loading
24 อาหารไหว้ตรุษจีนของคาวหวาน เสริมความเฮง รุ่งเรืองตลอดปี

24 อาหารไหว้ตรุษจีนของคาวหวาน เสริมความเฮง รุ่งเรืองตลอดปี

เขียนเมื่อวันที่ 26/01/2022

จดไว้ อาหารมงคลเหมาะนำขึ้นโต๊ะไหว้ตรุษจีน 2565 

วันตรุษจีนถือเป็นเทศกาลสำคัญของลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีน นอกจากเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีนยังเป็นวันที่สมาชิกในครอบครัวได้มาพบปะพูดคุย พาไปเที่ยว พาบุตรหลานไปไหว้ญาติผู้ใหญ่ รวมถึงการทานอาหารอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา แต่ก่อนถึงเวลานั้นมีธรรมเนียมปฏิบัติที่ลูกหลานชาวจีนไม่อาจละเลยได้ นั่นคือการไหว้เจ้าและไหว้บรรพบุรุษเพื่อแสดงความกตัญญูและเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว โดยอาหารมงคลในเทศกาลตรุษจีนล้วนมีความหมายที่ดี ส่วนอาหารสำหรับไหว้เจ้าและบรรพบุรุษในช่วงเทศกาลตรุษจีนมีอะไรบ้างนั้น วันนี้ HUGS Insurance ขอนำเสนออาหารจีนมงคล กินแล้วเฮงต้อนรับวันตรุษจีน 2565

วันตรุษจีน 2565 ตรงกับวันที่เท่าไหร่

วันตรุษจีน 2565 ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี มี 3 วันสำคัญ ประกอบด้วย

วันจ่าย

ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2565 เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนต้องไปหาซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ มาเตรียมพร้อมไว้ ก่อนที่บรรดาร้านค้าต่าง ๆ หยุดยาวในช่วงวันตรุษจีน

วันไหว้

สำหรับวันไหว้ตรุษจีนหรือวันสิ้นปี ตรงกับวันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2565 คือวันที่ครอบครัวชาวไทยเชื้อสายจีนทำการไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษด้วยอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ที่ได้ซื้อเตรียมไว้ก่อนหน้านี้

วันเที่ยว 

วันเที่ยวหรือวันขึ้นปีใหม่จีน ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นเวลาที่ครอบครัวชาวไทยเชื้อสายจีนออกเดินทางท่องเที่ยวหรือไปพบญาติพี่น้อง เพื่อไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่

24 อาหารคาวหวาน ที่นิยมนำมาไหว้ในเทศกาลตรุษจีน

เนื้อสัตว์

(1) เป็ด 

ถือเป็นอาหารมงคลที่ขาดไม่ได้ในเทศกาลตรุษจีน นอกจากเป็ดหมายถึงความสามารถที่หลากหลาย ยังเป็นดั่งตัวแทนแห่งความร่ำรวยและความมั่งคั่งอีกด้วย สำหรับเมนูที่คนนิยมนำไปไหว้ตรุษจีนมีทั้งเป็ดพะโล้และเป็ดย่าง

(2) ไก่

เป็นอาหารมงคลอีกประเภทที่อยู่คู่กับทุกเทศกาลของชาวจีน โดยไก่หมายถึงความเจริญก้าวหน้าในเรื่องของหน้าที่การงาน มีสติปัญหา และความซื่อตรง ฉะนั้นในเทศกาลตรุษจีนควรนำไก่ทั้งตัวที่สมบูรณ์มาไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ โดยเมนูที่นิยมนำขึ้นโต๊ะมีทั้งไก่ต้มหรือไก่ย่าง

(3) หมู

สำหรับหมูเป็นตัวแทนของความอุดมสมบูรณ์ กินดีอยู่ดี มีความมั่งคั่ง มีกินมีใช้และไม่ขัดสน โดยเมนูที่แนะนำมีทั้งหมูกรอบหรือหมูสามชั้นต้ม

(4) ปู

ถือเป็นสัตว์มงคลตามความเชื่อของจีน ประกอบกับความหมายของปูคือความคล่องแคล่วว่องไว ขยันทำมาหากิน รับทรัพย์เข้ากระเป๋าอยู่เรื่อย ๆ ทำให้ชีวิตไม่ขัดสน

(5) ปลา

ผัดเปรี้ยวหวานปลาทอดวางอยู่บนโต๊ะไม้

ผัดเปรี้ยวหวานปลา หนึ่งในเมนูตั้งโต๊ะไหว้บรรพบุรุษ

ในภาษาจีน “ปลา”  (鱼) อ่านออกเสียงเหมือนคำว่าความเหลือเฟือ ทำให้ปลาหมายถึงความร่ำรวยเงินทอง อยู่ดีกินดี มีกินมีใช้แบบเหลือเฟือนั่นเอง แต่ต้องเป็นเมนูปลาทั้งตัวเท่านั้น ห้ามหั่นเป็นชิ้น ๆ โดยเด็ดขาด เช่น เมนูปลานึ่งซีอิ๊ว ปลานึ่งขิง ผัดเปรี้ยวหวานปลาทอด หรือปลาทอดน้ำปลา เป็นต้น

ผักมงคล

(6) ผักคะน้า

สื่อถึงความยอดเยี่ยมและเกราะป้องกัน ทำให้ผักคะน้าเป็นดังคำเตือนให้หมั่นทำความดีเพื่อให้บุญกุศลเป็นเกราะคุ้มครองให้พ้นภัย นอกจากความหมายดี ๆ ผักคะน้ายังมีสารอาหารหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอหรือเบต้าแคโรทีน

(7) ผักกาดขาว

เมนูผักกาดขาวผัดน้ำมันหอย

เมนูผักมงคลที่อุดมไปด้วยสารอาหารนานาชนิด

เป็นผักที่สื่อถึงความยิ่งใหญ่ และภายในผักกาดขาวมีสารอาหารอย่างวิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินซี วิตามินดี ธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส และกรดนิโคตินิก

(8) กะหล่ำปลี

ส่วนกะหล่ำปลีสื่อถึงชื่อเสียงโด่งดังและความรักใคร่กลมเกลียว ส่วนสารอาหารในกะหล่ำปลีก็มีไม่น้อยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นวิตามินซี วิตามินอี หรือวิตามินบี 3

(9) หัวไช้เท้า

สำหรับหัวไช้เท้านอกจากมีสารอาหารหลายอย่าง ทั้งวิตามินเอ วิตามินซี ไนอาซิน แคลเซียมและฟอสฟอรัส ยังหมายถึงโชคลาภมั่นคงอีกด้วย

(10) ขึ้นช่าย

ขึ้นช่ายหรือผักโขมจีน หมายถึงความมุมานะบากบั่น พากเพียร และอดทนต่อความยากลำบาก เพื่อความร่ำรวยในอนาคต นอกจากนี้ภายในขึ้นฉ่ายยังมีสารอาหารอย่างวิตามินซีและเบต้าแคโรทีนที่ดีต่อร่างกาย

(11) ผักกวางตุ้ง

ผักกวางตุ้งตามความเชื่อของชาวจีนมีความหมายว่าเจริญก้าวหน้า เจริญรุ่งเรือง โดยสารอาหารที่แฝงอยู่ในผักชนิดนี้มีทั้งวิตามินเอช่วยบำรุงสายตา วิตามินซีช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย แถมช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง และยังช่วยรักษามวลกระดูกอีกด้วย

ขนมมงคล

(12) ขนมเข่ง

เป็นขนมที่สื่อถึงความเจริญรุ่งเรืองและความก้าวหน้าในเรื่องการงาน 

(13) ขนมเทียน

หมายถึงความหวานชื่นและการมีชีวิตที่ราบรื่น ประกอบกับรูปทรงของขนมเทียนที่มีลักษณะเป็นกรวยแหลมเหมือนเจดีย์จึงถือว่าเป็นความมงคล

(14) ขนมถ้วยฟู 

สื่อถึงชีวิตที่เฟื่องฟูเหมือนชื่อของขนม รวมถึงมีความเจริญรุ่งเรือง

(15) ขนมบัวลอย

เป็นขนมที่มีรูปทรงกลมอันแสดงถึงการชุมนุมและการอยู่ด้วยกันอย่างกลมเกลียว ทำให้ขนมบัวลอยเป็นตัวแทนของความร่มเย็นเป็นสุขในครอบครัว

(16) ซาลาเปา

ในส่วนของซาลาเปาหมายถึงห่อโชค ห่อเงิน ฉะนั้นการนำซาลาเปามาไหว้เจ้าที่หรือบรรพบุรุษเท่ากับเป็นการห่อเงินห่อทองมาให้ลูกหลาน

ผลไม้มงคล

(17) ส้มสีทอง 

ผลส้มวางบนถาดไม้ข้างกาน้ำชาและซองอั่งเปา

ส้มมีทั้งความหมายมงคล และวิตามินหลากหลาย

หมายถึงความโชคดี มีกินมีใช้และความร่ำรวย และเพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคล ควรเลือกส้มที่มีเปลือกสีส้มหรือสีเหลืองทอง นอกจากนี้ส้มยังอุดมด้วยวิตามินที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินดี แคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และคอลลาเจน

(18) แอปเปิ้ล

สำหรับแอปเปิ้ลสื่อความหมายถึงการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข มีสันติภาพ ไม่มีความวุ่นวาย ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ ทั้งภายในแอปเปิ้ลประกอบไปด้วยวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 วิตามินเอ โฟเลต วิตามินซี แคลเซียม แมกเนเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี และเหล็ก ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ไม่ได้มีดีแค่ช่วยลดความอยากอาหาร นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องการชะลอวัย ลดโอกาสการเกิดโรคมะเร็งหรือโรคหัวใจอีกด้วย ไม่แปลกที่แอปเปิ้ลถูกยกให้เป็นผลไม้ที่เหมาะทานช่วงลดน้ำหนักและช่วยในเรื่องสุขภาพ

 

(19) ทับทิม 

เป็นผลไม้ที่สื่อถึงการมีครอบครัวที่อบอุ่น มีคนรักใคร่กลมเกลียว รวมถึงการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน

(20) กล้วยหอม 

มีความหมายในทางมงคลคือการมีลูกหลานเต็มบ้านเต็มเมือง นอกจากนี้สีเหลืองทองของกล้วยยังหมายถึงความมั่งมี ร่ำรวยเงินทองอีกด้วย

(21)  องุ่นแดง 

เป็นตัวแทนของความเพิ่มพูน ความเจริญก้าวหน้าในเรื่องหน้าที่การงาน แต่ทั้งนี้ควรเลือกองุ่นแดงเพราะสีแดงเป็นสีแห่งความโชคดี ความมั่งคั่งนั่นเอง 

(22) สับปะรด 

ถือเป็นหนึ่งในของไหว้ที่ขาดไม่ได้ เพราะสับปะรดในภาษาจีนแต้จิ๋วคือ “อั่งไล้” ที่แปลว่าเรียกความโชคดีให้มาหานั่นเอง

(23) แก้วมังกร 

เป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ และเพื่อเสริมความเป็นมงคลให้แก่ชีวิตรวมถึงครอบครัว ควรเลือกแก้วมังกรที่มีเปลือกสีแดงและเนื้อด้านในเป็นสีแดงเข้ม

(24) ลูกพลับ

เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่ควรมีบนโต๊ะไหว้เจ้า ด้วยลูกพลับหมายถึงความหนักแน่นมั่นคง จิตใจเข้มแข็ง รอดพ้นจากอุปสรรคต่าง ๆ ชีวิตราบรื่น

เป็นอย่างไรกันบ้าง….กับอาหารจีนมหามงคลสำหรับเทศกาลตรุษจีน 2022 นี้ มีครบทั้งอาหารคาว ของหวาน และผลไม้มงคล แถมแต่ละอย่างหาซื้อได้ไม่ยาก เพียงแต่ในขั้นตอนเตรียมอาหารควรลดความหวาน เค็ม และรสมันจัดลง เพื่อให้ได้เมนูอาหารไหว้ตรุษจีนที่ทานแล้วได้ความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ทั้งยังได้สุขภาพที่ดีต้อนรับปีใหม่จีน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เวลาเดินทางออกจากบ้านไปซื้อของไหว้ตรุษจีน ควรสวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง พกเจลแอลกอฮอล์ไว้ทำความสะอาดมือเวลาสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ รวมถึงรีบอาบน้ำทันทีเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 นอกจากนี้การวางแผนดูแลสุขภาพด้วยการเลือกทำประกันภัยสุขภาพที่คุ้มครองครอบคลุมทั้งค่ารักษาพยาบาล ค่าห้อง หรือเงินชดเชยรายได้ก็ช่วยเพิ่มความอุ่นใจยามเจ็บป่วย และฮักส์ยินดีให้คำแนะนำการเลือกทำประกันภัยที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์การดำเนินชีวิตของคุณ สามารถติดต่อฮักส์ได้ผ่าน Facebook: HUGS Insurance ทางช่องทางไลน์ @hugsinsurance หรือ โทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+