loading
ท่านั่งขับรถที่ถูกต้อง ป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน

ท่านั่งขับรถที่ถูกต้อง ป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน

เขียนเมื่อวันที่ 10/08/2021

ทริคควรรู้ท่านั่งขับรถที่ไม่ปวดหลังและไม่เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

รถยนต์ยานพาหนะสำคัญสำหรับการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคนี้มีตัวเลือกรถยนต์ที่หลากหลายขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้รถ นอกจากการมีรถยนต์แล้วสิ่งที่สำคัญและไม่ควรมองข้ามคือท่านั่งสำหรับการขับขี่รถยนต์ นอกจากจะช่วยในเรื่องของความปลอดภัยในการขับขี่ ยังช่วยให้สามารถนั่งท่าที่ถูกต้องเพื่อลดอาการปวดเมื่อยบริเวณหลังหรือคอ รวมถึงยามเกิดเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ หรือการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ฮักส์ได้รวบรวมท่านั่งขับรถที่ถูกต้องเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุและผลเสียต่อร่างกายมาฝากกัน 

ท่านั่งขับรถยนต์ที่ถูกต้อง 

1. นั่งให้แผ่นหลังชิดกับพนักพิง ช่วงคอตรง ได้ระดับองศากับพนักพิง ให้สามารถทิ้งแขนและไหล่ได้ในท่าทางสบาย ๆ จะช่วยลดอาการเมื่อยล้า

2. การจับพวงมาลัยช่วงแขนควรทำมุมอยู่ที่ประมาณ 90-115 องศา และไม่ควรเกิน 120 องศา เนื่องจากอาจเป็นมุมที่ไม่ถนัด

3. การปรับเบาะนั่งขับรถควรเลื่อนเบาะให้หัวเข่าตั้งงอขึ้นเล็กน้อย ถือเป็นการวางขาขับรถที่ถูกต้อง เพื่อเหยียบเบรกหรือคันเร่งได้พอดีและไม่ปวดเท้า รวมถึงปรับระยะห่างของเบาะให้พอดีกับการขับขี่ โดยควรนั่งให้ห่างจากพวงมาลัยประมาณ 1 ช่วงแขน เพื่อให้สะดวกต่อการบังคับทิศทางรถ และไม่รู้สึกอึดอัดหรือไม่สบายตัวเวลาขับขี่ 

4. เบาะรถยนต์ควรปรับสูงต่ำให้มีระยะห่างระหว่างศีรษะและเพดานรถเท่ากับความกว้างของฝ่ามือ เพื่อให้สามารถมองทาง และวิสัยทัศในการขับขี่ได้ดี ไม่ควรปรับเบาะให้ต่ำหรือสูงเกินไปเพราะจะทำให้ควบคุมรถได้ลำบาก และวิสัยทัศน์ในการมองเห็นที่แย่ รวมถึงส่งผลให้เกิดกระดูกสันหลังคดได้ในอนาคต 

5. ปรับระยะห่างของเบาะให้พอดี ให้สามารถเหยียบเบรกและคันเร่งได้จนสุด เพื่อลดอาการบาดเจ็บหากเกิดการชนจากด้านหน้า

 

6. ปรับพนักพิงให้เอนเล็กน้อยเพราะจะช่วยควบคุมรถได้ง่าย ไม่ปวดเมื่อยตัวหรือมีอาการเกร็งขณะขับรถ และควรปรับให้มีความเอียงของเบาะนั่งประมาณ 110 องศา เป็นระดับที่พอดีกับกระดูกสันหลังจะเป็นการจัดท่าทางที่รู้สึกสบายตัวในการขับขี่

7. ตำแหน่งการจับพวงมาลัยควรจับในรูปแบบ 3 และ 9 นาฬิกา และไม่ควรปรับความสูงของพวงมาลัยให้เกินช่วงไหล่ จะทำให้สามารถหมุนพวงมาลัยรถได้อย่างรวดเร็ว ลดปัญหาพวงมาลัยหลุดมือและลดอาการเมื่อยล้าช่วงหัวไหล่ขณะขับขี่รถยนต์ 

8. ตำแหน่งพวงมาลัยควรปรับให้มีลักษณะเชิดขึ้นหาคนขับเล็กน้อย จะช่วยให้สามารถควบคุมรถและพวงมาลัยได้ดียิ่งขึ้น 

9. หมอนรองคอหรือหัวเบาะรถ ควรปรับให้อยู่ในตำแหน่งกลางศีรษะ ไม่ควรนำออกจากเบาะเด็ดขาด เพราะหมอนรองศีรษะจะช่วยลดแรงกระแทกหากเกิดอุบัติเหตุ

10. คาดเข็มขัดนิรภัยให้ถูกต้อง ควรปรับเข็มขัดนิรภัยให้เหมาะสมกับการนั่งคือจากบริเวณไหปลาร้าลงมาบริเวณสะโพก เพื่อการรองรับสรีระที่เหมาะสม

ท่านั่งขับขี่รถยนต์ที่ถูกต้อง

ท่านั่งขับรถที่ถูกวิธี

ท่านั่งขับรถยนต์ที่ถูกวิธี นอกจากจะช่วยลดความเมื่อยล้าในการขับขี่รถยนต์และลดความรุนแรงหากเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะผู้ที่จำเป็นต้องขับรถทางไกลหรือต้องขับรถในทุก ๆ วัน นอกจากท่านั่งขับรถที่ถูกวิธีแล้วต้องอย่าลืมเลือกความคุ้มครองให้แก่ตัวคุณและรถยนต์ ด้วยการเลือกทำประกันภัยรถยนต์เพื่อความคุ้มครองที่ครอบคลุมหากเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉิน ซึ่งมีให้เลือกทั้งประกันภัยรถยนต์ชั้น 1, ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2, ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+, ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 และ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ ให้ความคุ้มครองครอบคลุมในเรื่องรถยนต์ ฮักส์มีกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ที่หลากหลายยินดีให้คำแนะนำการเลือกทำประกันภัยรถยนต์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ สามารถติดต่อฮักส์ได้ผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันรถยนต์

#ฮักส์ประกันภัยรถยนต์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+