loading
บอกลาของหวาน แนะนำผลไม้ลดความอ้วนที่ดีที่สุด

บอกลาของหวาน แนะนำผลไม้ลดความอ้วนที่ดีที่สุด

เขียนเมื่อวันที่ 28/09/2021

ดึกแค่ไหนก็ทานได้ รวมลิตส์ผลไม้กินกลางคืนไม่อ้วน

เมื่อเอ่ยถึงการควบคุมน้ำหนักหรือลดน้ำหนัก นอกจากออกกำลังกายแล้ว การควบคุมอาหารโดยบอกลาขนมขบเคี้ยว น้ำหวาน น้ำอัดลม ไปจนถึงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูงก็เป็นสิ่งสำคัญ ไม่แปลกที่หลายคนหันมาเลือกรับประทานผลไม้แทน เนื่องจากผลไม้ถือเป็นแหล่งอาหารจากธรรมชาติที่อุดมไปด้วยวิตามิน สารอาหาร มีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย และมีกากใยสูง แต่ไม่ใช่ผลไม้ทุกชนิดที่ทานแล้วจะช่วยลดพุงได้ เพราะบางชนิดมีน้ำตาลสูง และเพื่อให้ผลลัพธ์การควบคุมน้ำหนักออกมาดี เตรียมไปจดลิสต์กันว่า ผลไม้ลดความอ้วนที่มีน้ำตาลน้อยเหมาะทานควบคู่กับการออกกำลังกายแบบไม่ต้องห่วงเรื่องแคลอรี่มีอะไรบ้าง 

จดไว้เลย 8 ผลไม้ลดความอ้วน หยิบกินเพลิน ๆ อร่อยได้ทุกเวลา

(1) แอปเปิล

แอปเปิลสีแดงและแอปเปิลสีเขียว

ผลไม้ที่เหมาะสำหรับการลดน้ำหนัก

แอปเปิลถือเป็นผลไม้ลดน้ำหนักอันดับต้น ๆ ที่หลายคนเลือกทาน เพราะอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร หรือไฟเบอร์ที่ทำให้อิ่มเร็ว ประกอบกับที่แอปเปิลเต็มไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่มีประโยชน์ ทั้งยังมีสารอาหารที่เรียกว่า "เพคติน" ( Pectin ) คอยทำหน้าที่เพิ่มกากใยอาหารและดักจับคอเลสเตอรอลในร่างกาย เหมาะทานเป็นมื้อเย็นหรือทานเป็นมื้อเล็ก ๆ ระหว่างวัน

นอกจากนี้แอปเปิลแต่ละสียังมีคุณประโยชน์ที่แตกต่างกัน ดังนี้

แอปเปิลสีแดง 

ถือเป็นสียอดนิยมที่หลายคนเลือกทาน เพราะมีรสชาติหวาน แถมเปลือกแอปเปิลมีสารแอนโทไซยานินซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ ลดความเครียด ช่วยลดอัตราการเกิดโรคมะเร็ง และโรคหัวใจนั่นเอง

แอปเปิลสีเขียว 

มีปริมาณไฟเบอร์และวิตามินซีมากกว่าแอปเปิลสีอื่น ๆ ทั้งช่วยป้องกันไข้หวัดและโรคเลือดออกตามไรฟัน

แอปเปิลสีเหลือง 

ทานแล้วช่วยเรื่องการล้างสารพิษในตับ บำรุงสายตา และลดความเสี่ยงการเกิดโรคต้อกระจก

แอปเปิลสีชมพู 

มาพร้อมวิตามินซีซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการอักเสบ ลดริ้วรอยแห่งวัย ลดอาการเลือดออกตามไรฟัน รวมถึงป้องกันโรคมะเร็ง

(2) แก้วมังกร

เมื่อเอ่ยถึงผลไม้ลดความอ้วนที่มีคุณค่าทางอาหารสูง ย่อมมีชื่อของ "แก้วมังกร" ติดหนึ่งในนั้นแน่นอน เพราะมีกากใยสูง แคลอรี่ต่ำ แถมยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย บำรุงผิวพรรณให้ดูชุ่มชื่น อีกทั้งในแก้วมังกรมีสารมิวซิเลจซึ่งช่วยดูดซับน้ำในร่างกาย ทำให้ทานแล้วอิ่มท้องนานขึ้น ใครที่เบื่อทานแก้วมังกรเปล่า ๆ สามารถนำไปทานคู่กับสลัดผักได้อีกด้วย

(3) ฝรั่ง

ผู้หญิงหั่นฝรั่งบนเขียงไม้

ฝรั่งตัวช่วยในการลดน้ำหนัก

นอกจากฝรั่งอุดมไปด้วยวิตามินซีที่ช่วยเรื่องผิวพรรณแล้ว ยังเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานค่อนข้างต่ำ มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์แฝงอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นคาร์โบไฮเดรต ไฟเบอร์ วิตามิน โปรตีน หรือโพแทสเซียมซึ่งช่วยบำรุงกระดูกและฟัน รวมถึงมีสรรพคุณช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่าย

(4) แตงโม

แตงโมบนโต๊ะไม้สีขาว

แตงโม มีคุณประโยชน์มากกว่าดับกระหาย

แม้แตงโมมีรสหวานและฉ่ำน้ำจนหลายคนใช้ดับกระหายช่วงหน้าร้อนแต่กลับมีพลังงานต่ำ ฉะนั้นใครที่ชอบทานแตงโมไม่ต้องพะวงเรื่องแคลอรี่อีกต่อไป สามารถทานเล่นแทนขนมจุกจิกได้เลย เพราะกินแล้วไม่ทำให้อ้วน แถมยังเต็มไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินซึ่งมีสรรพคุณช่วยบำรุงผิวพรรณ ล้างไต ขับปัสสาวะ ขับของเสียในร่างกาย รวมถึงลดโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งและปัญหาสุขภาพอื่น ๆ แต่ไม่ควรทานมากเกินไปเพราะอาจทำให้ปวดปัสสาวะบ่อยได้

อย่างไรก็ดี แตงโมถือเป็นผลไม้ที่ผู้ป่วยโรคเบาหวานควรหลีกเลี่ยง เพราะมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นเร็ว ดังนั้นควรทานแตงโมในปริมาณที่เหมาะสม หรือทานควบคู่กับผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำ เช่น แอปเปิล ส้มโอ แก้วมังกร หรือฝรั่ง เป็นต้น

(5) มะละกอ

มะละกอไม่ได้มีประโยชน์แค่ช่วยเรื่องขับถ่ายเท่านั้น แต่มะละกอมีเอนไซม์ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยอาหาร รวมถึงสารฟลาโวนอยด์ แคโรทีน และวิตามินซีที่ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงผิวพรรณให้ดูอ่อนเยาว์ และต่อสู้กับไขมันส่วนเกินของร่างกาย หากไม่ชอบทานมะละกออาจนำไปผสมกับผลไม้ชนิดอื่น เพื่อทำน้ำผลไม้ปั่นหรือสมูทตี้ก็ได้เช่นกัน

(6) ส้ม

ปอกส้มวางในชาม

ส้ม อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

ส้ม เป็นผลไม้ที่มีเนื้อแน่น สีสันสวยงาม ให้รสชาติหวานอมเปรี้ยว มีไฟเบอร์และใยอาหารสูงที่ดีต่อระบบขับถ่าย แคลเซียมและวิตามินที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ หรือไธอามีนและโฟเลทที่ช่วยให้ระบบการเผาผลาญทำงาน เรียกว่าแค่ส้มเพียงผลเดียวก็ให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย

(7) ชมพู่

ชมพู่เป็นผลไม้ตามฤดูกาลที่มีรสหวานฉ่ำน้ำ แต่ให้พลังงานต่ำ อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารสูงและสารอาหารนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น

  • มีสารแจมโบไซน์ (Jambosine) ที่ช่วยให้กระบวนการเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลของร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ ส่งผลดีต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้ชมพู่เป็นผลไม้ที่ผู้ป่วยเบาหวานหรือเสี่ยงเป็นโรคนี้ทานได้ แต่ควรจำกัดปริมาณไม่เกินมื้อละ 1-2 ผล
  • สารแอลคาลอยด์ ที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้ชมพู่เป็นผลไม้ที่ผู้ป่วยเบาหวานหรือเสี่ยงเป็นโรคนี้สามารถทานได้
  • สารต้านอนุมูลอิสระและโพแทสเซียมสูง ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือดให้เป็นปกติ ลดโอกาสเสี่ยงเกิดโรคในระบบหัวใจและหลอดเลือด
  • มีวิตามินซี ช่วยกระตึ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานแข็งแรง และกระตุ้นการทำงานของคอลลาเจน
  • มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอกและเซลล์มะเร็ง ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งบางชนิดได้

 

(8) กล้วย

กล้วยวางบนกระดาษสีชมพู

กล้วย อุดมด้วยสารอาหารจำเป็นต่อร่างกาย

กล้วยหอมและกล้วยน้ำว้า เป็นผลไม้อีกชนิดที่หลายคนเลือกทานก่อนและหลังออกกำลัง เนื่องจากภายในกล้วย 1 ลูก อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแมกนีเซียมที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันการเกิดตะคริว โพแทสเซียมที่มีคุณสมบัติช่วยควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจ ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย นอกจากนี้สารทริปโตแฟนในกล้วยถูกร่างกายเปลี่ยนให้เป็นซีโรโทนินซึ่งมีผลทำให้ร่างกายรู้สึกสบายผ่อนคลาย เหมาะมีติดโต๊ะไว้ทานแทนขนมจุกจิก

แม้ผลไม้ทั้ง 9 ชนิดมีแคลอรี่ต่ำ เหมาะเป็นทานเพื่อควบคุมน้ำหนัก แต่ไม่ควรทานผลไม้ลดความอ้วนเพียงอย่างเดียว ควรทานร่วมกับอาหารมื้อหลักให้ได้สารอาหารครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน พักผ่อนให้เพียงพอ หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงไม่ละเลยการตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อค้นหาโรคร้ายที่แฝงอยู่ในร่างกาย นอกจากนี้ควรวางแผนดูแลสุขภาพระยะยาวโดยการเลือกทำประกันภัยสุขภาพซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจว่ามีเงินสำหรับค่ารักษาพยาบาล และได้รับการคุ้มครองที่ครอบคลุม และถ้าใครสนใจซื้อประกันกับผู้เชี่ยวชาญสามารถปรึกษาฮักส์ได้ที่ Facebook Line หรือ โทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+