loading
6 ต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอน มอบความสดชื่น หลับเต็มตื่น

6 ต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอน มอบความสดชื่น หลับเต็มตื่น

เขียนเมื่อวันที่ 21/09/2021

ลิสต์ไว้เตรียมปลูก ต้นไม้ฟอกอากาศ ดูแลง่าย แถมมีประโยชน์

สีเขียวของต้นไม้ คือ ความสดชื่น ความสบายตาของผู้ปลูก ไม่แปลกที่หลายคนเลือกซื้อต้นไม้มาประดับตกแต่งที่พักอาศัย โดยเฉพาะช่วง Work From Home หรือเรียนออนไลน์ที่ต้องอยู่ในบ้านหรือห้องที่มีขนาดจำกัดเกือบตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อจัดสรรพื้นที่สีเขียวในห้องด้วยต้นไม้ที่สามารถช่วยฟอกอากาศภายในบ้านไปในตัว ทั้งยังช่วยเพิ่มสมาธิ ลดความเครียด และความเหนื่อยล้า ใครที่กำลังสนใจลองมาทำความรู้ต้นไม้ฟอกอากาศก่อนเลือกปลูก รวมถึงพันธุ์ไม้ที่นิยมปลูกไว้ในห้องนอน

วางต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอน ดีไหม

กระถางต้นไม้วางบนกองหนังสือริมหน้าต่าง

ต้นไม้ฟอกอากาศ ช่วยสร้างความสดชื่นในห้องนอน

ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอน อันตรายไหม เป็นหนึ่งในคำถามยอดฮิตที่หลายคนตั้งข้อสงสัย เพราะตามที่ถูกสอนว่า เวลากลางวันต้นไม้ดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปใช้ในการสังเคราะห์แสง แล้วคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตอนกลางคืน คำตอบคือไม่อันตราย เนื่องจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ต้นไม้ปล่อยออกมามีปริมาณน้อยกว่าเมื่อเทียบกับมนุษย์หรือสัตว์เลี้ยง นอกจากนี้ต้นไม้สามารถฟอกอากาศพิษผ่านทางลมหายใจออกของมนุษย์ได้อีกด้วย และถ้าเลือกต้นไม้ฟอกอากาศที่มีคุณสมบัติสังเคราะห์ออกซิเจนออกมาได้ในเวลากลางคืน ยิ่งเป็นการช่วยฟอกอากาศภายในห้องให้บริสุทธิ์มากขึ้น

6 ต้นไม้ฟอกอากาศที่ควรปลูกในห้องนอน

สำหรับต้นไม้ฟอกอากาศที่เหมาะปลูกภายในอาคารหรือในบ้าน นอกจากดูแลง่าย ช่วยฟอกอากาศ และดูดสารพิษ ต้นไม้บางสายพันธุ์สามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องมีแดดส่องอีกด้วย มาดูกันว่ามีอะไร

(1) ต้นลิ้นมังกร

กระถางต้นลิ้นมังกรวางบนพื้นข้างโซฟาสีเทา

ลิ้นมังกร ต้นไม้ฟอกอากาศสไตล์มินิมอล

ลิ้นมังกรหรืออีกชื่อหนึ่งคือหอกพระอินทร์ เป็นหนึ่งในต้นไม้ฟอกอากาศยอดนิยมที่หลายคนเลือกมาปลูกในห้องแอร์ นอกจากดูแลง่ายยังมีประโยชน์หลากหลาย ไม่ว่าจะช่วยดูดซับความชื้น ดูดซับสารพิษในอากาศ และยังช่วยผลิตออกซิเจนที่บริสุทธิ์ในเวลากลางคืน จึงเหมาะปลูกลิ้นมังกรไว้ในห้องนอน

วิธีดูแลต้นลิ้นมังกร

ต้นลิ้นมังกรต้องการแสงแดดไม่มาก ทำให้สามารถวางไว้ในร่มได้ แต่ควรนำไปโดนแดดสัปดาห์ละ 2 - 3 ครั้ง อาจรดน้ำแบบวันเว้นวันหรือ 3 วันต่อครั้ง เพื่อไม่ให้ดินแฉะเกินไป เพราะอาจทำให้ต้นไม้ตายได้ ยิ่งช่วงหน้าฝนที่อากาศมีความชื้นสูง ให้ลองสังเกตความชื้นของดินในกระถางด้วย หากพบว่าดินมีความชื้นเกินจำเป็น ให้เว้นระยะรดน้ำต้นไม้ออกไปอีก จากเดิม 3 วันรดน้ำที เป็นรดน้ำ 5 วันต่อครั้งแทน  

(2) ต้นยางอินเดีย

เป็นต้นไม้ฟอกอากาศมีต้นกำเนิดจากอินเดียที่ค่อนข้างได้รับความนิยม เนื่องจากมีรูปลักษณ์สวยงาม ดูแลง่าย สามารถปลูกในกระถางเล็ก ๆ หรือปลูกเป็นต้นไม้ในร่มขนาดใหญ่ก็ได้ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติช่วยฟอกอากาศและดูดสารพิษได้อย่างดี

วิธีดูแลต้นยางอินเดีย

แม้ต้นยางอินเดียเป็นไม้ที่ชอบแดด แต่ไม่ควรวางยางอินเดียในที่ที่มีแสงแดดส่องมาโดยตรงเพราะทำให้ใบบิดงอและไหม้ได้ ฉะนั้นควรวางกระถางยางอินเดียไว้บริเวณที่แสงแดดส่องเข้ามารำไร และรดน้ำสัปดาห์ละ 2 ครั้งจนดินแฉะ แล้วรอจนกว่าดินแห้งถึงค่อยรดน้ำอีกครั้ง

(3) ต้นพลูด่าง

เป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่เจริญเติบโตได้ดี แม้อยู่ในที่ที่มีแสงน้อยอย่างห้องนอน นอกจากตกแต่งห้องนอนให้ดูสบายตามากขึ้น ต้นพลูด่างมีส่วนช่วยในการดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ หรือกำจัดสารพิษที่เป็นอันตรายออกจากอากาศในห้องนอน นอกจากนี้ยังปล่อยความชื้นออกมาช่วยให้อากาศไม่แห้งจนเกินไป ทำให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้นในตอนกลางคืน

วิธีดูแลต้นพลูด่าง

ในการดูแลพลูด่างควรรดน้ำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-3 ครั้ง หรือเมื่อดินแห้ง 

(4) ต้นมอนสเตอร่า

 วางกระถางต้นมอนสเตอร่าบนโต๊ะไม้

มอนสเตอร่า ต้นไม้ฟอกอากาศที่ได้ชื่อว่าราชินีเเห่งใบไม้

นี่เป็นต้นไม้ฟอกอากาศสุด Minimal ที่กำลังมาแรง เนื่องจากมีความโดดเด่นที่ลักษณะของใบขนาดใหญ่และมีรอยฉีกขาดเป็นลายสวยจนได้ชื่อว่า ราชินีเเห่งใบไม้ สามารถปลูกในที่ร่มได้โดยไม่ต้องนำไปโดนแดด รวมถึงช่วยฟอกอากาศและขจัดสารพิษจำพวกฟอร์มัลดีไฮด์ในอากาศด้วย

วิธีดูแลต้นมอนสเตอร่า

การให้น้ำต้นมอนสเตอร่า ควรรดน้ำ 1 - 2 วันต่อครั้ง แล้วนำไปโดนแสงแดดสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อสังเคราะห์แสงเป็นอาหาร

(5) ต้นเดหลี

เป็นไม้ประดับที่มีลักษณะคล้ายกับดอกหน้าวัว คือมีดอกสีขาวสะอาดตัดกับใบสีเขียวสด พร้อมคุณสมบัติฟอกอากาศและสารพิษที่ปะปนอยู่ในอากาศได้หลายชนิด เหมาะวางไว้ในห้องทำงานหรือห้องนอน เพื่อช่วยฟอกอากาศให้สดชื่นและปลอดโปร่ง

วิธีดูแลต้นเดหลี

ถึงผู้คนนิยมปลูกต้นเดหลีในที่ร่ม แต่ควรนำไปตากแสงแดดอ่อน ๆ สัปดาห์ละ 1 - 2 ครั้ง รวมถึงรดน้ำให้ดินชุ่มชื้นเล็กน้อย อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง หรือ 2 วันต่อครั้ง

(6) ต้นเสน่ห์จันทร์แดง

เป็นหนึ่งในต้นไม้มงคลที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามด้วยมีใบเป็นรูปหัวใจ และมีความสามารถในการฟอกอากาศและดูดซับสารพิษจำพวกแอมโมเนียนั่นเอง

วิธีดูแลต้นเสน่ห์จันทร์แดง

แนะนำให้วางกระถางต้นเสน่ห์จันทร์แดงบริเวณที่แสงแดดส่องถึง แต่ไม่ควรให้โดนแดดมากเกินไปเพราะใบอาจเปลี่ยนสี และเพื่อให้ใบสวยงามอยู่เสมอ ผู้ปลูกต้องให้น้ำพอประมาณ 1 - 2 วันต่อครั้ง

วิธีปลูกต้นไม้ในห้องแอร์ให้สวยเหมือนเพิ่งซื้อมา

(1) หมุนกระถางต้นไม้ เพื่อให้ได้รับแสงอย่างทั่วถึง

ต้นไม้ส่วนใหญ่จำเป็นต้องได้รับแสงแดดบ้างเพื่อสังเคราะห์แสงเป็นอาหาร และการหมุนกระถางเพื่อให้ได้รับแสงแดดทุกด้าน ช่วยให้ต้นไม้ที่ปลูกในร่มเจริญเติบโตได้ไม่แพ้ต้นไม้ที่ปลูกไว้กลางแจ้ง  

(2) บำรุงต้นไม้ด้วยปุ๋ย

นอกจากแสงแดดแล้วการใส่ปุ๋ยก็ช่วยให้ต้นไม้ได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อการเจริญเติบโต โดยโรยปุ๋ยลงไปที่บริเวณโคนต้นแล้วค่อย ๆ รดน้ำ เพื่อให้สารอาหารในปุ๋ยละลายซึมลงดิน

(3) หมั่นเช็ดทำความสะอาดใบเพื่อให้เงางามอยู่เสมอ

แม้วางกระถางต้นไม้ในห้องนอนก็อาจมีฝุ่นผงเกาะอยู่ตามใบไม้ ดังนั้นเพื่อความสวยงามให้ใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดแล้วบิดหมาด ๆ ก่อนเช็ดทำความสะอาดที่ใบของต้นไม้ฟอกอากาศ

 

ไม่เพียงต้นไม้ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับห้องนอน ยังเปรียบเสมือนเครื่องฟอกอากาศแบบธรรมชาติที่คอยดูดสารพิษและฟอกอากาศให้สะอาดสดชื่น ทำให้การซื้อต้นไม้ฟอกอากาศมาปลูกเหมาะสมกับสถานการณ์ในตอนนี้ที่ทุกคนต้องเผชิญมลพิษทางอากาศ ทั้งฝุ่น PM 2.5 ควันดำจากยานพาหนะบนท้องถนน ควันบุหรี่ หรือโรคภัยไข้เจ็บจากโรคตามฤดูกาล และโรคติดต่อร้ายแรง เช่น โรคโควิด-19

หากไม่อยากถูกโรครุมเร้าการหมั่นตรวจเช็คสุขภาพควบคู่กับการทำประกันภัยสุขภาพ เพื่อคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลยามเจ็บป่วยในอนาคต ถือเป็นการวางแผนรับมือปัญหาสุขภาพที่ดี โดย Hugs Insurance มีแผนประกันภัยสุขภาพที่ตอบโจทย์ทุกความคุ้มครองได้อย่างครอบคลุม ทั้งผู้ป่วยใน (IPD) และมีค่าชดเชยรายได้กรณีนอนโรงพยาบาล อย่างประกันภัยสุขภาพ HEALTH EASY ของเมืองไทยประกันภัย ที่จ่ายเบี้ยเริ่มต้นเพียง 2,160 บาทต่อปี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+