loading
เนื้องอก กับ มะเร็ง ต่างกันยังไง อันตรายเท่ากันไหม

เนื้องอก กับ มะเร็ง ต่างกันยังไง อันตรายเท่ากันไหม

เขียนเมื่อวันที่ 25/08/2021

เนื้องอก คืออะไร ต่างจากมะเร็งอย่างไร

หลายคนอาจเคยสับสนระหว่างเนื้องอกและมะเร็ง เพราะเป็นโรคที่มีอาการคล้ายคลึงกัน ทั้งยังมีลักษณะเป็นก้อนเนื้อร้ายเพียงแต่มีรายละเอียดของโรค การแพร่กระจาย ไปจนถึงระดับความอันตรายที่แตกต่างกัน โดยวันนี้ ฮักส์ อินชัวรันซ์ ขอพาไปไขข้อข้องใจกันว่า เนื้องอกและมะเร็งต่างกันอย่างไร แล้วก้อนเนื้อแบบไหนอันตรายกว่ากัน

เนื้องอก คืออะไร

ผลการสแกนสมองด้วย MRI

การตรวจหาเนื้องอกในสมอง

เป็นเซลล์ที่เจริญผิดปกติโดยมีลักษณะเป็นก้อนเนื้อตัน ๆ ซึ่งงอกเพิ่มขึ้นมาที่บริเวณใดบริเวณหนึ่งภายในร่างกาย เนื้องอกแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 

  • เนื้องอกชนิดดี คือ ก้อนเนื้อที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย 
  • เนื้องอกชนิดร้าย คือ ก้อนเนื้อร้ายที่มีโอกาสพัฒนาเป็นมะเร็ง

มะเร็ง คืออะไร

เซลล์มะเร็งขนาดเล็ก

เซลล์มะเร็งแพร่กระจายเข้าไปในหลอดเลือด

เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ภายในร่างกาย จนกลายเป็นก้อนเนื้อร้ายที่แพร่กระจายไปยังอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย ผ่านระบบการไหลเวียนของเลือดหรือระบบทางเดินของน้ำเหลือง ทั้งนี้โรคมะเร็งมีหลายชนิดขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่เกิดมะเร็ง อาทิ มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งตับ และมะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นต้น

รู้ก่อนสาย มะเร็งและเนื้องอก เกิดขึ้นจากสาเหตุใด

เนื้องอก

แม้ยังไม่สามารถระบุสาเหตุของการเกิดเนื้องอกได้อย่างชัดเจน แต่ปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดความผิดปกติของเซลล์ในร่างกายล้วนมาจากสภาพแวดล้อมรอบตัว อาทิ

  • การทำงานที่ต้องสัมผัสกับรังสีหรือสารอันตราย
  • ทำกิจกรรมกลางแจ้งที่สัมผัสรังสียูวีจากแดด
  • ความเครียดจากการทำงาน การเรียน
  • พฤติกรรมการรับประทานอาหาร โดยทานอาหารรสหวาน รสเค็ม หรือรสจัดมากเกินไป ฯลฯ

มะเร็ง

สำหรับสาเหตุหรือปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดมะเร็ง นอกจากเนื้องอกกลายเป็นเนื้อร้ายแล้วแพร่กระจายไปยังบริเวณต่าง ๆ ภายในร่างกาย ก็มีอีกสาเหตุหนึ่ง นั่นคือพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ทำให้มีโอกาสป่วยเป็นโรคมะเร็งเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ ชื่นชอบอาหารปิ้งย่าง ของทอด โดยเฉพาะเนื้อที่ย่างจนไหม้เกรียม

 

เนื้องอกและมะเร็ง แบบไหนอันตรายกว่ากัน

เนื้องอก 

เป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายได้โดยการผ่าตัด แต่ถ้าก้อนเนื้องอกมีขนาดเล็กและไม่ได้อยู่ในจุดที่สำคัญหรือเป็นอันตรายต่อชีวิต แพทย์อาจพิจารณาว่าไม่มีความจำเป็นต้องผ่าตัด ถึงอย่างนั้นก็ต้องมีการตรวจเช็คร่างกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะเนื้องอกมีโอกาสพัฒนาเป็นมะเร็งได้

มะเร็ง

เป็นโรคที่อันตรายและรักษายากกว่าเนื้องอก โดยการรักษาโรคมะเร็งนั้นมีให้เลือกถึง 3 วิธี ขึ้นอยู่กับระยะเวลาของการเกิดมะเร็ง ประกอบด้วย

  • การผ่าตัด
  • การใช้รังสีร่วมรักษา
  • การใช้ยา โดยอาจแบ่งเป็นยาเคมีบำบัด ยาฮอร์โมน หรือยารักษามุ่งเป้า 

แม้โรคมะเร็งบางชนิดสามารถรักษาให้หายได้ แต่มีความเสี่ยงอาจกลับมาเป็นซ้ำได้เช่นเดียวกัน โดยโอกาสในการกลับเป็นซ้ำขึ้นอยู่กับชนิดของมะเร็งในระยะแรก ฉะนั้นควรเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งประจำปี เนื่องจากอาจไม่มีความผิดปกติของร่างกายใด ๆ ให้เห็น

เมื่อพิจารณาข้อมูลข้างต้นพบว่าความแตกต่างระหว่างเนื้องอกอยู่ที่ต้นกำเนิดของอาการ และถ้าเปรียบเทียบระดับความอันตราย โรคมะเร็งอันตรายมากกว่าเนื้องอก ดังนั้นการหลีกเลี่ยงโรคเหล่านี้โดยการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตช่วยให้คุณห่างไกลจากโรคร้ายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการหันมาทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หาวิธีผ่อนคลายความเครียด งดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น

นอกจากนี้การวางแผนดูแลสุขภาพในยามเจ็บป่วยด้วยการเลือกทำประกันภัยสุขภาพ และประกันภัยมะเร็งถือเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจ โดย Hugs Insurance ขอแนะนำประกันภัยมะเร็ง Cancer Full Fix ของ MSIG เบี้ยประกันภัยเริ่มเพียง 625 บาท/ปี  รับเงินก้อน 100,000 บาท เมื่อตรวจเจอโรคมะเร็ง คุ้มครองการทำเคมีบำบัดและการตรวจวินิจฉัยซ้ำ 5,000 บาท หรือเสริมความคุ้มครองด้วยประกันภัยสุขภาพ TIP Health Care 25,000 ของทิพยประกันภัย ที่พร้อมช่วยเเบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการดูเเลสุขภาพทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก วงเงินคุ้มครองสูงสุด 200,000 บาท/ครั้ง ค่าห้องสูงสุด 8,000 บาท/วัน ค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกสูงสุด 3,000 บาท/ครั้ง สุดท้ายหากคุณไม่รู้จะเลือกซื้อประกันแบบไหนดีให้ตอบโจทย์ความต้องการของตนเอง ฮักส์พร้อมเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำ สามารถติดต่อฮักส์ได้ผ่านช่องทาง Facebook Line หรือ โทร 0 2975 5855

อ้างอิงข้อมูล : โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์, pathology.jhu.edu

 

#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ฮักส์ประกันมะเร็ง

#ฮักส์ประกันสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+