loading
รู้หรือไม่ ช็อกโกแลตมีประโยชน์ ไม่ใช่แค่อร่อย

รู้หรือไม่ ช็อกโกแลตมีประโยชน์ ไม่ใช่แค่อร่อย

เขียนเมื่อวันที่ 17/11/2021

ช็อกโกแลต ขนมหวานรสเข้มข้น กินอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ

หากพูดถึงขนมหวานแสนอร่อยที่มีรสชาติเข้มข้นแล้วล่ะ เชื่อว่าต้องมีชื่อช็อกโกแลตเป็นหนึ่งในนั้นแน่นอน เพราะช็อกโกแลตตมีวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าให้ได้เลือกซื้อกันอย่างจุใจ ทั้งดัดแปลงมาเป็นเมนูได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นช็อกโกแลตร้อน เค้กช็อกโกแลต ไอติมรสช็อกโกแลต หรือลูกอมรสช็อกโกแลต เรียกว่าเราสามารถกินช็อกโกแลตได้ทุกวันแบบไม่ต้องกลัวเบื่อเลยทีเดียว แต่บางคนมองว่าช็อกโกแลตหวาน ๆ แบบนี้ไม่ดีต่อสุขภาพ ทานบ่อยแล้วอาจทำให้น้ำหนักขึ้น เพราะให้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และน้ำตาลสูง ซึ่งที่จริงแล้วช็อกโกแลตมีประโยชน์แฝงอยู่มากมาย ส่วนจะมีอะไรบ้างตามมาส่องกันเลย

ทำความรู้จักช็อกโกแลต มีแบบไหนบ้าง 

Dark Chocolate

สำหรับดาร์กช็อกโกแลต เป็นช็อกโกแลตดำที่ไม่ได้เพิ่มนมเข้าไปในส่วนผสม ทำให้มีรสชาติค่อนข้างขม ไม่แปลกที่หลายคนสงสัยว่าดาร์กช็อกโกแลตทําเมนูอะไรได้บ้าง แต่ที่จริงแล้วสามารถดัดแปลงได้ทั้งเมนูคาว และเมนูหวาน เช่น ช็อกโกแลตมูส สตรอว์เบอร์รีเคลือบช็อกโกแลต โยเกิร์ตดาร์กช็อกโกแลตพุดดิ้ง ช็อกโกแลตเย็น หรือแกงกะหรี่ญี่ปุ่น เป็นต้น

Milk Chocolate

Milk chocolate หรือช็อกโกแลตนม มีความหวานมันกว่า Dark Chocolate ด้วยมีการเพิ่มส่วนผสมของเนยโกโก้ นมหรือนมข้นหวานเข้าไป เหมาะนำไปใช้ทำขนมหวานหรือแต่งหน้าขนมนั่นเอง

Unsweetened Chocolate

เป็นช็อกโกแลตที่ไม่ได้เพิ่มความหวาน ทำให้มีรสชาติเข้มข้นและลุ่มลึกของช็อกโกแลตบริสุทธิ์ โดยมากนิยมนำ Unsweetened Chocolate มาอบอาหารหรือใช้เป็นส่วนผสมหลักในเมนูบราวนี่ เค้ก ลูกกวาด และคุกกี้

White Chocolate

ไวน์ช็อกโกแลตถูกหักเป็นชิ้นเล็ก ๆ วางซ้อนกันบนโต๊ะ

White Chocolate เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ

White Chocolate หรือช็อกโกแลตขาว ถือเป็นขนมหวานสุดโปรดของใครหลายคน ด้วยมีน้ำตาล เนยโกโก้ นมสด และกลิ่นวานิลลาเป็นส่วนประกอบหลัก ทำให้ช็อกโกแลตชนิดนี้มีกลิ่นหอม รสค่อนข้างหวานโดนใจไม่น้อยทีเดียว

Sweet Chocolate

ช็อกโกแลตชนิดนี้มีส่วนผสมของน้ำช็อกโกแลตอย่างน้อย 15 % และเพิ่มความหวานลงไป ทำให้มีรสชาติที่กลมกล่อมลงตัว เหมาะใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำขนมและตกแต่งขนม

5 ประโยชน์ทางสุขภาพของช็อกโกแลตที่คาดไม่ถึง

1. มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

ในเมล็ดโกโก้ประกอบไปด้วยสารสำคัญหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นฟลาโวนอยด์ (flavonoid) โพลีฟีนอล (Polyphenols) คาเทชิน (Catechin) รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระอื่น ๆ ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายในปริมาณสูงกว่าผักและผลไม้บางชนิด ดังนั้นการทานช็อกโกแลตช่วยลดการเกิดโรคต่าง ๆ ได้ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด เนื่องจากสารโพลีฟีนอลเข้าไปช่วยเสริมให้หลอดเลือดแข็งแรง ทั้งยังเพิ่มไขมันคอเลสเตอรอลชนิด HDL ซึ่งช่วยลดการอักเสบและการก่อตัวของลิ่มเลือด

2. เพิ่มการไหลเวียนของเลือด

แก้วช็อกโกแลตร้อนวางอยู่ข้าง ๆ ขนมช็อกบอล

ช็อกโกแลตร้อน เครื่องดื่มอุ่น ๆ ที่ใครก็ทำได้

ช็อกโกแลตช่วยในเรื่องการลดระดับความดันโลหิตลงได้ เนื่องจากมีสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยปรับสมดุลความดันโลหิต เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ขยายหลอดเลือด และป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว แต่ควรทานในปริมาณที่เหมาะสมกับสุขภาพของตน เพราะช็อกโกแลตแต่ละชนิดมีส่วนผสมที่แตกต่างกัน หากทานเกินพอดีหรือตามใจปากประโยชน์ของช็อกโกแลตอาจเปลี่ยนเป็นโทษต่อสุขภาพได้เช่นกัน

3. ช่วยลดความเครียด

หลายคนอาจไม่รู้ว่าการกินช็อกโกแลตช่วยลดความเครียด เพราะระหว่างกินสมองจะหลั่งสารเอนโดรฟินหรือสารแห่งความสุขออกมา ทำให้รู้สึกอารมณ์ดีขึ้น นอกจากนี้ในช็อกโกแลตยังมีกรดอะมิโนทริปโตฟานที่ช่วยกระตุ้นสารเซโรโทนินในร่างกายที่ช่วยลดความเครียดได้นั่นเอง

4. บรรเทาอาการก่อนมีประจำเดือน

ในช็อกโกแลตมีแมกนีเซียมที่ช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่มีผลต่อการควบคุมอารมณ์ช่วงก่อนมีประจำเดือน และยังช่วยลดอาการบวมน้ำได้ด้วย ฉะนั้นใครที่รู้สึกหงุดหงิดง่าย เครียด กระวนกระวายใจ หรืออยากอาหารมากกว่าปกติช่วงก่อนมีประจำเดือนลองหาช็อกโกแลตมาทานอาจช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้

5. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง

สารฟลาโวนอยด์ในช็อกโกแลตมีฤทธิ์ช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว ส่งผลให้ออกซิเจนและเลือดลำเลียงไปสู่สมองได้ดี ทำให้เราจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น เหมาะกับผู้สูงอายุที่เริ่มมีปัญหาด้านความจำ

แม้ว่าช็อกโกแลตจะมีประโยชน์กับร่างกายขนาดไหน แต่หากทานในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจเกิดผลเสียได้ เนื่องจากในช็อกโกแลตมีน้ำตาลและไขมันอิ่มตัวในปริมาณสูง ฉะนั้นควรทานในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ คือทานช็อกโกแลตประมาณ 198 กรัมต่อสัปดาห์ หรือเลือกที่มีส่วนผสมของโกโก้อย่างน้อย 70 % ขึ้นไป เพราะมีส่วนประกอบของน้ำตาลน้อยและมีสารฟลาโวนอยด์สูง

ส่วนใครที่อยากวางแผนทางการเงินเพื่อดูแลสุขภาพของตนเองหรือคนในครอบครัวไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ขอแนะนำให้เลือกทำประกันภัยสุขภาพที่ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการรักษา ไม่ว่าจะป่วยเป็นโควิดหรือโรคภัยอื่น ๆ นอกจากนี้ยังสามารถนำเบี้ยประกันภัยไปใช้ลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย ผู้ที่สนใจแผนประกันภัยสุขภาพสามารถปรึกษา ฮักส์ อินชัวรันซ์ เพื่อเลือกประกันภัยที่โดนใจได้ง่าย ๆ เพียงติดต่อผ่านทาง Facebook line หรือโทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+