loading
ประกันชีวิต vs ประกันสุขภาพ ทำแบบไหนคุ้มกว่า?

ประกันชีวิต vs ประกันสุขภาพ ทำแบบไหนคุ้มกว่า?

เขียนเมื่อวันที่ 20/07/2021

เลือกแบบไหนดีประกันชีวิต vs ประกันสุขภาพ แบบไหน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคปัจจุบันคนส่วนใหญ่หันมาให้ความสำคัญในการเลือกทำประกันมากยิ่งขึ้น หันมาดูแลใส่ใจในเรื่องของสุขภาพและการวางแผนชีวิต ซึ่งการเลือกทำประกันแต่ละชนิดนั้นต้องขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้เอาประกันภัยในการเลือกทำประกัน เช่น ต้องการเน้นในเรื่องของสุขภาพ ค่ารักษาพยาบาลในยามเจ็บป่วย ยามเกิดอุบัติเหตุ หรือกรณีเสียชีวิตที่ผู้ได้รับผลประโยชน์จะได้รับตามวงเงินคุ้มครองที่ผู้เอาประกันเลือกทำไว้  

เรื่องใกล้ตัวที่หลายคนให้ความสำคัญอย่างเรื่องของสุขภาพร่างกายและเรื่องของชีวิต โดยในปัจจุบันคนไทยมีอัตราการเสียชีวิตทั้งจากการเจ็บป่วยจากโรคภัยต่าง ๆ และเชื้อไวรัสมากยิ่งขึ้น ได้เล็งเห็นถึงความเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายหรือเงินเก็บในอนาคต การเลือกทำประกันจึงเป็นตัวเลือกที่หลายคนกำลังตัดสินใจ สำหรับคนที่เตรียมวางแพลนต่าง ๆ ในการสร้างความมั่นคงในชีวิตแต่ยังลังเลว่าจะเลือกทำประกันชีวิต หรือ ประกันภัยสุขภาพดี เลือกซื้อแบบไหนคุ้มค่ากว่า โดยคุณต้องเริ่มต้นจากการทำความรู้จักกับประกันภัย 2 ประเภทนี้ก่อน ฮักส์มีคำแนะนำมาฝาก

ประกันชีวิต คืออะไร 

เข็นรถเข็นให้ผู้สูงอายุชมความสวยงามในสวน

ความคุ้มครองประกันชีวิต 

ประกันชีวิต คือความคุ้มครองบุคคลอันเนื่องมาจากการตาย การสูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง การสูญเสียรายได้เมื่อยามเกษียณอายุหรือแก่ตัวลง โดยผู้เอาประกันจะได้รับวงเงินความคุ้มครองตามกรมธรรม์ที่ได้เลือกทำไว้ เพื่อมอบเป็นผลประโยชน์ให้แก่ตนองและครอบครัว ซึ่งทางบริษัทประกันจะจ่ายเป็นเงินก้อนตามเงื่อนไขความคุ้มครอง โดยรูปแบบของประกันชีวิตจะมีลักษณะความคุ้มครองและผลประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับบริษัทประกันแต่ รูปแบบประกันชีวิตพื้นฐาน มีอยู่ 4 แบบดังนี้ 

ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ ความคุ้มครองประกันชีวิตแบบตลอดชีพ (คุ้มครองจนถึงอายุ 90-99 ปี) หากผู้เอาประกันเสียชีวิตในขณะที่กรมธรรม์นั้นมีผลบังคับใช้ บริษัทประกันจะจ่ายเงินคุ้มครองให้แก่ผู้ที่ได้รับประโยชน์ และอีกกรณีคือบริษัทประกันจะจ่ายให้ผู้เอาประกันเมื่อมีอายุอยู่ครบอายุสัญญากรมธรรม์ 

ประกันชีวิตสะสมทรัพย์ ความคุ้มครองที่คุณจะได้รับเมื่อครบตามสัญญาที่กำหน คุณจะได้เงินที่ออมทรัพย์ระหว่างการจ่ายค่าเบี้ยประกันคืน หรือเมื่อในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยอยู่ครบอายุสัญญาก็จะได้วงเงินความคุ้มครองเช่นเดียวกัน หรือในกรณีเสียชีวิตภายในระยะเวลาประกัน ทางบริษัทประกันจะจ่ายเงินตามความคุ้มครองให้แก่ผู้รับประโยชน์

ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา ความคุ้มครองประกันชีวิตที่บริษัทประกันจะจ่ายเงินให้แก่ผู้รับประโยชน์ เมื่อผู้เอาประกันเสียชีวิตในระยะเวลาประกันภัย แผนประกันเช่นนี้จะไม่มีในส่วนของวงเงินออมทรัพย์ทำให้ค่าเบี้ยประกันจะต่อนข้างต่ำกว่าแบบอื่น 

ประกันชีวิตแบบเงินได้ประจำ(บำนาญ) ความคุ้มครองที่บริษัทประกันจะทำการจ่ายเงินจำนวนหนึ่งที่เป็นจำนวนเท่ากันอย่างสม่ำเสมอให้แก่ผู้เอาประกันในทุก ๆ เดือน นับตั้งแต่ผู้เอาประกันเกษียณอายุตามที่เงื่อนไขกรมธรรม์กำหนด 

 

ประกันภัยสุขภาพ 

หมอตรวจเช็คสภาพร่างกายของคนไข้

การตรวจเช็คสุขภาพ 

ประกันภัยสุขภาพรูปแบบความคุ้มครองในเรื่องของค่ารักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วย เกิดโรค คุ้มครองค่ารักษาในกรณีผู้ป่วยใน (IPD) คุ้มครองค่ารักษาในกรณีผู้ป่วยนอก (OPD) ชดเชยรายได้ในกรณีนอนโรงพยาบาล ตามรายละเอียดและเงื่อนไขความคุ้มครองในกรมธรรม์ที่กำหนด ความคุ้มครองหลัก ๆ สำหรับประกันภัยสุขภาพ คือ ค่ารักษาพยาบาล ค่าแพทย์ ค่าห้อง ค่าบริการทั่วไป ค่าใช้จ่ายกรณีรักษาฉุกเฉิน ค่าใช้จ่ายจากการผ่าตัด โดยคุณสามารถเลือกรูปแบบความคุ้มครองและผลประโยชน์แบบที่คุณต้องการและเหมาะสมกับคุณได้ ซึ่งอัตราค่าเบี้ยประกันภัยสุขภาพจะขึ้นอยู่กับอายุ เพศ ประวัติสุขภาพ ซึ่งในปัจจุบันสามารถเลือกซื้อประกันภัยสุขภาพได้โดยไม่จำเป็นต้องซื้อพ่วงกับประกันชีวิต เป็นประกันภัยสุขภาพแบบปีต่อปี มีตัวเลือกแผนประกันภัยสุขภาพและความคุ้มครองที่มากกว่า รวมถึงมีค่าเบี้ยประกันที่กำหนดชัดเจน

เลือกแบบไหนดีประกันชีวิต vs ประกันสุขภาพ 

ประกันชีวิตและประกันภัยสุขภาพ มีรูปแบบความคุ้มครองที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ประกันชีวิตจะให้ความคุ้มครองเฉพาะในกรณีเสียชีวิตเท่านั้น หรือหากอยากได้รับเงินคืนต้องทำตามเงื่อนไขกรมธรรม์ความคุ้มครอง แต่หากต้องการความคุ้มครองในเรื่องของการรักษาพยาบาล จากการเจ็บป่วย หรือการเกิดโรค คุณต้องเลือกทำประกันภัยสุขภาพเสริมเข้าไป แต่สำหรับประกันภัยสุขภาพนอกจากมีให้เลือกซื้อทั้งแบบอายุสัญญากรมธรรม์ 1 ปี หรือการซื้อพ่วงเข้ากับประกันชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่คนในยุคปัจจุบันจะเลือกซื้อโดยไม่พ่วงประกันชีวิต เพราะมีแผนความคุ้มครองที่หลากหลายกว่า ค่าเบี้ยประกันถูกกว่า ให้ความคุ้มครองที่คุ้มค่าและครอบคลุมมากกว่า ถือเป็นการแบ่งเบาเงินเก็บในการนำมาใช้สำหรับการเจ็บป่วยได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่ค่ารักษาพยาบาลต่าง ๆ มีราคาที่สูงมากขึ้น การวางแผนเตรียมความพร้อมในเรื่องของสุขภาพในอนาคตถือเป็นสิ่งที่ดี นอกจากนี้ทั้งประกันภัยสุขภาพและประกันชีวิตคุณสามารถนำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย 

การเลือกทำประกันไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิตหรือประกันสุขภาพ ว่าควรเลือกทำประกันแบบไหนดี ต้องอยู่ที่ความเสี่ยงต่าง ๆ ของแต่ละตัวบุคคล เพื่อให้คุณเลือกรับความคุ้มครองได้อย่างตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การดำเนินชีวิตของคุณ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องการเจ็บป่วยเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง ดังนั้นการมีประกันสุขภาพสักเล่มถือเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าและค่อนข้างครอบคลุม เหมาะสำหรับยุคปัจจุบันที่เราต่างต้องพบเจอกับความเสี่ยงจากการเกิดโรคหรือการเจ็บป่วยได้มากกว่า แม้กระทั่งในปัจจุบันที่มีเชื้อโควิด-19 แพร่ระบาด ประกันภัยสุขภาพยังคุ้มครองการติดโควิดอีกด้วย ฮักส์มีแผนความคุ้มครองประกันภัยสุขภาพวิริยะประกันภัยอุ่นใจรักษ์ โกลด์ และประกันสุขภาพทิพยจัดเต็ม พร้อมเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำหากคุณไม่รู้จะเลือกซื้อประกันแบบไหนดีให้เหมาะกับความต้องการของตัวคุณ สามารถติดต่อผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ประกันสุขภาพ , ประกันชีวิต

 

#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+