loading
เตือนภัย ผู้หญิงขับรถกลางคืน เสี่ยงเกิดอันตรายไม่คาดฝัน

เตือนภัย ผู้หญิงขับรถกลางคืน เสี่ยงเกิดอันตรายไม่คาดฝัน

เขียนเมื่อวันที่ 18/08/2021

เคล็ด (ไม่) ลับ ผู้หญิงขับรถตอนกลางคืน อย่างไรให้ปลอดภัย

เหตุการณ์ไม่คาดฝันมักเกิดขึ้นกับเราได้เสมอ  แม้ว่าจะใช้ความระมัดระวังในการดำเนินชีวิตอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม ดังเห็นได้จากข่าวอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนน แต่ความอันตรายจากการใช้รถใช้ถนนนั้นไม่ได้จำกัดอยู่ที่อุบัติเหตุทางรถยนต์เท่านั้น ยังมีอันตรายอื่นแอบแฝงอยู่มากมาย โดยเฉพาะผู้หญิงที่ต้องขับรถตอนกลางคืน เพราะที่พักกับที่ทำงานไกล เป็นพนักงานที่เข้ากะทำงานตอนกลางคืน หรือมีเหตุต้องขับรถในยามค่ำคืน ถือว่าเสี่ยงเกิดอันตรายไม่คาดฝันมากที่สุด เนื่องจากสังคมปัจจุบันมีมิจฉาชีพคอยเฝ้าหาโอกาสลงมือก่อเหตุอาชญากรรม ซึ่งระดับความรุนแรงมีตั้งแต่จี้ปล้น ทำร้ายร่างกาย ไปจนถึงขั้นเสียชีวิตเลยก็มี 

และวันนี้ Hugs Insurance มีเทคนิคการขับรถตอนกลางคืนให้ปลอดภัยยิ่งขึ้นมาบอกต่อ รับรองว่าถึงคุณเป็นมือเก๋าหรือมือใหม่หัดขับรถตอนกลางคืน ก็สามารถเดินทางไปถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัย

8 วิธีเอาตัวรอดสำหรับผู้หญิงที่ขับรถกลางคืน

(1) หมั่นตรวจเช็คระบบไฟ

แน่นอนว่าการขับรถช่วงกลางคืนแสงสว่างเป็นสิ่งสำคัญมาก แม้ว่าถนนหลายสายจะมีเสาไฟส่องสว่าง แต่ถ้าบังเอิญต้องขับรถไปในเส้นทางที่เสาไฟถูกติดตั้งห่างกันมากหรือไม่มีเลย นอกจากสร้างความยากลำบากในการสัญจรไปมา ยังเป็นสัญญาณอันตรายของความไม่ปลอดภัย เมื่อเป็นเช่นนี้ผู้ใช้รถจึงต้องพึงพาแสงสว่างจากไฟรถในการเดินทางยามค่ำคืน ฉะนั้น ใครที่รู้ตัวว่าต้องขับรถตอนกลางคืนบ่อย ๆ ควรหมั่นตรวจสอบสภาพรถโดยเฉพาะระบบไฟทุกดวงทั้งภายในและภายนอกรถว่าสามารถใช้งานได้ปกติหรือไม่ เพื่อให้รถพร้อมใช้งานอยู่เสมอ รวมถึงเรียนรู้เทคนิคการใช้ไฟสูงให้ชำนาญ ดังนี้

  • ใช้สำหรับกะพริบแจ้งเตือนรถเลนขวาที่วิ่งช้าเพื่อขอแซง
  • กะพริบเพื่อเป็นสัญญาณแจ้งเตือนรถคันข้างหน้า
  • สำหรับส่องไปยังด้านหน้าที่ไกลออกไปเพื่อดูทาง
  • ห้ามเปิดไฟสูงทิ้งไว้แล้วขับ เพราะจะทำให้รถที่แล่นสวนมามองทางไม่เห็น

(2) ลดความเร็ว รักษาระยะห่างจากรถคันหน้า

การขับโดยทิ้งระยะห่างจากรถคันข้างหน้าช่วยป้องกันอุบัติเหตุขับชนท้ายได้ดี และยิ่งขับรถกลางคืนทำให้การกะระยะใกล้-ไกลลดลง จึงอาจเกิดการเฉี่ยวชนได้หากรถคันข้างหน้าเบรกหรือเลี้ยวกะทันหัน ดังนั้น ผู้ขับควรลดความเร็ว พร้อมทิ้งระยะห่างกับรถคันข้างหน้าให้มากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุไม่คาดฝัน

(3) สำรวจบริเวณโดยรอบก่อนจอดรถ

ที่จอดรถด้านหลังอพาร์ทเมนท์

สังเกตบริเวณโดยรอบลานจอดรถ ก่อนลงจากรถเพื่อป้องกันเหตุร้าย

การจอดรถสำหรับผู้หญิงนั้น ไม่ว่าจะเป็นช่วงกลางวันหรือกลางคืน ก็เสี่ยงเกิดอันตรายต่อคุณและทรัพย์สิน เพราะอาจถูกปล้นหรือทำร้ายร่างกายได้ ดังนั้น ควรจอดรถในที่ ๆ มีผู้คนพลุกพล่าน หรือในบริเวณที่มีไฟส่องสว่าง มีกล้องวงจรปิด และหลีกเลี่ยงจอดรถในมุมที่คนมองเห็นยาก นอกจากนี้ถ้าจอดรถเสร็จแล้วให้มองดูรอบ ๆ ว่ามีสิ่งผิดสังเกตหรือไม่ อาทิ มีคนท่าทางไม่น่าไว้วางใจยืนมองอยู่ อาจโทรตามเพื่อนให้ออกมารับ หรือขยับรถไปหาที่จอดใหม่แทน

(4) ล็อครถทุกครั้งเมื่ออยู่บนรถ

ท่องไว้ว่าเมื่อขึ้นรถแล้วให้รีบล็อคประตูรถทันที เพราะไม่อาจรู้ได้เลยว่า ขณะที่นั่งอยู่บนรถที่ลาดจอดรถของออฟฟิค หน้าร้านสะดวกซื้อ หรือสี่แยกไฟแดงจะมีมิจฉาชีพเปิดประตูขึ้นมาบนรถหรือไม่ และหากมีคนแปลกหน้ามาเคาะกระจกก็ห้ามเปิดประตูเด็ดขาด ให้แง้มหน้าต่างเล็กน้อยเพื่อพูดคุย

(5) ไม่ลงจากรถในสถานที่เปลี่ยว

หากเกิดเหตุเฉี่ยวชนในสถานที่เปลี่ยว หรือรู้สึกเหมือนรถเหยียบตะปูเรือใบ ถ้าเกิดเหตุลักษณะนี้ไม่ควรลงจากรถเป็นอันขาด ให้ตั้งสติแล้วโทรศัพท์ติดต่อหาคนในครอบครัวหรือตำรวจ เพื่อแจ้งเหตุที่เกิดขึ้นทันที

(6) จอดพักก่อนถ้าฝนตกหนัก

ขับรถตอนฝนตก

ขับรถตอนกลางคืนท่ามกลางฝนตก

เวลากลางคืนทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ชัดเจน อาจส่งผลให้การกะระยะห่างผิดพลาด ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ และถ้ามีฝนตกหนักวิสัยทัศน์ในการมองเห็นยิ่งแย่กว่าเดิม บวกกับความลื่นของถนนที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ฉะนั้น ควรจอดแวะพักในปั๊มน้ำมัน หรือจอดรถบริเวณไหล่ทางเพื่อรอให้ฝนซาลงก่อน ที่สำคัญต้องเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อให้รถคันอื่นเห็นว่าคุณกำลังจอดรถอยู่

 

(7) หาเพื่อนร่วมทางนั่งรถไป

เมื่อรู้อยู่แล้วว่าการขับรถช่วงกลางคืนเสี่ยงก่อให้เกิดอันตรายมากกว่าตอนกลางวัน แต่ถ้าจำเป็นต้องเดินทางควรหาเพื่อนร่วมทางนั่งรถไปด้วย รวมถึงแจ้งครอบครัวหรือเพื่อนสนิทว่า คุณกำลังเดินทางไปที่ไหน ใช้เส้นทางอะไร

(8) อย่าไว้ใจใคร

แม้การมีน้ำใจไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่ถ้าให้ความช่วยเหลือผิดคน ตัวคุณนี่แหล่ะที่ได้รับความเดือดร้อน ดังนั้น สิ่งที่คุณควรทำคือโทรขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ เช่น 191 หรือ 1669 เพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือได้ทัน ทั้งยังเป็นวิธีการที่ปลอดภัยกับตัวเองมากที่สุด

เพียงปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นก็ช่วยลดความเสี่ยงการขับรถในตอนกลางคืนได้แล้ว แต่ถึงคุณเตรียมตัวมาดีแค่ไหนโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนก็ยังสูงอยู่ดี การทำประกันภัยรถยนต์ติดไว้เพื่อเป็นหลักประกันความปลอดภัยให้กับรถของคุณยามเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน แต่ถ้าไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ที่ไหนดี รวมถึงมีความรู้เรื่องประกันไม่มาก ฮักส์ อินชัวรันซ์ ยินดีให้คำปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ทั้งมีผลิตภัณฑ์ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1, ชั้น 2+ และชั้น 3+ ให้คุณเลือกสรรมากมาย หรือคุณสนใจแผนประกันรถยนต์ที่จ่ายค่าเบี้ยเท่าที่ขับ เบี้ยเริ่มที่ 4,900 บาท/ปี สามารถติดต่อฮักส์ได้ผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#ประกันรถยนต์

#ฮักส์ประกันภัยรถยนต์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+