loading
ไขข้อข้องใจ ขับรถย้อนศรแล้วโดนชน ใครผิด? ประกันต้องจ่ายไหม

ไขข้อข้องใจ ขับรถย้อนศรแล้วโดนชน ใครผิด? ประกันต้องจ่ายไหม

เขียนเมื่อวันที่ 02/03/2022

ขับรถย้อนศร ระวังเจอโทษหนักถึงขั้นจำคุก

ในแต่ละวันมีอุบัติเหตุบนท้องถนนจากความประมาท ขับรถเร็วเกินกำหนด เมาแล้วขับ ขับรถแซงในที่คับขัน ไม่ตรวจเช็คสภาพรถก่อนเดินทาง รวมถึงการไม่เคารพกฎจราจรที่มักพบเห็นได้บ่อยครั้ง โดยเฉพาะพฤติกรรมการขับรถย้อนศรที่มักสร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนร่วมทาง หากโชคร้ายอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุรถชนจนมีผู้เสียชีวิต และวันนี้ HUGS Insurance จะพาไปหาคำตอบกันว่าขับรถย้อนศรมีผลอย่างไรบ้าง ต้องเสียค่าปรับเท่าไหร่

ขับรถย้อนศร มีโทษอะไรบ้าง

สำหรับการขับรถย้อนศรหรือขับรถสวนเลน ถือเป็นความมักง่ายของผู้ขับรถยนต์ที่เห็นแก่ความสะดวกของตนเองจนไม่สนใจความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทางบนท้องถนน รวมถึงมีความผิดตามมาตรา 41 พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ที่กำหนดว่าทางเดินรถใดที่มีเครื่องหมายจราจรให้เป็นทางเดินรถทางเดียว ให้ผู้ขับขี่ขับรถไปตามทิศทางที่ได้กำหนดไว้ ทั้งยังมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท ตามมาตรา 148

นอกจากนี้ผู้ขับขี่ที่กระทำผิดจนส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุ ต้องรับโทษตามมาตรา 160 วรรค 3 ที่ระบุว่า ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าผู้ขับขี่ยังขับรถย้อนศรเป็นประจำ

ขับรถย้อนศรแล้วเกิดอุบัติเหตุ ใครผิด

สำหรับผู้ขับขี่รถย้อนศรไปชนกับรถที่ขับอยู่ในช่องทางปกติ ส่งผลให้ผู้ขับรถย้อนศรมีความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 โดยแบ่งเป็น 2 กรณี ดังนี้

กรณีที่ 1

หากว่าตามกฎหมาย ผู้ที่ขับรถย้อนศรมีความผิดพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 41 ควบคู่มาตรา 148 เป็นผลให้ผู้กระทำความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

กรณีที่ 2

เป็นเรื่องของการชดเชยค่าเสียหายต่าง ๆ ที่เกิดจากอุบัติเหตุ โดยเบื้องต้นต้องพิสูจน์ก่อนว่าใครเป็นฝ่ายถูกหรือผิด แม้ส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่ตัดสินว่าเป็นกรณีประมาทร่วม เพราะมองว่าถ้าคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ก็ไม่เกิดเหตุขับรถย้อนศรแล้วถูกชน แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ต้องพิจารณาอีกครั้งว่ามีฝ่ายใดที่มีความผิดมากกว่าหรือไม่ ถ้าพบว่ามีความประมาทเท่ากันทั้ง 2 ฝ่ายก็ไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายต่อกันได้

ซากรถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุบนรถลาก

ประกันภัยรถยนต์คุ้มครองเหตุขับรถย้อนศรแล้วถูกชน

ขับรถย้อนศรแล้วโดนชน ประกันคุ้มครองหรือไม่

เมื่อขับรถย้อนศรแล้วโดนชน คำถามที่ตามมาคือประกันภัยรถยนต์คุ้มครองหรือไม่ คำตอบ ไม่ว่าคุณเป็นผู้ขับรถย้อนศรหรือถูกรถที่ขับสวนเลนชน บริษัทประกันภัยยังคงให้ความคุ้มครองตามปกติ เพราะถือเป็นอุบัติเหตุทางรถยนต์นั่นเท่ากับว่าถึงคุณเป็นฝ่ายผิดหรือถูก ล้วนได้รับความคุ้มครองตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ที่ทำไว้ อย่างไรก็ดีเงื่อนไขความคุ้มครองของแต่ละบริษัทมีความแตกต่างกัน ฉะนั้นควรศึกษารายละเอียดในกรมธรรม์ให้ครบถ้วน เพื่อมั่นใจว่าคุณได้รับการดูแลตามความต้องการจริง ๆ

 

ขับรถย้อนศรแล้วโดนชน ประกันภัยรถยนต์แต่ละประเภทคุ้มครองแค่ไหน

สมัครประกันภัยรถยนต์ออนไลน์

เลือกทำประกันภัยรถยนต์อุ่นใจเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1

กรณีขับย้อนศรแล้วชนหรือชนกับรถที่ย้อนศรมา หากคุณทำประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 ไว้ก็สบายใจได้เลย เพราะแผนนี้ให้ความคุ้มครองครอบคลุมไม่ว่าคุณจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด โดยชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมดให้กับคุณ พร้อมเคลียร์และจ่ายค่าปรับในกรณีที่คุณทำผิดกฎหมายด้วย

ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 2 และ 3 

ส่วนผู้ที่ทำประกันภัยรถยนต์ ชั้น 2 หรือประกันภัยรถยนต์ ชั้น 3 เอาไว้ หากคุณเป็นคนขับย้อนศรแล้วชนต้องเตรียมเงินในกระเป๋าไว้ให้พร้อม เนื่องจากกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองซ่อมรถให้กับคู่กรณีเท่านั้น เท่ากับว่าคุณต้องจ่ายค่าปรับฐานทำผิดกฎหมายและเสียค่าซ่อมรถเอง

ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 2+ และ 3+

ไม่ว่าคุณคุณขับย้อนศรแล้วชนหรือชนกับรถที่ย้อนศรมา แผนประกันภัยรถยนต์ ชั้น 2+ และประกันภัยรถยนต์ ชั้น 3+ให้ความคุ้มครองคุณโดยไม่สนว่าใครเป็นฝ่ายถูกหรือผิด โดยเมื่อเกิดเหตุบริษัทประกันภัยจะเข้ามาดูแลค่าซ่อมรถทั้งของคุณและคู่กรณี แต่มีเงื่อนไขว่าต้องเป็นรถชนรถและสามารถระบุคู่กรณีได้เท่านั้น

พอเห็นข้อดีของประกันภัยรถยนต์ คิดว่าคนที่เคยลังเลไม่รู้ว่าควรต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ควบคู่ประกันภัยรถยนต์ดีหรือไม่ ? คงมีคำตอบให้ตัวเองแล้ว หากไม่รู้ว่าเลือกแผนประกันภัยแบบไหนดี ฮักส์ อินชัวรันซ์ เป็นโบรกเกอร์ประกันภัยที่มีกรมธรรม์ประกันภัยเกี่ยวกับรถยนต์ให้เลือกมากมายตามความพอใจ ไม่ว่าจะเป็นประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 ชั้น 2 ชั้น 2+ ชั้น 3+ ชั้น 3 หรือประกันภัยอะไหล่รถยนต์ โดยสามารถสอบถามได้ที่ Facebook หรือไลน์ @hugsinsurance หรือโทร 0 2975 5855 แม้ประกันภัยช่วยเพิ่มความอุ่นใจในการใช้รถใช้ถนน แต่ถ้าขับขี่อย่างประมาทก็อาจนำไปสู่ความสูญเสียทั้งทรัพย์สินและชีวิตได้เช่นกัน

อ้างอิงข้อมูล : พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องรถยนต์ให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันรถยนต์

#ฮักส์ประกันภัยรถยนต์

#ประกันอะไหล่รถยนต์

#ฮักส์ประกันอะไหล่รถยนต์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+