loading
โชคร้ายมาเยือน ประกันรถยนต์ขาด เกิดอุบัติเหตุเคลมได้ไหม

โชคร้ายมาเยือน ประกันรถยนต์ขาด เกิดอุบัติเหตุเคลมได้ไหม

เขียนเมื่อวันที่ 01/02/2022

ไขข้อข้องใจ ประกันรถหมด เคลมได้ไหม

รถยนต์ยานพาหนะสำคัญในการใช้เดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ และอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับคนมีรถยนต์คือประกันภัยรถยนต์ ที่ช่วยลดความเสี่ยงในเรื่องของค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นแบบไม่คาดฝันอย่างการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งประกันภัยรถยนต์มีหลากหลายประเภทให้เลือกตามลักษณะการใช้งานของรถยนต์และรูปแบบการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็น ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ และประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 โดยส่วนใหญ่จะเป็นความคุ้มครองแบบปีต่อปีหรือระยะเวลาคุ้มครองเพียง 1 ปีเท่านั้น ทั้งการเลือกต่อประกันภัยรถยนต์ในปัจจุบันก็ไม่ใช่เรื่องยาก สามารถเลือกเช็คค่าเบี้ยประกันและต่อประกันภัยรถยนต์ได้ผ่านช่องทางออนไลน์ แต่แน่นอนว่าการหลงลืมอาจเกิดขึ้นกันได้ ถ้าเกิดเหตุการณ์ประกันภัยรถยนต์หมดแล้วเกิดอุบัติเหตุสามารถเคลมได้หรือไม่ HUGS Insurance มีคำตอบมาฝากกัน 

ประกันรถยนต์หมด เคลมได้ไหม

ถือเป็นข้อควรรู้สำหรับคนมีรถยนต์หากถึงวันสุดท้ายของกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ที่กำลังจะหมด หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นจะสามารถแบ่งได้เป็น 2 กรณี ทั้งกรณีที่สามารถเคลมประกันภัยรถยนต์ได้และแบบเคลมไม่ได้ ดังนี้ 

กรณีที่สามารถเคลมประกันรถยนต์ได้

หากเกิดอุบัติเหตุถึงแม้จะเป็นวันสุดท้ายของกรมธรรม์ประกันภัยแต่อยู่ในช่วงก่อนถึงเวลา 16.30 น. จะสามารถ “เคลมประกันได้”

กรณีที่ไม่สามารถเคลมประกันรถยนต์ได้

สำหรับกรณีที่ไม่สามารถเคลมประกันภัยรถยนต์ได้ถึงแม้จะเป็นวันสุดท้ายของกรมธรรม์เช่นเดียวกัน แต่ระยะเวลาการเกิดอุบัติเหตุนั้นเลย 16.30 น. ก็จะ “ไม่สามารถเคลมประกันได้” ไม่ว่าจะกรณีใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะถือว่ากรมธรรม์เป็นอันสิ้นสุดลงแล้ว ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ว่าหากคุณเกิดอุบัติเหตุในวันที่ประกันภัยรถยนต์กำลังจะหมดอายุก่อนเวลา 16.30 น. จะสามารถยื่นเคลมประกันได้ แต่ถ้าหากเกิดอุบัติเหตุหลังเวลา 16.30 น. จะไม่สามารถเคลมประกันได้ เนื่องจากถือว่าสิ้นสุดความคุ้มครองจากกรมธรรม์ไปแล้วนั่นเอง 

อุบัติเหตุรถยนต์และการเคลมประกัน

เคลมประกันภัยรถยนต์

ประกันหมดอายุ แต่มีใบเคลม สามารถเคลมได้หรือไม่

หากประกันภัยหมดอายุลงแล้วจะสามารถเคลมประกันได้หรือไม่ คำตอบคือสามารถเคลมได้ เพราะใบเคลมจะมีอายุ 2 ปี นับตั้งแต่วันที่บริษัทประกันภัยออกใบเคลม แต่หากเลยระยะเวลา 2 ปีไปแล้วจะไม่สามารถเคลมได้ แต่ต้องไม่ลืมตรวจสอบเงื่อนไขที่ระบุในใบเคลมของบริษัทประกันภัยรถยนต์แต่ละแห่งด้วยเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามเมื่อเกิดอุบัติเหตุและได้ใบเคลมจากบริษัทประกันภัยแล้วควรรีบดำเนินการและจัดซ่อมให้เร็วที่สุด ไม่เช่นนั้นคุณอาจลืมและเสียโอกาสในการเคลมประกันรถยนต์ได้ รวมถึงความเสียหายที่เกิดจากร่องรอยของอุบัติเหตุอาจลุกลามเกินกว่าที่ระบุไว้ในใบเคลม ซึ่งจะไม่สามารถเคลมตรงส่วนที่เสียหายเพิ่มเติมได้นั่นเอง

เมื่อรู้เช่นนี้แล้วจะเห็นได้ว่าสิ่งที่ไม่ควรละเลยหรือมองข้ามคือการหมั่นตรวจเช็ควันหมดอายุของกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ รวมถึงการเลือกต่อประกันภัยรถยนต์ล่วงหน้าหากทราบว่าอีกไม่กี่เดือนประกันภัยรถยนต์นั้นใกล้จะหมด ซึ่งในปัจจุบันการต่อประกันภัยรถยนต์ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด ทั้งยังสามารถเลือกต่อประกันภัยรถยนต์ล่วงหน้าได้ถึง 3 เดือนก่อนกรมธรรม์จะหมดอายุ ทำให้มีเวลาพิจารณาการใช้รถยนต์และการเลือกทำประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะสมในการขับขี่ รวมถึงการเลือกบริษัทประกัน ตรวจเช็คโปรโมชั่นประกันภัยรถยนต์ เปรียบเทียบค่าเบี้ยประกัยภัยรถยนต์ เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองที่คุ้มค่าและตรงกับความต้องการมากที่สุด ฮักส์มีกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์หลายรูปแบบตอบทุกโจทย์การใช้งานรถยนต์และการขับขี่ของผู้คนในยุคปัจจุบัน ยินดีให้คำแนะนำการเลือกทำประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะกับคุณ สามารถติดต่อฮักส์ได้ผ่าน Facebook: HUGS Insurance หรือทางช่องทางไลน์ @hugsinsurance หรือ โทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : OIC


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องรถยนต์ให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันรถยนต์

#ฮักส์ประกันภัยรถยนต์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+