loading
โหลดให้ไว 5 แอปเช็คฝุ่น PM 2.5 ได้มาตรฐาน แม่นยำ

โหลดให้ไว 5 แอปเช็คฝุ่น PM 2.5 ได้มาตรฐาน แม่นยำ

เขียนเมื่อวันที่ 26/01/2022

เช็คค่าฝุ่น PM2.5 ก่อนออกจากบ้าน ป้องกันมลพิษทางอากาศ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าตอนนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญปัญหาหนัก ทั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และปัญหาหมอกควันขนาดเล็กที่รู้จักกันในชื่อฝุ่น PM 2.5 ที่เพิ่มระดับความรุนแรงขึ้นทุกทีในหลายจังหวัดของไทย โดยปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดฝุ่น PM 2.5 มาจากสถานการณ์ฝุ่นควันจากรถยนต์ การจุดไฟเผาในที่โล่ง โรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ การก่อสร้าง และสภาพความกดอากาศต่ำ แม้ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ไม่มีผลระยะสั้น แต่ก็ส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว ยิ่งหากต้องเผชิญฝุ่นเยอะมากเท่าไหร่ ย่อมเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพในอนาคต ฉะนั้นเพื่อป้องกันตัวเองจากความเจ็บป่วยเพราะฝุ่น PM 2.5 ควรดูแลตัวเองเบื้องต้นด้วยการสวมหน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐาน รวมถึงติดตั้งแอปพลิเคชันที่สามารถตรวจค่าฝุ่น PM 2.5 บนสมาร์ทโฟนไว้คอยเช็คมลพิษในอากาศก่อนออกจากบ้าน โดยวันนี้ HUGS Insurance จะมาแนะนำแอปเช็คฝุ่น PM 2.5 ทั้งบน Android และ iOS

ฝุ่น PM 2.5 คืออะไร

ผู้ชายสวมหน้ากากป้องกันมลพิษทางอากาศ

ฝุ่น PM 2.5 ภัยร้ายใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

PM 2.5 หรือ Particulate Matters เป็นฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน เทียบได้กับ 1 ใน 25 ส่วนของเส้นผ่านศูนย์กลางเส้นผมมนุษย์ ทำให้ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่จะรู้ตัวเมื่อปริมาณฝุ่น PM 2.5 เยอะมากขึ้น จนสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าคล้าย ๆ หมอกสีขาวปกคลุมไปทั่ว และด้วยขนาดของฝุ่น PM 2.5 ที่มีขนาดเล็กจิ๋วเป็นผลให้เราไม่สามารถกรองฝุ่นพิษนี้ได้ขณะสูดอากาศภายนอกเข้าไปสู่ร่างกาย เป็นผลให้ร่างกายมีฝุ่น PM 2.5 เข้าไปสะสมอยู่จำนวนมากจนก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาในภายหลัง

โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดฝุ่น PM 2.5 ส่วนใหญ่มาจากกิจกรรมในชีวิตประจำวันของมนุษย์ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการจุดไฟเผาพื้นที่เกษตรเพื่อกำจัดวัชพืชหรือเศษซากพืชที่เหลืออยู่ภายหลังการเก็บเกี่ยว ไฟป่าที่มักเกิดขึ้นในช่วงหน้าร้อนและหน้าหนาว การก่อสร้าง มลพิษจากนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ ควันจากท่อไอเสียรถยนต์ ตลอดจนกิจกรรมอื่น ๆ ที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองในอากาศ เช่น การสูบบุหรี่ จุดธูป เผากระดาษ จุดพลุ หรือทำอาหารประเภทปิ้งย่าง เป็นต้น

ฝุ่น PM 2.5 ทำให้เกิดโรคอะไรบ้าง

แน่นอนว่ามลพิษทางอากาศส่งผลโดยตรงกับระบบทางเดินหายใจและปอด โดยเฉพาะฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เมื่อเข้าสู่ทางเดินหายใจนอกจากเข้าไปสะสมที่ปอด บางอนุภาคยังอาจเข้าสู่กระแสเลือดไหลเวียนไปทั่วร่างกาย จนก่อให้เกิดอาการป่วยที่ไม่คาดคิดมากมาย เช่น

ผลกระทบต่อทางเดินหายใจและปอด 

ผู้ที่ป่วยเป็นภูมิแพ้ฝุ่นอยู่แล้วยิ่งถูกกระตุ้นให้เกิดอาการมากขึ้น ทั้งยังอาจเป็นสาเหตุให้คนปกติเป็นหอบหืดได้เช่นกัน หากไม่รีบแก้ไขหรือป้องกันตัวเองปล่อยให้มลพิษขนาดเล็กเข้าไปสะสมในระบบทางเดินหายใจและปอดเป็นเวลานาน อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงให้เกิดโรคมะเร็งปอดได้

ผลกระทบต่อหัวใจ

ตามที่เกริ่นไว้ตั้งแต่ต้นว่าอนุภาคของฝุ่น PM 2.5 บางส่วนอาจหลุดเข้าสู่กระแสเลือดจนส่งผลให้เกิดตะกอนภายในหลอดเลือด อันเป็นผลต่อเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะและอาจรุนแรงจนเกิดอาการหัวใจวายเฉียบพลัน 

ผลกระทบต่อสมอง

เมื่อฝุ่นผงขนาดเล็กเกิดการสะสมในร่างกายมากขึ้น อาจส่งผลให้เกิดความดันโลหิตสูงและเลือดมีความหนืด เพิ่มความเสี่ยงให้เกิดลิ่มเลือดในสมอง และถ้าอาการรุนแรงอาจทำให้เส้นเลือดในสมองตีบหรือแตกได้

 

จดลิสต์ไว้ 5 แอปพลิเคชันตรวจค่าฝุ่น PM 2.5 ที่ควรโหลดติดมือถือ

AirVisual

แอปพลิเคชัน AirVisual

AirVisual แอปเช็คค่าฝุ่น PM 2.5 แบบเรียลไทม์

มาเริ่มกันที่ AirVisual แอปพลิเคชันวัดค่าฝุ่นละอองที่ใช้งานง่าย สะดวกสบาย และได้ข้อมูลครบถ้วน ที่สำคัญเป็นแอปที่เช็คข้อมูลมลพิษทางอากาศแบบเรียลไทม์และสามารถใช้ได้ทั่วโลก เพียงแค่เปิดแอปพลิเคชันขึ้นมา เจ้าแอป AirVisual จะระบุที่อยู่ของคุณในปัจจุบันแล้วเริ่มต้นประเมินค่าฝุ่น PM 2.5 ให้ทันที โดยค่าฝุ่นที่แสดงมีทั้งข้อมูลแบบ US และ AQI ของค่าคุณภาพอากาศว่าอยู่ในระดับใด อุณหภูมิตลอดจนสภาพอากาศ ทิศทางลมและความเร็ว รวมถึงพยากรณ์อากาศและค่าฝุ่นละอองล่วงหน้าสูงสุดได้ถึง 7 วัน

Air4Thai

แอปพลิเคชัน Air4Thai

Air4Thai แอปตรวจวัดค่าฝุ่น PM 2.5 ฝีมือคนไทย

เชื่อว่าหลายคนอาจคุ้นหูกับ Air4Thai แอปพลิเคชันตรวจค่าฝุ่นละอองของกรมควบคุมมลพิษ ทำให้ผู้ใช้แอป Air4Thai สามารถตรวจเช็ครายงานข้อมูลคุณภาพอากาศและฝุ่นละอองของประเทศไทยได้แบบรายชั่วโมง หรือหากอยากดูข้อมูลสรุป Air4Thai ก็มีรายละเอียดให้ครบย้อนหลังนานถึง 7 วัน ทั้งกราฟคุณภาพอากาศ ความรุนแรงของฝุ่นละออง และมลพิษในอากาศบนแผนที่อีกด้วย

Air Matters

แอปพลิเคชัน Air Matters

Air Matters เหมาะใช้ค้นหาค่าฝุ่น PM 2.5 ทั้งในไทยและต่างประเทศ

Air Matters มาพร้อมความพิเศษตรงสามารถค้นหาค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ได้แบบรวดเร็วทันใจ แถมใช้ตรวจสอบได้กว่า 180 ประเทศทั่วโลก นอกจากแสดงข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศจากสถานีตรวจสอบสภาพอากาศที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงมาให้ ตัวแอป Air Matters มีระบบแจ้งเตือนหากผู้ใช้งานเข้าสู่พื้นที่ที่มีฝุ่นละอองขนาดเล็กจำนวนมาก รวมถึงบอกอันดับว่าที่ไหนมีสภาพอากาศดีที่สุด หรือที่ไหนที่มีค่าฝุ่นเยอะมากที่สุด ถือเป็นแอปพลิเคชันที่เหมาะกับผู้ที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศมาก

BreezoMeter

แอปพลิเคชัน BreezoMeter

BreezoMeter เป็นแอปเช็คค่าฝุ่นที่มีระบบแจ้งเตือนมลพิษทางอากาศ

ใครที่มองหาแอปพลิเคชันตรวจเช็คข้อมูลคุณภาพอากาศอยู่ ขอแนะนำ BreezoMeter ที่รวบรวมข้อมูลจากสถานีตรวจคุณภาพอากาศจากสถานีที่อยู่ใกล้เคียงกับตำแหน่งของคุณมาให้ดูภายในแอปเดียว เพื่อให้ทราบว่าอากาศโดยรอบเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ เพื่อให้หยิบหน้ากากอนามัยมาใส่กันฝุ่นได้ทันหรือหาสถานที่ปลอดฝุ่นละอองในบริเวณใกล้ ๆ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลรายวันสำหรับละอองเรณูจากต้นไม้ หญ้า และวัชพืช ตลอดจนแจ้งเตือนการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ในบริเวณนั้น ๆ ด้วย

Airveda

แอปพลิเคชัน Airveda

Airveda เป็นแอปที่เช็คค่าฝุ่น PM 2.5 ได้ทั่วโลก

Airveda เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่สามารถตรวจสอบค่าฝุ่นละอองในอากาศจากพื้นที่ต่าง ๆ ได้ทั่วโลก แค่เปิดแอป Airveda ขึ้นมาจะได้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ค่า PM 10 ค่ามลพิษคาร์บอนไดออกไซด์ CO2 อุณหภูมิและความชื้นในบริเวณที่ใช้งานทั้งในและนอกอาคาร รวมถึงตรวจสอบค่าฝุ่นละอองและมลพิษในอากาศย้อนหลัง ถือว่า Airveda เป็นแอปที่เหมาะกับสายเดินทางมาก

แล้วทั้งหมดนี้ เป็น Application ที่เหมาะดาวน์โหลดติดมือถือไว้ เพื่อตรวจสอบค่าฝุ่นละอองในอากาศ บางแอปไม่ได้มีข้อดีเพียงแค่การตรวจสอบสภาพฝุ่น PM 2.5 เท่านั้น แต่ยังสามารถบอกสภาพอากาศและอุณหภูมิของแต่ละสถานที่ที่อยู่หรือเตรียมเดินทางไปได้อีกด้วย ฉะนั้นใครที่เดินทางไปทำงานนอกบ้านเป็นประจำควรเลือกโหลดแอปที่สามารถอัปเดตข้อมูลแบบ Real Time แต่หากทำงานอยู่ที่ออฟฟิศหรือ Work From Home อาจใช้งานแอปที่แสดงข้อมูลแบบรายชั่วโมงก็ได้ แต่อย่างไรก็ดีมีอีกสิ่งที่ไม่ควรละเลยนั่นคือการปกป้องตัวเองจากฝุ่น PM 2.5 ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยที่มีคุณสมบัติกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก เช่น หน้ากาก N95 หรือหน้ากากอนามัยที่มีฟิลเตอร์ 3 ชั้นที่มีข้อความระบุว่า สามารถป้องกัน PM 2.5 ได้ แต่ถ้าหาไม่ได้จริง ๆ แนะนำใช้หน้ากากอนามัยธรรมดาแต่สวมทับ 2 ชั้นแทน และเพื่อลดความกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาลยามเจ็บป่วย แนะนำให้เลือกทำประกันภัยสุขภาพที่คุ้มครองแบบหลากหลายเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในอนาคต สำหรับผู้ที่สนใจประกันภัยสุขภาพ แต่ไม่รู้ว่าควรสมัครที่ไหนดี ฮักส์ยินดีให้คำปรึกษาโดยสามารถสอบถามผ่าน Facebook LINE @hugsinsurance หรือโทร 0 2975 5855 เพื่อให้ได้ประกันภัยสุขภาพที่ตรงใจคุณที่สุด


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#หมดห่วงเรื่องสุขภาพให้ฮักส์ดูแลคุณ

#ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันภัยสุขภาพ

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+