loading
5 โรคมะเร็งที่พบมากในผู้ชาย อันตรายถึงชีวิต

5 โรคมะเร็งที่พบมากในผู้ชาย อันตรายถึงชีวิต

เขียนเมื่อวันที่ 20/07/2021

โรคมะเร็งที่ผู้ชายต้องระวัง รู้ช้า...รักษาหายยาก

โรคมะเร็งถือเป็นภัยร้ายที่มีสถิติการเสียชีวิตของคนไทยมาเป็นอันดับ 1 ซึ่งจากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขและสถาบันมะเร็งแห่งชาติพบว่ามีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นเฉลี่ย 1.2 แสนคนต่อปี สาเหตุหลักมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ดูแลรักษาสุขภาพ รวมถึงไม่ตรวจสุขภาพประจำปี ทำให้พบในระยะลุกลามที่ยากต่อการรักษา โดยเฉพาะผู้ชายที่ชอบดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ อ้วนลงพุง ไม่หมั่นออกกำลังกาย ฯลฯ ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้โรคมะเร็งมาเยือนแบบไม่รู้ตัว 

ผู้ชายปวดหัว

ชายไทยป่วยเป็นโรคมะเร็ง

สำหรับโรคมะเร็งที่พบมากในผู้ชายและควรเฝ้าระวัง มีดังนี้

โรคมะเร็งตับ 

หากพูดถึงเรื่องมะเร็งในผู้ชายไทย มะเร็งตับพบบ่อยที่สุดเป็นอันดับ 1นอกจากการดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำจะทำให้ตับแข็งและก่อให้เกิดโรคมะเร็งตับแล้ว การที่ตับอักเสบจากไขมันพอกตับ การติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี หรือ ซี ตับอักเสบจากไขมันเกาะตับเป็นเวลานาน และการได้รับสารอะฟลาทอกซินที่ปนเปื้อนในอาหารแห้ง ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคร้ายเช่นกัน สำหรับสัญญาณเตือนของมะเร็งตับคือมีอาการปวดท้องที่บริเวณใต้ชายโครงขวาหรือที่ลิ้นปี่ ท้องบวม มีน้ำในช่องท้อง เบื่ออาหาร น้ำหนักลดลง ตัวเหลือง ตาเหลือง ที่ร้ายแรงกว่านั้นคืออาเจียนเป็นเลือด 

โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ 

สำหรับกลุ่มเสี่ยงของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่คือคนในครอบครัวมีประวัติเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ นอกจากนี้การทานอาหารที่มัน เนื้อแดงมาก ไม่ทานผักผลไม้ สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ ออกกำลังกายน้อย และเป็นโรคอ้วน ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคดังกล่าวได้เช่นกัน มักพบในผู้ชายที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป หากเป็นระยะแรกจะไม่แสดงอาการ แต่หากพบความผิดปกติของร่างกาย อาทิ เลือดออกทางทวารหนัก มีอุจจาระปนเลือด อุจจาระมีลักษณะเป็นเส้นเล็กลง หรือปวดเกร็งในท้อง ถือเป็นสัญญาณเตือนของโรคมะเร็งปอด ควรรีบพบแพทย์โดยด่วน 

โรคมะเร็งปอด 

มะเร็งปอดเป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตของผู้ชายมาในลำดับต้น ๆ สาเหตุเกิดจากการสูบบุหรี่ ซึ่งในบุหรี่มีสารพิษชื่อว่าทาร์ทำให้เกิดโรคมะเร็ง เมื่อสูบบุหรี่ติดต่อกันเป็นเวลานานจะเกิดอาการไอและมีเลือดปนออกมา รวมถึงมีอาการเจ็บหน้าอก หายใจสั้นลง หายใจลำบาก รู้สึกเหนื่อยหอบมากกว่าปกติ เจ็บหน้าอก น้ำหนักลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุและมีไข้เรื้อรัง นอกจากนี้มลภาวะที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม ความบกพร่องทางกรรมพันธุ์ หรือการเสื่อมของเซลล์ที่ซ่อมแซมเซลล์ผิดปกติไม่ได้ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด และหากเป็นในระยะลุกลามเชื้ออาจกระจายไปส่วนอื่นของอวัยวะในร่างกาย แต่หากตรวจพบว่าเป็นในระยะเริ่มแรกมีโอกาสรักษาหายได้ 

โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก 

เป็นโรคมะเร็งในผู้ชายที่มีสถิติการเสียชีวิตมาในอันดับ 2  มักพบในผู้ชายที่อายุ 50 ปีขึ้นไป ในระยะแรกจะไม่พบอาการ สาเหตุของโรคเกิดจากเซลล์ต่อมลูกหมากเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติ ทำให้หลอดปัสสาวะอุดตัน  รวมถึงเกิดการทำลายเซลล์ที่ปกติของต่อมลูกหมาก ที่ร้ายแรงไปกว่านั้นคือเซลล์โตขึ้นทำให้เกิดการแบ่งตัวรวดเร็วและลุกลามไปสู่อวัยวะอื่น ๆ ในร่างกาย มีความเสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิต สำหรับอาการของโรคมะเร็งต่อมลูกหมากที่สังเกตได้ด้วยตัวเองคือ ปัสสาวะติดขัด ปัสสาวะไม่พุ่ง ปัสสาวะบ่อยช่วงกลางคืน มีอาการปวดเมื่อปัสสาวะหรือหลั่งน้ำอสุจิ มีเลือดปนในปัสสาวะและอสุจิ เพื่อป้องกันความเสี่ยงของโรคดังกล่าวผู้ชายที่มีอายุ 45-50 ปี หรือมีคนในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากควรเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง 

มะเร็งศีรษะและลำคอ

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคคือการสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ ขาดวิตามิน หรือเกลือแร่ การมีแผลเรื้อรังในช่องปาก รวมถึงการติดเชื้อไวรัสอีบีวี (Epstein-Barr Virus )  ไวรัสเอชพีวี (Human Papilloma Virus) และไวรัสเอชไอวี (Human Immunodeficiency Virus) อีกทั้งการมีภาวะภูมิคุ้มกันผิดปกติทางพันธุกรรม ก็มีส่วนทำให้เกิดโรคมะเร็งศีรษะและลำคอได้เช่นกัน หากมีอาการแน่นจมูก มีกลิ่นเหม็นในจมูก มีเสมหะปนเลือดติดกันหลายวัน หูอื้อข้างเดียว รู้สึกปวดร้าวที่หูกลืนอาหารแล้วเจ็บ เสียงแหบ หายใจไม่สะดวก เจ็บคอเรื้อรัง และมีก้อนโตที่ลำคอ ควรรีบพบแพทย์เพราะหากเป็นระยะลุกลามอาจยากต่อการรักษา

 

โรคมะเร็งเป็นภัยเงียบที่คร่าชีวิตผู้คนในจำนวนไม่น้อย เนื่องจากในระยะแรกจะไม่แสดงอาการ เมื่อตรวจพบในระยะที่ลุกลามจึงทำให้ยากต่อการรักษาให้หายเป็นปกติ เพราะฉะนั้นควรหมั่นตรวจเช็คสุขภาพ และเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง จะได้ไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงของโรคร้าย ฮักส์มีประกันภัยมะเร็งและประกันภัยสุขภาพที่มาพร้อมความคุ้มครองโรคมะเร็ง 625 บาท โดยจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการเข้ารับการรักษา” หรือนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : wattanosothcancerhospital, siphhospital, wattanosothcancerhospital, synphaet


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันมะเร็ง

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+