loading
เลือดออกตา หู จมูก สาเหตุเกิดจากอะไร มีโอกาสหายไหม?

เลือดออกตา หู จมูก สาเหตุเกิดจากอะไร มีโอกาสหายไหม?

เขียนเมื่อวันที่ 02/03/2022

เลือดออกในตาอันตรายไหม ควรดูแลตัวเองยังไง

เมื่อมีอาการตาแดงเกิดขึ้น คำถามที่ตามมาคือตาแดงเพราะอะไร หรือนี่เป็นภาวะเลือดออกในตาขาวกันแน่ เพื่อไขข้อข้องใจวันนี้ HUGS Insurance จะพาไปดูกันว่าอาการตาแดงและเส้นเลือดฝอยในตาแตกเหมือนหรือต่างกัน แล้วเส้นเลือดฝอยในตาแตก เลือดออกหูหรือจมูกสามารถเกิดขึ้นกับใครได้บ้าง มีสาเหตุมาจากอะไร และมีวิธีรักษาหรือไม่ 

ตาแดงและเลือดออกในตา แตกต่างกันหรือไม่

อาการตาแดง

สำหรับอาการตาแดง เกิดจากการสัมผัสกับเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียโดยตรง เช่น การสัมผัสกับขี้ตาหรือน้ำตาที่ติดอยู่บนมือของผู้ป่วยโดยตรง หรือจากการใช้สิ่งของร่วมกับผู้ป่วย ทั้งนี้พบการระบาดโรคตาแดงในฤดูฝนเนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เชื้อโรคกระจายตัวได้ง่ายขึ้น โดยโรคตาแดงสามารถหายได้เองภายใน 1-2 สัปดาห์ แต่ถ้ารู้ตัวว่ามีอาการตาแดงควรรีบพบจักษุแพทย์ทันที เพื่อให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติได้เร็วขึ้น

เลือดออกในตา

อาการเลือดออกในตาหรือเส้นเลือดฝอยในตาแตก เป็นภาวะเส้นเลือดฝอยที่อยู่ใต้เยื่อตาขาวแตกทำให้เกิดหย่อมสีแดงบริเวณตาขาว ซึ่งมีสาเหตุที่แตกต่างกันไป เช่น เวลาที่ไอ จาม หรือมีความดันในร่างกายที่สูงขึ้นกะทันหัน เป็นต้น นอกจากนี้บางคนอาจมีอาการระคายเคืองตาร่วมด้วย โดยทั่วไปภาวะเลือดออกในตาสามารถหายได้เองภายในเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์

เมื่อพิจารณาอาการและสาเหตุของโรคตาแดงและภาวะเส้นเลือดฝอยในตาแตก พบว่าอาการผิดปกติของดวงตาทั้ง 2 กรณี มีความแตกต่างตรงที่สาเหตุของอาการ เนื่องจากโรคตาแดงมีสาเหตุมาจากการสัมผัสเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียโดยตรง ขณะที่เส้นเลือดฝอยในตาแตกเป็นผลมาจากการไอจามอย่างแรงหรือสาเหตุอื่น ๆ เช่น การอาเจียน การขยี้ตา หรือการบาดเจ็บบริเวณดวงตา เป็นต้น

เลือดออกในตา เกิดจากสาเหตุใด

ผู้ชายนั่งไออยู่บนโซฟา

การไอหรือจามแรง ๆ มีผลทำให้เส้นเลือดฝอยในตาแตกได้

ภาวะหลอดเลือดฝอยที่อยู่ใต้เยื่อตาขาวแตกเป็นรอยห้อเลือด เป็นอาการที่พบได้บ่อยทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ โดยสาเหตุของภาวะนี้มีหลากหลายอย่าง เช่น

  • การไอหรือจามอย่างรุนแรง เป็นผลให้เกิดแรงดันในร่างกายสูงอย่างกะทันหันส่งผลให้เส้นเลือดฝอยในตาแตก
  • หากประสบอุบัติเหตุที่รุนแรงต่อศีรษะหรือใบหน้า อาจส่งผลให้หลอดเลือดแดงที่ฐานกะโหลกศีรษะฉีกขาดและเกิดแรงดันสูงจนทำให้เลือดออกในตาขาว 
  • การขยี้ตามีโอกาสที่นิ้วหรือเล็บมือของคุณไปโดนดวงตา จนเป็นสาเหตุให้เส้นเลือดฝอยในตาแตก
  • การดำน้ำ เนื่องจากแรงดันน้ำจากภายนอกส่งผลกระทบต่อแรงดันในตา จนเป็นสาเหตุให้เส้นเลือดฝอยในตาแตก เห็นได้จากผู้ที่เพิ่งหัดดำน้ำมักมีอาการตาแดงบ่อย ๆ นั่นเอง
  • มีความผิดปกติที่หลอดเลือดสมอง เช่น หลอดเลือดดำในสมองเกิดการอุดตันส่งผลให้มีแรงดันในสมองและลูกตาเพิ่มขึ้น ทำให้มีภาวะเลือดออกผิดปกติในสมองและดวงตา ซึ่งภาวะนี้อาจส่งผลข้างเคียงให้เกิดอาการปวดตา ปวดศีรษะ ไปจนถึงสมองฝ่อได้
  • ปัญหาสุขภาพบางประการก็ทำให้เกิดอาการเลือดออกในตา อย่างโรคเบาหวาน โรคการแข็งตัวของเลือดที่ผิดปกติ การใช้ยาที่ส่งผลต่อการแข็งตัวของเลือด หรือโรคความดันโลหิตสูง

 

เลือดออกในตาขาว เป็นแล้วมีโอกาสรักษาหายไหม

โดยทั่วไปอาการเลือดออกในตาขาวสามารถหายได้เองภายในเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ ทั้งไม่จำเป็นต้องใช้ยาหยอดตาเพื่อบรรเทาอาการ เว้นแต่ผู้ป่วยมีอาการระคายเคืองตามากหรือเกิดภาวะเส้นเลือดฝอยในตาแตกซ้ำกันหลายครั้ง นอกจากต้องใช้น้ำตาเทียมเพื่อลดอาการระคายเคืองแล้ว ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุของเส้นเลือดฝอยในตาแตก ว่าเกิดจากสาเหตุใดจะได้ทำการรักษาอย่างถูกวิธี  

อาการเลือดออกในตาขาวป้องกันได้ เพียงปฏิบัติตัวตามนี้

  • ไม่ขยี้ตา ไอ จาม อาเจียนอย่างรุนแรง หรือยกของหนักเป็นประจำ เพราะอาจส่งผลต่อเส้นเลือดฝอยในดวงตา
  • สำหรับใครที่ใช้คอนแทคเลนส์ ควรหมั่นทำความสะอาดคอนแทคเลนส์เป็นประจำ เพื่อป้องกันการติดเชื้อในดวงตา
  • หากทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงถูกเศษวัตถุกระเด็นเข้าดวงตา ควรสวมอุปกรณ์ป้องกันดวงตาเสมอ
  • ผู้ที่นั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์หรือใช้มือถือเป็นเวลานาน แนะนำให้หมั่นพักสายตาบ่อย ๆ เพื่อลดอาการอ่อนล้าของดวงตา
  • การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอกจากได้สุขภาพที่ดีแล้ว ยังช่วยให้คุณห่างไกลจากโรคร้ายอย่างความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดเส้นเลือดฝอยในตาแตก
  • ทุกครั้งที่ต้องอยู่ในที่มีแสงแดดจ้า การสวมแว่นตากันแดดช่วยลดรังสียูวีเอ (UVA) และยูวีบี (UVB) ที่เข้ามาทำร้ายดวงตา ทั้งยังลดความเสี่ยงในการเป็นต้อกระจกและจอประสาทตาเสื่อมอีกด้วย

เลือดออกในโพรงจมูกและหู เกิดจากสาเหตุใด

ผู้หญิงใช้มือบีบจมูกหลังเลือดกำเดาไหล

ภาวะเลือดออกทางจมูก เกิดได้จากหลายสาเหตุทั้งสั่งน้ำมูกแรงหรือได้รับแรงกระแทกที่จมูก

สำหรับอาการเลือดออกในโพรงจมูก เกิดจากเส้นเลือดภายในโพรงจมูกแตกด้วยปัจจัยที่ต่างกัน เช่น สั่งน้ำมูกแรงเกินไป ความดันโลหิตสูง การแคะ ในโพรงจมูกอย่างรุนแรง หรือเกิดอุบัติเหตุในบริเวณที่ใกล้เคียงกับจมูก เป็นต้น ขณะภาวะที่มีเลือดออกในช่องหูหรือไหลออกมาจากรูหูนั้น ก็มีสาเหตุใกล้เคียงกับเลือดออกในตาและจมูกนั่นคือ เกิดจากการได้รับบาดเจ็บในหู แก้วหูอักเสบเนื่องจากมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในช่องหู หรือเกิดจากการเปลี่ยนแปลงความดันอากาศอย่างรวดเร็ว 

แม้อาการเลือดออกตา หู และจมูกดูไม่รุนแรง แต่การไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุที่แท้จริงแล้วเข้ารับการรักษาโดยเร็วช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคร้ายแรงในอนาคตได้เช่นกัน นอกจากนี้การมีประกันภัยสุขภาพเพื่อเป็นหลักประกันในการเข้าถึงการดูแลสุขภาพ ทั้งมีเงินสำรองใช้จ่ายยามเจ็บป่วย สำหรับผู้ที่สนใจทำประกันภัยสุขภาพฮักส์ยินดีให้คำปรึกษาเพื่อให้ได้กรมธรรม์ที่ตรงใจคุณมากที่สุด สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่าน Facebook หรือไลน์ @hugsinsurance หรือโทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : mayoclinic.org, mymseyecare.com, nhs.uk


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+