loading
เล่นโทรศัพท์ในที่มืด แฝงอันตรายมากกว่าที่คิด

เล่นโทรศัพท์ในที่มืด แฝงอันตรายมากกว่าที่คิด

เขียนเมื่อวันที่ 19/07/2021

เล่นมือถือในที่มืด มีผลเสียอะไรต่อร่างกายบ้าง

เมื่อทุกวันนี้โทรศัพท์มือถือเปรียบเสมือนอวัยวะชิ้นที่ 33 ของร่างกายในยุคดิจิทัลไปเสียแล้ว เพราะหลายคนใช้สมาร์ทโฟนทำงาน เรียนออนไลน์ ดูวิดีโอ หรือเล่นเกม ทำให้เห็นภาพผู้คนจดจ่อกับมือถือเกือบตลอดเวลา แม้กระทั่งก่อนนอนบางคนยังเล่นมือถืออยู่ เรียกได้ว่าเป็นสิ่งแรกที่บางคนจับเมื่อตื่นนอน แล้วหลับไปพร้อมกับมือถือ แต่รู้หรือไม่ว่า การเล่นมือถือในที่มืดเป็นประจำ ส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายไม่น้อยทีเดียว ทั้งแสงสีฟ้า แสงยูวี ที่พร้อมทำร้ายจอประสาทตาของคุณ

แสงสีฟ้าจากโทรศัพท์มือถือ คืออะไร

แสงสีฟ้า (Blue Light) เป็นแสงที่ทุกคนสามารถมองเห็นได้ในช่วงแสงสีขาว โดยแสงขาวแบ่งได้ 7 สี คือ ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด และแดง โดยแสงสีฟ้าผสมอยู่ในช่วงสีน้ำเงินกับคราม ทั้งนี้ แสงสีฟ้าเป็นแสงที่มีพลังงานสูงใกล้เคียงรังสีอัลตราไวโอเลต (UV)

แล้วแสงสีฟ้าไม่ได้มาจากแหล่งพลังงานธรรมชาติ อย่างดวงอาทิตย์ (แสงแดด) ที่มีปริมาณของแสงที่มีความเข้มมากที่สุดเท่านั้น ยังพบเห็นแสงสีฟ้าจากอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหลอด LED, อุปกรณ์ดิจิทัลต่าง ๆ, โทรทัศน์, คอมพิวเตอร์, โน้ตบุ๊ก, แท็บเล็ต รวมไปถึงโทรศัพท์มือถือ

ผลกระทบต่อสุขภาพจากการใช้มือถือในที่มืดนาน ๆ

กรณีที่ปิดไฟเตรียมพักผ่อนแล้ว แต่ยังหยิบสมาร์ทโฟนมาเช็ค Facebook ตอบ Line หรืออ่านฟิค รู้ตัวอีกทีก็เล่นมือถือไปเป็นชั่วโมงเรียบร้อยแล้ว ตามมาดูกันว่าพฤติกรรมเหล่านี้ส่งผลเสียอะไรต่อสุขภาพดวงตาและสุขภาพกายบ้าง

ความผิดปกติเกี่ยวกับดวงตา

  • เสี่ยงต่ออาการแสบตา ตาแห้ง น้ำตาไหล
  • ปวดล้ากล้ามเนื้อกระบอกตาจากการใช้สายตาจ้องจอมือถือติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน
  • สายตาไม่ชัด พร่ามัว หรือสายตาสั้นมากขึ้นอย่างรวดเร็ว
  • มีโอกาสเป็นโรคต้อหิน
  • เส้นประสาทตาถูกทำลาย จนการมองเห็นพร่ามัวมากขึ้น
  • มีอาการแพ้แสงสู้แสงไม่ได้

ความผิดปกติต่อระบบกล้ามเนื้อ

  • มีอาการปวดกล้ามเนื้อคอ บ่า ไหล่ เนื่องจากถือสมาร์ทโฟนอยู่ท่าเดิมเป็นเวลานาน
  • อาจมีอาการของเอ็นข้อมืออักเสบ หนึ่งในสัญญาณเตือนโรคออฟฟิศซินโดรม 
  • เป็นโรคนิ้วล็อก

ความผิดปกติด้านอื่น ๆ 

  • การเล่นมือถือก่อนนอนจนพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้สมองมีอาการล้าและรู้สึกอ่อนเพลียตลอดทั้งวัน ส่งผลให้จำอะไรได้ไม่ค่อยดี เพราะสมองทำงานได้ไม่เต็มที่
  • การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ หรือนอนไม่หลับเพราะแสงสีฟ้า เป็นผลให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ไม่เต็มที่ อีกทั้งเมื่อไม่รู้สึกง่วงอาจทำให้หิวกลางดึกจนต้องลุกไปหาอะไรมาทาน และกลายเป็นโรคอ้วนในที่สุด
 

ใช้โทรศัพท์มือถือในที่มืด

การใช้มือถือในที่มืดเป็นประจำส่งผลเสียต่อสุขภาพดวงตา

ใช้มือถืออย่างไร ไม่ให้เสียสุขภาพ 

  1. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 6-8 ชั่วโมง
  2. พยายามดื่มน้ำบ่อย ๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นในตา ถ้ามีอาการตาแห้งมาก ๆ หรือใส่คอนแทคเลนส์ ควรใช้น้ำตาเทียมหยอดตาเป็นระยะเมื่อรู้สึกตาแห้ง
  3. ควรเปิดไฟในห้องให้มีแสงสว่างเพียงพอ
  4. สวมแว่นกรองแสงเพื่อป้องกันอันตรายที่เกิดจากแสงสีฟ้า
  5. ควรติดฟิล์มหน้าจอสมาร์ทโฟนเพื่อลดแสงสีฟ้าจากอุปกรณ์ดังกล่าว
  6. ปรับความสว่างของหน้าจอในระดับสบายตา และควรใช้งานสมาร์ทโฟน ในพื้นที่ที่มีแสงสว่างโดยรอบที่เหมาะสม และไม่สว่างจ้าจนตัดกับแสงที่เกิดจากหน้าจอเกินไป
  7. ปรับขนาดตัวอักษรในหน้าจอสมาร์ทโฟน ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นจากเดิม เพื่อลดการเพ่งของสายตา
  8. ไม่ควรนอนหงายเล่นสมาร์ทโฟน เพราะหน้าจอไม่ได้รับแสงสว่างจากโคมไฟบนเพดาน กระทั่งการนอนตะแคงก็อาจทำให้ดวงตาต้องเพ่งจ้องที่หน้าจอหนักกว่าปกติเช่นกัน
  9. ไม่จ้องหน้าจอโทรศัพท์นานเกินไป ควรมีการพักสายตาบ้าง ทุก ๆ 20-30 นาที
  10. ควรหมั่นตรวจสุขภาพดวงตาเป็นประจำ และปรึกษาจักษุแพทย์ทันทีเมื่อมีปัญหาเกี่ยวกับดวงตา ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดตา ปวดหัว หรือมองเห็นไม่ชัดเจน
    แว่นกรองแสงสีฟ้า จำเป็นแค่ไหน

แว่นกรองแสงสีฟ้า เป็นไอเทมที่ช่วยกรองแสงสีฟ้าซึ่งถูกปล่อยออกมาจากอุปกรณ์ดิจิทัลเข้าสู่ดวงตา ช่วยลดอาการปวดตาจากการจ้องมองหน้าจอแท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟนเป็นเวลานาน รวมถึงลดอาการตาพร่ามัวได้เป็นอย่างดี หากถามว่าแว่นกรองแสงสีฟ้าจำเป็นสำหรับทุกคนไหม ตอบว่า ไม่จำเป็นต้องใช้ในบุคคลทั่วไป แต่เหมาะกับผู้ที่ต้องทำงานอยู่หน้าจอ และผู้ที่มีปัญหาจอตาเสื่อม

เล่นโทรศัพท์ในที่มืด เสี่ยงจอประสาทตาเสื่อมหรือไม่

พฤติกรรมการเล่นโทรศัพท์ในที่มืดซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้เสี่ยงต่อเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อม จากที่ปกติพบในผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป โดยอาการของโรคจอประสาทตาเสื่อม คือ การมองเห็นลดลง มองเห็นภาพตรงกลางไม่ชัด ภาพบิดเบี้ยวเหมือนมีจุดดำตรงกลางภาพ และหากอาการรุนแรงมากอาจถึงขั้นตาบอดได้

สำหรับใครที่ชอบเล่นมือถือในที่มืดน่าจะพอรู้แล้วว่า พฤติกรรมดังกล่าวมีอันตรายมากกว่าที่คิด ฉะนั้นควรเลิกทำร้ายตัวเองโดยการปรับพฤติกรรมการเล่นมือถือก่อนนอนให้น้อยลง พร้อมหันมาใส่ใจสุขภาพดวงตาให้มากขึ้น เพราะดวงตาเป็นอวัยวะสำคัญที่มีเพียงคู่เดียว หากใช้งานสายตาหนักเกินไป อาจกลายเป็นปัญหาสุขภาพที่ต้องรักษาต่อเนื่องในระยะยาว และเพื่อซื้อความเสี่ยงในอนาคตการทำประกันภัยสุขภาพติดตัวไว้ถือเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อแบ่งเบาภาระเรื่องค่ารักษาพยาบาล ค่าแพทย์ ค่าผ่าตัด ค่าห้อง หรือค่าชดเชยรายได้ในกรณีที่ต้องเข้ารับการรักษา

และฮักส์ อินชัวรันซ์ โบรกเกอร์ เป็นหนึ่งในกูรูประกันภัยออนไลน์ที่มากด้วยผลิตภัณฑ์ซึ่งตอบโจทย์ครบทุกความต้องการ ช่วยให้คุณสามารถเปรียบเทียบเบี้ยประกัน และซื้อความคุ้มครองทางออนไลน์ได้ภายในเว็บเดียว สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่เบอร์ 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : งานสื่อสารองค์กร คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี, huffpost.com


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+