loading
ไขข้อสงสัย กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด ช่วยเรื่องสุขภาพดีจริงหรือ

ไขข้อสงสัย กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด ช่วยเรื่องสุขภาพดีจริงหรือ

เขียนเมื่อวันที่ 01/03/2022

How to กินอาหารตามกรุ๊ปเลือดแบบไหน ได้ผลดีต่อสุขภาพ

สุขภาพที่ดีเริ่มต้นได้ด้วยการดูแลตัวเองโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของอาหารการกิน ที่ถือเป็นเรื่องใกล้ตัวทั้งในยุคปัจจุบันตัวเลือกสำหรับการรับประทานอาหารเมนูต่าง ๆ ก็มีหลากหลายมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการดูแลในเรื่องของอาหารการกินให้เหมาะสมกับตัวเองจึงเป็นเรื่องที่ดี โดยเฉพาะคนที่อยากเริ่มต้นในการดูแลสุขภาพด้วยเทรนด์ที่กำลังมาแรงอย่างการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด เมื่อรับประทานเช่นนี้แล้วจะส่งผลดีต่อสุขภาพหรือไม่ HUGS Insurance ได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจและข้อเท็จจริงมาฝากกัน 

การรับประทานอาหารตามกรุ๊ปเลือดเทรนด์ในการดูแลสุขภาพที่ได้รับความนิยมอย่างมาก สืบเนื่องมาจาก Dr.Perer J.D'Adammo (ดร.ปีเตอร์ ดี อาดาโม) ผู้ที่ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้มากว่า 30 ปี พร้อมทั้งได้รับรางวัลแพทย์ธรรมชาติบำบัดยอดเยี่ยมจากประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 1990 ได้เขียนเป็นหนังสือเกี่ยวกับสารเคมีในเลือดแต่ละกรุ๊ปที่แตกต่างกัน ภายใต้ชื่อหนังสือ “Eat Right for your Type” และอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Antigen ที่เป็นตัวกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ซึ่งอาหารทุกชนิดล้วนมีโปรตีนอนุมูลอิสระเรียกว่า เลคติน ซึ่งการทานอาหารที่มีเลคตินไม่เหมาะสมกับเลือด อาจทำให้เลคตินเข้าไปรบกวนการทำงานของระบบย่อยอาหาร และความสมดุลของฮอร์โมนได้เช่นเดียวกัน 

วิธีเลือกทานอาหารให้เหมาะกับกรุ๊ปเลือด

การ์ตูนวาดกรุ๊ปเลือด

กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด

กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด A

คนเลือดกรุ๊ปเอ เป็นกลุ่มที่ย่อยอาหารประเภทเนื้อสัตว์ได้ไม่ค่อยดีเนื่องจากมีกรดในกระเพาะต่ำ 

เนื้อสัตว์ 

แนะนำให้รับประทานปลาในการเสริมโปรตีนและควรหลีกเลี่ยงปลาเนื้อขาว อาทิ ปลาจะละเม็ดหรือปลาตาเดียว เนื่องจากมีเลคตินที่จะรบการการทำงานของระบบย่อยอาหาร นอกจากเนื้อปลาสามารถเพิ่มโปรตีนได้จากนมแพะ นมถั่วเหลือง หรือโยเกิร์ตไขมันต่ำ ให้รับประทานนมประเภทนี้แทนนมวัว หรือเลือกรับประทานถั่วเพิ่มขึ้น เช่น ถั่วลิสง เมล็ดทานตะวัน และเมล็ดฟักทอง 

ผัก

ควรเน้นการกินผักที่มีกากใยเพิ่มมากยิ่งขึ้น เพื่ช่วยเรื่องระบบย่อยและเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นผักโขม แครอท ฟักทอง หรือบร็อคโคลี่ 

ผลไม้

สามารถทานผลไม้ได้เกือบทุกชนิดแต่ควรเลี่ยงมะม่วง มะละกอ กล้วย ส้ม แตงโม แคนตาลูป เพราะย่อยยาก 

เครื่องดื่ม

สำหรับเครื่องดื่มในส่วนของกาแฟสามารถดื่มได้วันละ 1 แก้วและหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภทเบียร์ น้ำอัดลม และโซดา 

กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด AB

คนเลือดกรุ๊ปเอบี เป็นการผสมผสานระหว่างกรุ๊ปเลือด A และ B อาหารที่เหมาะสำหรับคนเลือดกรุ๊ปนี้คือการกินแบบผสมกันระหว่างทั้งสองกรุ๊ปเลือด เช่น วันที่ต้องการเน้นการทานเนื้อ หรือวันที่ต้องการเน้นการทานผัก โดยเลือกสลับกันไปมาได้

เนื้อสัตว์

ควรรับประทานเนื้อสัตว์ให้พอประมาณ หลีกเลี่ยงเนื้อไก่และควรเน้นเป็นเนื้อปลา สามารถเพิ่มโปรตีนได้ด้วยผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง หรือเต้าหู้ 

ผัก

สำหรับการรับประทานผักแนะนำให้เน้นผักสดหรือสลัดและควรทานผักให้มาก ๆ เนื่องจากเป็นกรุ๊ปเลือดที่มักจะมีกรดในกระเพาะต่ำ 

ผลไม้

ควรทานผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ สับปะรด หลีกเลี่ยงผลไม้เมืองร้อน เช่น มะม่วง ฝรั่ง มะพร้าว กล้วย เพราะย่อยยากอาจส่งผลต่อระบบย่อยอาหาร

เครื่องดื่ม

สามารถดื่มชา กาแฟ ได้พอประมาณและแนะนำให้ดื่มเป็นประเภทชาคาโมมายล์หรือชาเขียว เพื่อช่วยฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกัน

เมนูอาหาร

เมนูอาหารกินตามกรุ๊ปเลือด 

กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด B

คนเลือดกรุ๊ปบี เป็นกรุ๊ปเลือดที่กินง่ายเพราะสามารถรับประทานอะไรก็ได้ เนื่องจากเป็นกรุ๊ปเลือดที่มีความสมดุลแต่จะอ้วนง่ายต้องควบคุมการรับประทานอาหารให้ดี 

เนื้อสัตว์

คนเลือดกรุ๊ปบีสามารถทานเนื้อสัตว์ได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเนื้อแพะ เนื้อแกะ ปลาเนื้อขาว ปลาแซลมอน กุ้ง ปู และสำหรับเนื้อไก่สามารถทานได้แต่ไม่ควรทานในปริมาณที่มาก ควรเลือกกินนม เนย และไข่ในปริมาณที่เหมาะสมรวมถึงแนะนำให้รับประทานข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ตเพราะช่วยระบบหมุนเวียนของน้ำตาลในเลือด หลีกเลี่ยงแป้งสาลี แป้งโฮลวีท ข้าวโพด ถั่ว งา เพราะไม่ดีต่อระบบเผาผลาญทำให้น้ำหนักขึ้นง่าย 

ผัก

ควรรับประทานผักใบเขียวเพราะมีแมกนีเซียมสูง ช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวกับภูมิแพ้โดยเฉพาะภูมิแพ้อากาศ

ผลไม้

คนกรุ๊ปบีสามารถทานผลได้ทุกชนิดแต่ควรเลี่ยงผลไม้รสหวาน เน้นสับปะรดเนื่องจากมีเอนไซม์ที่ช่วยในเรื่องของการย่อยอาหาร 

เครื่องดื่ม

สำหรับเครื่องดื่มควรเน้นเครื่องดื่มสมุนไพร อาทิ น้ำขิง ชาเชียว เปปเปอร์มิ้นท์ และโสม เพราะนอกจากจะช่วยอาการหวัดคัดจมูกแล้วยังช่วยบำรุงประสาทอีกด้วย

กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด O

คนเลือดกรุ๊ปโอ เป็นกรุ๊ปเลือดที่บริเวณกระเพาะอาหารมีความเป็นกรดสูงและระบบการเผาผลาญไม่ค่อยดี ส่งผลให้เกิดการหิวง่ายและน้ำหนักขึ้นง่าย 

เนื้อสัตว์

เนื้อสัตว์ที่เหมาะสมกับคนเลือดกรุ๊ปนี้คือเนื้อสัตว์ที่มีไขมันไม่สูง เช่น เนื้อหมู เนื้อปลา กุ้ง ปู และควรเน้นอาหารที่มีวิตามินเค อาทิ ไข่แดง ตับ เพราะจะช่วยแก้ปัญหาในเรื่องของเลือดแข็งตัวช้า 

ผัก

สำหรับผักที่ควรทาน คือ ผักบร็อคโคลี่ ผักกาดคอส ผักคะน้า และสาหร่ายทะเล ไม่แนะนำผักใบขาวเนื่องจากอาจไปรบกวนการทำงานของไทรอยด์ 

ผลไม้

คนเลือดกรุ๊ปโอสามารถรับประทานผลไม้ได้ทุกชนิด โดยควรเน้นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ลูกพรุน ลูกพลัม ที่จะช่วยสร้างสมดุลให้ระดับกรดในกระเพาะอาหาร 

เครื่องดื่ม

ควรเลี่ยงเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ เบียร์ เพราะจะไปเพิ่มปริมาณกรดในกระเพาะ

นอกจากเทรนด์การกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดที่เน้นอาหารในบางชนิดแล้วนั้น ที่สำคัญคือควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในทุก ๆ มื้อ ดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงเลือกตรวจสุขภาพประจำปีเพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คุณมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงได้มากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตามการเจ็บป่วยถือเป็นเรื่องใกล้ตัว ที่ควรเตรียมความพร้อมด้วยการเลือกทำประกันภัยสุขภาพที่มีความคุ้มครองครอบคลุมทั้งในส่วนของค่ารักษาพยาบาล ค่าห้อง ค่าหมอ และเงินชดเชยรายได้ เพื่อความอุ่นใจในเรื่องของค่าใช้จ่ายในยามเจ็บป่วย ฮักส์มีกรมธรรม์ประกันภัยสุขภาพที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ยินดีให้คำแนะนำการเลือกทำประกันภัยสุขภาพที่เหมาะกับคุณ ติดต่อผ่านช่องทาง Facebook: HUGS Insurance หรือทางช่องทางไลน์ @hugsinsurance หรือ โทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : ธนาคารเลือดโรงพยาบางธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ, โรงพยาบาลเปาโล


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+