loading
แชร์เทคนิคการออม เก็บเงินซื้อรถคันแรก ทำตามฝันสมใจ

แชร์เทคนิคการออม เก็บเงินซื้อรถคันแรก ทำตามฝันสมใจ

เขียนเมื่อวันที่ 16/03/2022

เปิดวิธีออมเงินซื้อรถ ฉบับมนุษย์เงินเดือน

รถยนต์ถือเป็นพาหนะคู่ใจที่หลายคนเลือกใช้ในการเดินทาง แต่การมีรถยนต์เป็นของตัวเองสักคันอาจไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากต้องจ่ายเงินดาวน์และค่างวดรถในแต่ละเดือน ยังมีค่าต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ค่าประกันภัยรถยนต์ ค่าซ่อมรถ ค่าน้ำมัน ค่าทำความสะอาดรถ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีกมากที่คุณต้องวางแผนเตรียมเงินไว้ล่วงหน้า เมื่อเป็นเช่นนี้การวางแผนออมเงินจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้คุณซื้อรถคันแรกได้โดยไม่ลำบากนัก แล้วมีวิธีเก็บเงินอย่างไรให้ได้ซื้อรถยนต์แล้วยังมีเงินเหลือสำหรับใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ตาม HUGS Insurance มาดูกัน

ก่อนเก็บเงินซื้อรถ ควรพิจารณาเรื่องใดบ้าง

ประเภทของรถที่สนใจ 

การเก็บเงินซื้อรถสักคันไม่ว่าจะเป็นรถป้ายแดงหรือรถมือสอง อันดับแรกควรพิจารณาเรื่องการใช้งานเป็นหลัก แล้วค่อยเลือกยี่ห้อและรุ่นรถที่ตอบโจทย์ความต้องการของคุณ เช่น ต้องการรถที่บรรทุกของชิ้นใหญ่ได้ควรเลือกรถกระบะ ส่วนใครที่ต้องการรถที่ขับง่ายเหมาะใช้งานในกรุงเทพฯ อาจซื้อรถยนต์ขนาดเล็ก แต่หากเป็นครอบครัวใหญ่รถยนต์ 7 ที่นั่งถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียว เป็นต้น เมื่อได้สเปครถที่ต้องการแล้วก็ช่วยให้คุณวางแผนการเงินได้ง่ายขึ้น

ราคารถ

ราคารถยนต์ รถกระบะ หรือรถชนิดอื่น ๆ เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยให้คุณรู้ว่า ราคารถรุ่นที่คุณต้องการสามารถจ่ายไหวหรือไม่ แล้วต้องเก็บเงินเท่าไหร่ถึงพอวางเงินดาวน์หรือซื้อรถเงินสด

วิธีการชำระเงิน

  • ซื้อเงินสด : เป็นการเก็บเงินก้อนใหญ่เพียงก้อนเดียวเพื่อซื้อรถที่อยากได้ เช่น สนใจรถยนต์ซูซูกิ สวิฟท์ รุ่น GLX CVT ราคา 629,000 บาท เท่ากับว่าคุณต้องเก็บเงินให้ได้ตามจำนวนดังกล่าวหรือมากกว่านั้น เพื่อสำรองไว้ใช้จ่ายเรื่องอื่น ๆ โดยวิธีนี้อาจใช้เวลาเก็บเงินค่อนข้างนานแต่แลกกับการลดภาระในการจ่ายเงินระยะยาว
  • ขอสินเชื่อรถยนต์ : เพียงคุณเก็บเงินดาวน์รถให้ครบตามยอดดาวน์ที่เลือก เช่น รถยนต์ซูซูกิ สวิฟท์ รุ่น GLX CVT ราคา 629,000 บาท เลือกดาวน์ 15% ต้องวางเงิน 94,350 บาท ขั้นตอนต่อไปคือการยื่นขอสินเชื่อรถยนต์ตามยอดที่เหลือแล้วค่อยผ่อนชำระค่างวดรถตามระยะเวลาที่กำหนด แม้วิธีนี้ไม่ต้องใช้เวลาเก็บเงินนานแต่แลกมาด้วยดอกเบี้ยและภาระหนี้ที่ค่อนข้างนาน

แนะ 6 วิธีออมเงินซื้อรถ สำหรับคนเก็บเงินไม่เก่ง

เก็บเงินหยอดกระปุก

วางแผนออมเงินเพื่อซื้อรถยนต์

(1) เก็บก่อนใช้

เป็นวิธีที่เหมาะกับมนุษย์เงินเดือนมาก เมื่อเงินเดือนออกให้รีบหักเงินออกเพื่อเป็นเงินออมทันที แล้วห้ามเอาออกมาใช้เด็ดขาด โดยยอดเงินที่หลายคนเลือกแบ่งไว้ซื้อรถ คือ 10% ของเงินเดือน วิธีนี้นอกจากมีข้อดีตรงช่วยให้คุณเก็บเงินซื้อรถได้เร็วขึ้น ยังถือเป็นการสร้างนิสัยการเก็บเงินอีกด้วย

(2) ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

การลดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยต่าง ๆ ช่วยให้คุณออมเงินในแต่ละเดือนได้มากขึ้น แต่ไม่ควรประหยัดจนตัวเองไม่มีความสุข อย่างปกติทุก ๆ เดือนคุณให้รางวัลตัวเอง 1-2 อย่าง ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ช้อปปิ้ง ปาร์ตี้บุฟเฟ่ต์กับเพื่อน ๆ หรือท่องเที่ยวต่างจังหวัด เปลี่ยนมาเว้นระยะออกไปจากเดิมที่ต้องจัดทริปเที่ยวทุกเดือนหรือ 2 เดือนครั้ง ให้จัดทริปเที่ยว 3 หรือ 4 เดือนครั้งแทน แล้วให้เลือกเดินทางแบบเช้าไปเย็นกลับแทนการค้างคืน เพื่อประหยัดค่าที่พัก ค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เพียงเท่านี้คุณก็มีเงินเก็บเพิ่ม แถมยังมีความสุขกับการใช้ชีวิตอีกด้วย

(3) เก็บแบงก์ 50 บาท 

เป็นวิธีออมเงินที่ง่ายใครก็สามารถทำได้ เพียงทุกครั้งที่คุณได้แบงก์ 50 บาทมาไว้ในมือ ให้เก็บแบงก์ดังกล่าวไปหยอดใส่กระปุกไว้ แล้วพอสิ้นเดือนหรือเงินเต็มกระปุกค่อยนำไปฝากธนาคาร แม้เงินจำนวนนี้อาจดูเล็กน้อยแต่ถ้าเก็บออมไปเรื่อย ๆ ก็ช่วยให้คุณมีเงินออมหลักหมื่นได้เช่นกัน

(4) หารายได้เสริมเพิ่มเติม

หากเก็บเงินเพียงอย่างเดียวอาจต้องใช้เวลานาน ดังนั้นหลายคนจึงเลือกหารายได้เสริมเพิ่มเติม เพื่อลดระยะเวลาในการเก็บเงิน ไม่ว่าจะเป็นขายของออนไลน์ รับจ้างเขียนบทความ รับจ้างถ่ายภาพ เป็นติวเตอร์ออนไลน์ หรือทำอาหารทำขนมขาย 

(5) ออมเท่าค่างวดรถ

เมื่อทราบเป้าหมายตลอดจนรู้วิธีชำระเงินแล้ว ทำให้หลายคนสามารถคำนวณวงเงินที่ต้องผ่อนรถในแต่ละเดือนได้ไม่ยาก ซึ่งถ้าคุณอยากรู้ว่าตัวเองยังมีสภาพคล่องอยู่หรือไม่หากตัดสินใจซื้อรถมาใช้งาน แนะนำให้ลองออมเท่าค่างวดรถ เช่น ต้องผ่อนชำระเดือนละ 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 60 เดือน ก็ควรออมเงินเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 6 เดือนหรือ 1 ปี แล้วสังเกตว่าในแต่ละเดือนที่คุณออมเงินยังมีเงินเหลือไว้ใช้จ่ายหรือไม่ หากออมเงินตามนี้แล้วรู้สึกว่ายังมีสภาพคล่องทางการเงินอยู่ แสดงว่าคุณพร้อมจะซื้อรถสักคัน

 

(6) สรุปบัญชีในแต่ละเดือน

ผู้หญิงกำลังทำบัญชีรายรับรายจ่ายของตัวเอง

การทำบัญชีรายรับรายจ่ายช่วยให้จัดการเรื่องเงินได้ง่ายขึ้น

การทำบัญชีรายรับรายจ่ายทุก ๆ เดือน เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยให้คุณวางแผนการเงินได้ง่ายขึ้น เพราะบัญชีดังกล่าวช่วยให้คุณเห็นภาพรวมในแต่ละเดือนว่ามีการใช้จ่ายเรื่องใดบ้าง สถานะการเงินของตนเป็นแบบไหน แล้วค่อยนำข้อมูลที่ได้มากำหนดงบประมาณในการใช้จ่ายใหม่ เช่น ใช้เงินกับของกินวันละ 500-600 บาท ก็ลดเหลือวันละ 300 บาทหรือต่ำกว่านั้น เพื่อให้สามารถออมเงินได้เพิ่มขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับเทคนิคออมเงินซื้อรถคันแรกที่ฮักส์นำมาฝาก ใครที่กำลังวางแผนดาวน์รถใหม่สามารถนำวิธีเก็บเงินด้านบนไปปรับใช้ได้ตามไลฟ์สไตล์ของตัวเอง และหลังได้รถใหม่ป้ายแดงมาใช้งานแล้ว อย่าลืมคำนวณค่าใช้จ่ายต่าง ๆ พร้อมศึกษาข้อมูลประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 อย่างละเอียดว่าเบี้ยประกันที่จ่ายไปเหมาะสมกับความคุ้มครองที่ได้รับหรือไม่ หากไม่รู้ว่าควรทำประกันภัยรถยนต์ที่ไหนดี ฮักส์ยินดีให้คำแนะนำเกี่ยวกับผลิตประกันภัยที่เกี่ยวข้องกับรถไม่ว่าจะเป็นประกันภัยรถยนต์หรือประกันภัยอะไหล่รถยนต์ โดยสามารถปรึกษาฮักส์ได้ที่ Facebook: HUGS Insurance หรือทางช่องทางไลน์ @hugsinsurance หรือโทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#ประกันรถยนต์

#ฮักส์ประกันภัยรถยนต์

#ประกันออมทรัพย์

#ฮักส์ประกันออมทรัพย์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+