะในส่วนของอะไหล่รถทั้งหลายที่เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา และเพื่อให้มั่นใจว่าคุณได้อะไหล่รถยนต์แท้มาใช้งาน วันนี้ HUGS Insurance มีวิธีสังเกตอะไหล่แท้ อะไหล่เทียม อะไหล่เทียบมาแนะนำ เพื่อไม่ให้ต้องเสียเงินไปฟรี ๆ

ทำความรู้จักอะไหล่แท้ อะไหล่เทียม และอะไหล่เทียบ

อะไหล่แท้ คืออะไร

เป็นอะไหล่จากบริษัทรถยนต์ยี่ห้อนั้น ๆ ทำให้มั่นใจเรื่องคุณภาพของอะไหล่ชิ้นดังกล่าว นอกจากนี้ผู้ใช้รถสามารถแจ้งเคลมประกันในส่วนของอะไหล่แท้จากศูนย์บริการตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ เช่น บริษัทประกันบางแห่งกำหนดให้รถยนต์อายุไม่เกิน 2 ปี ต้องเปลี่ยนอะไหล่ใหม่เป็นของแท้ หรือกรณีที่เกิดอุบัติเหตุหลายครั้งภายใน 2 ปี อาจอนุมัติให้เปลี่ยนเป็นอะไหล่แท้บางรายการเท่านั้น

ชิ้นส่วนรถยนต์

อะไหล่รถยนต์ของแท้ช่วยให้รถทำงานได้อย่างราบรื่น

อะไหล่เทียม คืออะไร

เป็นอะไหล่ที่ผลิตโดยโรงงานผลิตอะไหล่ออกมาขายในยี่ห้อของตนเอง ทำให้ระดับคุณภาพมีหลายเกรดและหลายราคา แต่เมื่อโรงงานนำออกมาขายอาจมีการลบโลโก้หรือแบรนด์รถยนต์ออก เพื่อจำหน่ายเองในอีกชื่อหนึ่ง หรือติดโลโก้แบรนด์ใหม่เข้าไป จึงถือว่าอะไหล่เทียมเป็นอะไหล่แท้ที่นำมาขายในราคาที่ต่ำกว่าเดิม

อะไหล่เทียบ คืออะไร

เป็นอะไหล่ที่สามารถใช้ร่วมกันได้กับรถยนต์หลายยี่ห้อ และมีคุณภาพเทียบเคียงกับอะไหล่แท้ที่ผ่านห้างหรือผ่านศูนย์บริการ แต่มีราคาถูกกว่ามาก ส่งผลให้อะไหล่เทียบเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ใช้รถที่ต้องการเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์เสื่อมสภาพใหม่

ไขปัญหา อะไหล่รถยนต์แท้ดูยังไง

สำหรับใครที่ต้องการซื้ออะไหล่รถยนต์ของแท้ ปัจจุบันมีร้านค้าที่จำหน่ายอะไหล่แท้ในราคาที่เอื้อมถึงให้คุณเลือกอย่างมากมาย แต่ถึงอย่างนั้นการรู้วิธีดูอะไหล่แท้แบบเบื้องต้น ช่วยให้มั่นใจได้ว่าคุณจะไม่ถูกหลอกให้ซื้ออะไหล่ปลอมในราคาอะไหล่แท้

ช่างกำลังตรวจสอบรถยนต์

ตรวจสอบอะไหล่รถยนต์ที่ต้องการเปลี่ยน

วิธีที่ 1

หากคุณต้องการอะไหล่แท้เพื่อมาเปลี่ยนกับอะไหล่รถยนต์ตัวเดิม แนะนำว่าเมื่อไปที่ร้านควรแจ้งพนักงานว่า คุณกำลังมองหาอะไหล่รถรุ่นเดียวและยี่ห้อเดียวกันมาเปลี่ยน แม้อะไหล่แท้มีข้อดีเรื่องคุณภาพแต่แลกมาด้วยราคาที่ค่อนสูง ยิ่งถ้ารถยนต์ของคุณเป็นรุ่นเก่าที่บริษัทเลิกผลิตอะไหล่ไปแล้ว ราคาอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยนจะแพงกว่าและหายากกว่า

วิธีที่ 2

ก่อนซื้ออะไหล่มาเปลี่ยนคุณควรหาข้อมูลอะไหล่รถคนละยี่ห้อที่สามารถใช้แทนกันได้ เพื่อกรณีที่ไม่สามารถหาซื้ออะไหล่แท้จากบริษัทรถยนต์ของตนได้ ข้อดีคือได้อะไหล่รถที่เหมือนกันแถมมีราคาที่ถูกกว่าอะไหล่แท้

วิธีที่ 3

พิจารณาวัสดุที่ใช้ผลิตอะไหล่รถว่ามีความแข็งแรงทนทานหรือไม่ หากวัสดุมีความเปราะบางสันนิษฐานได้เลยว่าเป็นอะไหล่ปลอม ซึ่งนี่เป็นวิธีสังเกตที่ง่ายที่สุดเพราะว่าอะไหล่ปลอมมักมีรูปลักษณ์คล้ายคลึงกับอะไหล่แท้ เพื่อให้ลูกค้าไม่สามารถสังเกตเห็นถึงความแตกต่างของสินค้า

วิธีที่ 4

นอกจากตัวอะไหล่แท้มีความแข็งแรงกว่า เมื่อนำมาประกอบเข้ากับชิ้นส่วนที่ต้องการเปลี่ยนขอบของตัวอะไหล่ และขนาดของอะไหล่สามารถประกอบได้ทันที ทั้งมั่นใจได้ว่านำไปใช้แทนชิ้นส่วนเดิมแล้วรถไม่เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุในอนาคต

 

วิธีที่ 5

ก่อนซื้อควรศึกษาหาข้อมูลของร้านค้าให้ถี่ถ้วนก่อนเป็นอันดับแรก เพราะถึงคุณรู้ทริคในการเลือกซื้ออะไหล่แท้มากขนาดไหน ก็มีโอกาสถูกรูปลักษณ์ภายนอกของผลิตภัณฑ์หลอกตาได้ และหากต้องการความมั่นใจแถมไม่ต้องเสียเวลาเยอะ การเลือกซื้ออะไหล่รถจากศูนย์บริการยี่ห้อรถนั้น ๆ หรือตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตจะเป็นสร้างความมั่นใจว่าได้อะไหล่รถที่มีคุณภาพ 

แม้ทราบวิธีเลือกอะไหล่แท้กันไปแล้ว แต่ปัญหาจากเหตุการณ์ไม่คาดคิดบนท้องถนนก็อาจเกิดขึ้นได้เสมอ ฉะนั้นการมองหาตัวช่วยเพิ่มความอุ่นใจ อย่างประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 2+ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ และประกันภัยอะไหล่รถยนต์ที่ช่วยคุ้มครองทั้งค่าอะไหล่และค่าซ่อมแม้ไม่ได้มีคู่กรณี จะช่วยลดการสูญเสียเงินก้อนในอนาคตขอผู้ใช้รถได้ ทั้งนี้คุณสามารถติดต่อฮักส์ผ่านช่องทาง  Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855 เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคุณมากที่สุด


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันอะไหล่รถยนต์

#ฮักส์ประกันอะไหล่รถยนต์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+