loading
โดนลอบทำร้าย ประกันอุบัติเหตุคุ้มครองไหม

โดนลอบทำร้าย ประกันอุบัติเหตุคุ้มครองไหม

เขียนเมื่อวันที่ 10/08/2021

ประกัน PA คืออะไร คุ้มครองกรณีโดนลอบทำร้ายจริงไหม

เมื่อชีวิตเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ทั้งปัญหาสุขภาพไปจนถึงอุบัติเหตุไม่คาดฝันที่ทำให้บาดเจ็บเล็กน้อย หรืออาจรุนแรงถึงขั้นนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลานาน แต่จะดีกว่าไหม ถ้าเราสามารถรับมือกับอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ด้วยประกันภัยอุบัติเหตุ หรือประกัน PA ที่เข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายเวลาเกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นลื่นตกบันไดขาหัก บาดเจ็บเพราะรถจักรยานล้ม หรือลื่นล้มหัวแตกในห้องน้ำ แล้วถ้าโดนลอบทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บล่ะ กรณีนี้เคลมประกันได้ไหม มาดูคำตอบกัน

ประกันภัยอุบัติเหตุ คืออะไร

ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (Personal Accident) หรือที่เรียกกันว่า ประกัน PA นั้น เป็นประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองหากได้รับบาดเจ็บทางร่างกาย ตั้งแต่อาการบาดเจ็บเล็กน้อย หรือรุนแรงถึงขั้นทุพพลภาพ สูญเสียอวัยวะ ไปจนถึงการเสียชีวิต แต่ทั้งนี้ขอบเขตความคุ้มครองขึ้นอยู่กับแผนประกันที่ผู้ประกันตนเลือกไว้ โดยบางแผนได้รับความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล หรือบางแผนอาจมีค่าชดเชยรายวันในกรณีที่ต้องนอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีกด้วย

ประกันภัยอุบัติเหตุ มีความคุ้มครองกี่แบบ

ในกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล มีแบบความคุ้มครองให้เลือก 2 แบบ คือ แบบ อบ. 1 และแบบ อบ. 2 โดยมีรายละเอียดความคุ้มครอง ดังนี้

อบ. 1 คุ้มครองอะไรบ้าง

(1) การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ การทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง

  • การเสียชีวิต โดยต้องเสียชีวิต ภายใน 180 วัน นับจากวันเกิดอุบัติเหตุ หรือการบาดเจ็บที่ได้รับทำให้ผู้เอาประกันภัยต้องรักษาตัวติดต่อกันในโรงพยาบาลฐานะคนไข้ใน และเสียชีวิตเพราะเหตุบาดเจ็บนั้น 
  • การสูญเสียอวัยวะ หมายถึง สูญเสียการใช้งานของอวัยวะนั้น โดยมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์อย่างชัดเจนว่าอวัยวะนั้นไม่สามารถกลับมาใช้งานได้อีกต่อไป
  • ทุพพลภาพถาวร หมายถึง การทุพพลภาพที่ไม่สามารถรักษาให้กลับสู่สภาพเดิมได้ โดยแยกเป็นทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง และทุพพลภาพถาวรบางส่วน

(2) การทุพพลภาพชั่วคราวสิ้นเชิง

(3) การทุพพลภาพชั่วคราวบางส่วน

(4) การรักษาพยาบาล

อบ. 2 คุ้มครองอะไรบ้าง

แบบ อบ. 2 ให้ความคุ้มครองเพิ่มจาก อบ. 1 คือ การสูญเสียนิ้ว การสูญเสียการรับฟังเสียง การพูดออกเสียง และการทุพพลภาพถาวรบางส่วน

อบ. 1 และ อบ. 2 ต่างกันยังไง

ถ้าพิจารณาพบว่า อบ. 1 และ อบ. 2 ต่างกันที่ความคุ้มครอง เพราะ อบ. 2 ให้ความคุ้มครองเพิ่มจาก อบ. 1 ทำให้ผู้ที่เลือกแผนประกันภัยอุบัติเหตุ แบบ อบ. 2 จ่ายเบี้ยประกันแพงกว่า

ผู้หญิงประสบเหตุขาหักนั่งอยู่ในห้องทำงานของแพทย์

กระดูกขาหักจากอุบัติเหตุ

ประกันภัยอุบัติเหตุ มีข้อดีอะไรบ้าง

เบี้ยประกันคงที่ไม่ปรับเพิ่ม

หากเปรียบเทียบเรื่องค่าเบี้ยประกัน พบว่าประกันภัยอุบัติเหตุเป็นผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่ค่าเบี้ยไม่แพง แถมยังจ่ายเบี้ยประกันคงที่ตลอดอายุสัญญา ไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นทุกปีตามอายุหรือเพศเหมือนอย่างประกันภัยสุขภาพหรือประกันชีวิต

คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลจากเหตุฉุกเฉิน

ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุเพียงเล็กน้อยไม่ต้องนอนโรงพยาบาล หรืออุบัติเหตุร้ายแรงถึงขั้นทำให้พิการ รวมถึงเสียชีวิต บริษัทประกันภัยอุบัติเหตุเข้ามาดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด ตามวงเงินคุ้มครองตามแผนประกันภัยที่เลือกไว้

มอบค่าชดเชยกรณีเสียอวัยวะสำคัญ เสียชีวิต หรือกรณีอื่น ๆ

ประกันภัยอุบัติเหตุไม่ได้ช่วยเหลือแค่ค่ารักษาพยาบาล แต่ยังมีเงินชดเชยให้กรณีสูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิตอีกด้วย นอกจากนี้ยังชดเชยเงินค่าทำขวัญ ค่าชดเชยระหว่างนอนรักษาเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาล รวมถึงกรณีร้ายแรงอย่างค่าปลงศพ ซึ่งความคุ้มครองเหล่านี้ขึ้นอยู่กับกรมธรรม์

เริ่มคุ้มครองทันที หลังจ่ายเบี้ยประกัน

ระยะเวลาที่คุ้มครองถือเป็นข้อดีของประกันภัยอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นประกันที่มอบความคุ้มครองทันทีหลังผู้ซื้อชำระเบี้ยประกัน เรียกว่าทำประกันภัยอุบัติเหตุเมื่อไหร่ก็ได้รับคุ้มครองทันที ไม่มีระยะรอคอยเหมือนกับประกันภัยประเภทอื่น ๆ

 

หมอพันผ้าก๊อซที่มือคนไข้

อาการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ

ประกันภัยอุบัติเหตุ ครอบคลุมทุกอุบัติเหตุจริงไหม

แม้ว่าประกันภัยอุบัติเหตุให้ความคุ้มครองกรณีเกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ ไม่ว่าจะหกล้ม ตกบันได ถูกแมลงกัดต่อย โดนลอบทำร้าย ถูกฆาตกรรม รวมถึงอุบัติเหตุขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ แต่ยังมีเหตุบางอย่างที่ประกันภัยอุบัติเหตุไม่ให้ความคุ้มครอง อาทิ

  • ไม่คุ้มครองกรณีฆ่าตัวตายหรือทำร้ายตัวเอง
  • ไม่คุ้มครองกรณีเล่นกีฬาโลดโผนหรือเสี่ยงภัย
  • ไม่คุ้มครองการแท้งบุตร
  • ไม่คุ้มครองอุบัติเหตุขณะทะเลาะวิวาทหรือหนีการจับกุม
  • ไม่คุ้มครองอุบัติเหตุที่เกิดในภาวะสงคราม การปฏิวัติ การกบฏ
  • ไม่คุ้มครองอุบัติเหตุขณะก่อจลาจล นัดหยุดงาน หรือประท้วงการเมือง
  • ไม่คุ้มครองขณะโดยสารเครื่องบินที่มิใช่สายการบินพาณิชย์ เช่น เฮลิคอปเตอร์

ฉะนั้นใครที่สนใจทำประกัน PA อย่าลืมพิจารณาความเสี่ยงของตนควบคู่กับแผนกรมธรรม์ว่าครอบคลุมพอหรือยัง เพราะประกันภัยอุบัติเหตุไม่ได้ให้คุ้มครองครอบคลุมทุกอุบัติเหตุ หากอยากได้ความคุ้มครองเพิ่มเติมสามารถขอขยายความคุ้มครองได้ในบางเรื่อง แต่คุณอาจจะต้องจ่ายเบี้ยประกันที่แพงขึ้น

หากโดนลอบทำร้าย ประกันภัยอุบัติเหตุคุ้มครองไหม

สำหรับคำถามนี้ ต้องตอบว่า ประกันภัยอุบัติเหตุให้ความคุ้มครองแน่นอน แต่จะได้รับค่ารักษาพยาบาล หรือเงินชดเชยรายได้ระหว่างการเข้ารักษาตัวเป็นผู้ป่วยในจากอุบัติเหตุเท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับแผนกรมธรรม์ที่เลือกทำ

จะเห็นได้ว่าประกันภัยอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ดีในการบริหารความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุ นอกจากเบี้ยประกันไม่แพง ยังมีเงินชดเชยที่ครอบคลุมไม่แพ้ประกันภัยสุขภาพทีเดียว สำหรับใครที่สนใจทำประกัน PA ฮักส์หลาย ของวิริยะประกันภัยเพื่อคุ้มครองความเสี่ยงให้ตัวเอง สามารถสมัครประกันออนไลน์ผ่าน Hugs Insurance โบรกเกอร์ประกันภัยที่พร้อมให้คำแนะนำการเลือกทำประกันภัย สอบถามรายละเอียดเพิ่มได้ที่ 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) 


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันอุบัติเหตุ

#ฮักส์ประกันภัยอุบัติเหตุ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+